Thứ Tư, 2/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 21/4/2011 22:2'(GMT+7)

Bến Tre: Tổng kết khen thưởng Cuộc vận động sáng tác về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Trao Giấy khen cho các tác giả đạt giải.

Trao Giấy khen cho các tác giả đạt giải.

Tham dự có các đồng chí: Hà Thanh Niên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Huỳnh Văn Bưu, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, Ban Tuyên giáo các huyện, thành phố, các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cùng đông đảo anh, chị em văn nghệ sĩ, phóng viên trên địa bàn.

Sau 3 năm phát động (tháng 5-2008), Ban Tổ chức đã nhận được 115 tác phẩm của 64 tác giả chuyên và không chuyên trong tỉnh tham gia, với các loại hình: văn học (thơ và văn xuôi); âm nhạc (tân nhạc và cổ nhạc) và báo chí (báo hình và báo viết). Riêng báo chí có 26 tác phẩm đã được Hội Nhà báo tỉnh tuyển chọn từ hơn 100 tác phẩm tham dự. Đánh giá chung, chất lượng nội dung tác phẩm, đa số đều thể hiện sâu sắc tấm lòng thành kính, tự hào đối với Bác Hồ kính yêu; đề cao công ơn của Bác; miêu tả lại quá trình bôn ba đi tìm đường cứu nước của Người; những gian khổ khó khăn để đi đến thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và bác Hồ kính yêu. Bên cạnh đó, nội dung các tác phẩm đã lồng ghép được tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác trong nghiên cức học tập, vận dụng vào từng hoàn cảnh, vị trí công tác cụ thể của mỗi người. Ngoài ra, các tác giả đã quan tâm phát hiện và phản ánh những người thật, việc thật đang học tập, lao động, công tác và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Kết quả, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức và Ban Giám khảo đã thống nhất chọn trao giải gồm: 5 giải Nhì (4 triệu đồng/giải), 07 giải Ba (3 triệu đồng/giải), 13 giải Khuyến khích (2 triệu đồng/giải) và 01 Tặng thưởng (2 triệu đồng) cho tập thể có nhiều bài viết tham gia Cuộc vận động sáng tác.

Báo cáo tổng kết, đồng chí Cao Văn Dũng, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: “Tuy còn một vài hạn chế như: số lượng và bài tham gia dự thi không cao, chưa thu hút sự đầu tư chiều sâu của các tác giả để có những tác phẩm có chất lượng, giá trị nghệ thuật cao; sự hưởng ứng, tham gia của các tác giả chuyên nghiệp và phong trào còn ít; chủ đề về tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ thật gần gũi, giản dị nhưng cũng rất khó để vận dụng sáng tác (do có nhiều tác phẩm lớn đã viết), chưa có tác phẩm xuất sắc để trao giải Nhất… Nhưng có thể khẳng định rằng, chất lượng tác phẩm được xét trao giải đạt yêu cầu, nội dung đề ra. Đã bám sát chủ đề của Cuộc vận động sáng tác, phản ánh phong phú, đa dạng và sinh động trong quá trình triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Điều đó minh chứng rằng Cuộc vận động đã, đang và sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu, chuyển hóa được lòng người, tạo cảm xúc hình thành nên các tác phẩm văn học, nghệ thuật. Bằng lòng kính trọng của mình, các tác giả đã khắc họa, tô thắm thêm chân dung, hình tượng của Bác Hồ thông qua các nhịp điệu, ngôn từ giàu hình ảnh và đầy cảm xúc, lay động lòng người. Các tác phẩm báo chí đã góp phần biểu dương, cổ vũ các tập thể, cá nhân hăng hái noi gương sáng của Bác…”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hà Thanh Niên phát biểu đánh giá cao kết quả của Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; sự thành công của Cuộc vận động này sẽ góp phần tích cực vào thành công chung của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần “đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng. Mỗi cán bộ đảng viên phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống” như Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Đây cũng là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và 121 năm Ngày sinh nhật của Người.

Tại buổi tổng kết, các nghệ sĩ đã trình bày một số tác phẩm đạt giải cao ở các thể loại: ngâm thơ (Bác với miền Nam - thơ Đình Thu), bài vọng cổ (Dâng Người điệu lý bông dừa - Dương Tấn Phát), tân nhạc (Tổ quốc nhớ ơn Người - Huỳnh Hạnh), trình chiếu báo hình (Phụ nữ tiết kiệm làm theo gương Bác - Nguyễn Sơn…/.

Phong Hân 
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất