Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 16/8/2010 11:25'(GMT+7)

Biểu tượng cho sức mạnh Việt Nam

Vinh danh những tấm gương bình dị

Phát biểu khai mạc, TS. Vương Văn Việt - Tổng Biên tập Báo Lao Động, Trưởng ban tổ chức chương trình - cho biết: “Vinh quang Việt Nam” lần này không chỉ vinh danh những tập thể, cá nhân anh hùng lao động, anh hùng LLVT, chiến sĩ thi đua toàn quốc mà còn là nơi tôn vinh những học sinh nghèo vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập, hay những tấm gương sáng trong công cuộc xây dựng tổ quốc, những tấm gương điển hình trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đánh giá cao những thành tích đạt được của 9 tập thể và 11 cá nhân được tôn vinh lần này, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Cùng với 20 cá nhân và tập thể xuất sắc được vinh danh trong đêm “Vinh quang Việt Nam” năm nay và những cá nhân, tập thể xuất sắc khác mà chúng ta chưa có cơ hội được biết đến - tất cả họ đều là biểu tượng cho sức mạnh của Việt Nam. Chính những tấm gương sáng này sẽ góp phần lan tỏa mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước, tạo nên không khí phấn khởi, niềm lạc quan tin tưởng vào vận hội phát triển bền vững của đất nước.

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng chúc mừng và động viên các gương điển hình.

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng chúc mừng và động viên
các gương điển hình.

Được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 5.2003, chương trình “Vinh Quang Việt Nam” do Báo Lao Động khởi xướng là một trong những chương trình chính thống cấp nhà nước giới thiệu và tôn vinh về những tấm gương xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các mặt của đời sống, đến nay qua 7 năm, đã có hàng chục cá nhân và tập thể điển hình được tôn vinh.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng trao cúp lưu niệm cho các cá nhân.
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng trao cúp lưu niệm cho các cá nhân.

Anh hùng từ những công việc giản đơn

Là một trong những nhân vật đầu tiên lên giao lưu, anh Trịnh Văn Văn – Giám đốc Cty TNHH dịch vụ thương mại Mạnh Nam (TP. Hải Phòng) khiến hội trường trở nên sôi nổi với những lời tâm sự rất đời thường. Là người được mệnh danh là “thần đèn” trên biển, tự tận dụng những vật liệu như sà lan, dây tời cũ, 10 năm qua, anh Văn cùng những anh em trong Cty – là những người dân vạn chài – trục vớt được hàng trăm tàu thuyền lớn nhỏ, ôtô, bom mìn, vật cản luồng lạch. Đặc biệt, gần đây anh Văn được mọi người biết tới khi Cty của anh giải cứu con tàu Vinashin Orient bị kẹt ở gầm cầu Bính trong cơn bão số 1 vừa qua.

Anh Văn chia sẻ: Phải nói thật là tôi với anh em thợ của mình vừa làm vừa liều bởi do không được học hành tới nơi tới chốn, nên việc lắp ráp các thiết bị, máy móc anh em chúng tôi đều phải tự làm lấy. Khi được hỏi “hiện nay ai có việc gì khó đều đòi trả công cao”, anh Văn bộc bạch: Khi gặp những việc khó mà các Cty lớn đều lắc đầu từ chối, nhưng chúng em thích “mạo hiểm” nên dù có khó đến mấy chúng em vẫn làm, miễn là có việc chứ không hề quan tân đến vấn đề thù lao. Chính những đóng góp thầm lặng của anh Trần Văn Văn để đảm bảo huyết mạnh giao thông đường thủy tại tuyến đường Bắc - Nam, anh đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động.

Sau mỗi câu tâm sự rất chân thành của

Sau mỗi câu tâm sự rất chân thành của "thần đèn" trên biển Trần Văn Văn, cả hội trường lại vỗ tay nồng nhiệt. Ảnh: KỲ ANH

Đối với Anh hùng Lao động Trần Văn Sen – Tổng Giám đốc Cty SXKD & XNK Hương Sen (Thái Bình), bên cạnh việc kinh doanh, ông đặc biệt quan tâm đến các hoạt động đền ơn đáp nghĩa như nhận phụng dưỡng 2 mẹ Việt Nam anh hùng, 5 mẹ liệt sĩ, tặng 150 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách, làm nhà tình nghĩa..., cũng như rất chú trọng vào vấn đề xây dựng các cơ sở Đảng, đoàn thể.

Ông Sen chia sẻ: “Xuất phát từ lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”, tôi đã mạnh dạn đề nghị lãnh đạo tỉnh Thái Bình cũng như  T.Ư, thành lập một xí nghiệp tư doanh  có chi bộ Đảng đầu tiên trong cả nước với 3 thành viên. Tới nay, Cty tôi đã có 3 chi bộ, nhiều tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh. Chính nhờ có những tổ chức này, tinh thần đoàn kết của anh em được nâng cao khiến Cty chúng tôi có được những thành công như ngày hôm nay, dẫn đầu tỉnh Thái Bình về nhiều mặt, nộp ngân sách lớn nhất cho tỉnh”.

Bất ngờ khi được tôn vinh

Đối với những người làm chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần này, điều thú vị nhất là khi đi tới các địa phương gặp những nhân vật được tôn vinh thì ngay chính bản thân họ cũng không khỏi bất ngờ khi biết mình được chương trình “Vinh quang Việt Nam” lựa chọn. Có nhiều người rất ngạc nhiên, thậm chí ngỡ ngàng đến bất ngờ khi với họ, những đóng góp của mình cho xã hội, cho cuộc sống còn nhiều khiêm tốn, chưa có nhiều điều để nói.

Những tấm gương này có những hoàn cảnh rất bình dị như Anh hùng Lực lượng vũ trang – thương binh nặng Trần Thị Chính (Đà Nẵng) vẫn cùng đồng đội làm công tác từ thiện, tham gia nấu cháo tình thương cho những người có hoàn cảnh khó khăn; hay như tấm gương của em Lê Thị Minh Vượng – thủ khoa Đại học Y Hà Nội với 29 điểm và là người có tổng điểm thi đại học cao nhất cả nước, dù nhà nghèo, không có tiền để học thêm hay mua sách tham khảo, nhưng bằng nghị lực và lòng quyết tâm, đặc biệt là quan niệm độc đáo phương pháp học tập “luôn coi việc học là nghĩa vụ, niềm vui và vinh dự của mình, nên dù hoàn cảnh có khó khăn, em vẫn xác định việc học là nhiệm vụ trọng tâm để có kết quả tốt, mai sau trở thành người có ích cho xã hội”...

Bên cạnh đó còn rất nhiều cá nhân, tập thể được vinh danh khi họ đều là những anh hùng thầm lặng, những người đặt lợi ích của xã hội, đất nước dân tộc lên hàng đầu như bác sĩ Nguyễn Viết Tiến (Giám đốc BV Phụ sản T.Ư), Đội CSHS đặc nhiệm (Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội CA TP.Hà Nội), Cty CP Lilama 69-1, Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị HUD, TCty CP XNK và Xây dựng VN (Vinaconex), Cty tuyển than Hòn Gai...  

Theo Lao Động online

L

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất