Thứ Tư, 2/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 16/4/2011 14:37'(GMT+7)

Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hi-rôn tại Hà Nội

 Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Cu-ba; Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Nguyễn Văn Kiền, Phó chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; các đại diện Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương... Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cu-ba Ph.Tu-rô Gôn-da-lết (F. Turro Gonzalez) cùng phu nhân, tập thể cán bộ sứ quán Cu-ba, các chuyên gia và sinh viên Cu-ba đang công tác và học tập tại Việt Nam cùng tham dự buổi lễ.

Cách đây 50 năm, hơn 1.500 lính đánh thuê được Mỹ trang bị và huấn luyện đã liều lĩnh đổ bộ tấn công Cu-ba tại bãi biển Hi-rôn với âm mưu lật đổ chính quyền Cu-ba non trẻ. Dưới sự chỉ huy trực tiếp của Tổng tư lệnh Phi-đen, chưa đầy 72 giờ sau, ngày 19-4-1961, toàn bộ quân xâm lược đã bị tiêu diệt.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng khẳng định: Cách mạng Cu-ba đã giành được thắng lợi và chiến thắng Hi-rôn đã giáng một đòn thất bại quân sự lớn đầu tiên của Mỹ trên lục địa châu Mỹ, phá tan huyền thoại bất khả chiến bại của đế quốc Mỹ; đánh dấu bước ngoặt quyết định đưa cách mạng Cu-ba tiến lên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội. Việt Nam và Cuba có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống kẻ thù chung, vì sự nghiệp giải phóng hai dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Việt Nam và Cuba đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần quốc tế vô sản trong sáng, tình đoàn kết thủy chung, chí nghĩa, chí tình, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh, giúp đỡ nhau cả về vật chất và tinh thần trong chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tình hữu nghị và đoàn kết Việt Nam-Cuba đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước vun đắp trong suốt 50 năm qua đã và đang phát triển tốt đẹp.

Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng đánh giá cao những thành quả kinh tế - xã hội, đối ngoại của nhân dân Cu-ba đạt được kể từ khi cách mạng thành công đến nay. Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng bày tỏ tin tưởng rằng: Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba, đứng đầu là lãnh tụ Phidel Castro và Chủ tịch Raul Castro, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Cuba anh em sẽ vượt qua mọi thử thách để xây dựng đất nước, đưa đất nước Cuba từng bước vững chắc lên con đường XHCN.

Thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Fredesman Turro Gonzalez cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Cuba suốt những năm tháng khó khăn. Đại sứ cho biết: Năm 2011 đã và sẽ là một năm của nhiều sự kiện quan trọng đối với hai nước Việt Nam và Cuba. Việt Nam vừa mới tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, thông qua Chiến lược để đến năm 2020 đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp hóa theo hướng hiện đại. Tại Cuba, từ ngày 16/4 đến 19/4 sẽ diễn ra Đại hội lần thứ VI của Đảng Cộng sản Cuba. Mục tiêu của Đại hội lần này là tìm ra con đường giúp cách mạng Cuba bảo vệ và củng cố các thành quả đã đạt được.

Đại sứ nhấn mạnh: Cuba và Việt Nam vốn có truyền thống đoàn kết anh em son sắt thủy chung. Mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp đó chắc chắn sẽ ngày càng được củng cố và phát triển./.

Thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Cu-ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Gôn-da-lết cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ mà nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Cu-ba suốt những năm tháng khó khăn. Đại sứ cho biết: Năm 2011 đã và sẽ là một năm của nhiều sự kiện quan trọng đối với hai nước Việt Nam và Cu-ba và nhấn mạnh: Cu-ba và Việt Nam vốn có truyền thống đoàn kết anh em son sắt thủy chung. Mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp đó chắc chắn sẽ ngày càng được củng cố và phát triển.

Theo ĐCS/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất