Thứ Năm, 19/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Ba, 18/10/2016 20:30'(GMT+7)

Bình đẳng giới là nền tảng quan trọng trong sự nghiệp phát triển con người

9 tập thể được tặng Bằng khen của Công đoàn TT&TT Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động tổ chức triển khai chương trình hành động về bình đẳng giới (Ảnh: TA)

9 tập thể được tặng Bằng khen của Công đoàn TT&TT Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động tổ chức triển khai chương trình hành động về bình đẳng giới (Ảnh: TA)

Ngày 18/10, tại Hà Nội, hội nghị triển khai kế hoạch hành động về bình đẳng giới giai đoạn 2016 – 2020 do Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam Chu Văn Bình khẳng định: Phụ nữ đóng vai trò không thể thiếu trong hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh của ngành. Đóng góp của nữ giới vào thành tích chung trên tất cả các lĩnh vực là không nhỏ. Để thực hiện tốt chương trình hành động về bình đẳng giới, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ và Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã xây dựng Chương trình hành động về bình đẳng giới. Từ đó, nhiều phong trào thi đua đã phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của phái nữ trong công cuộc đổi mới, góp phần phát triển kinh tế xã hội như phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Các ý kến của các đại biểu tham dự hội nghị thống nhất cho rằng: Việt Nam luôn quan tâm và thực hiện bình đẳng giới, đưa vấn đề bình đẳng giới vào mọi mặt của đời sống xã hội, coi thực hiện bình đẳng giới là nền tảng quan trọng trong sự nghiệp phát triển con người. Liên hợp quốc cũng đã đánh giá: Việt Nam là một điểm sáng trong việc thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ, đặc biệt là bình đẳng giới, là một trong những quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong 20 năm qua.

Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức Việt Nam Nguyễn Thu Hồng cho biết: Trong thời gian, Bộ Thông tin và Truyền thông luôn tích cực trong công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, góp phần thay đổi nhận thức và hành vi, trách nhiệm của cộng đồng. Bộ cũng tích cực tuyên truyền để bình đẳng giới thường trực trong suy nghĩ của mỗi cá nhân dù ở cương vị, vị trí nào. Vấn đề định kiến giới cũng cần được thay đổi từ nhận thức trong từng gia đình. Đây là vấn đề không đơn giản nên cần kiên trì thực hiện, tích cực lồng ghép bình đẳng giới trong mọi hoạt động. Đặc biệt, cần nghiên cứu lồng ghép giới trong xây dựng chính sách, pháp luật...

Ở Việt Nam, các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về bình đẳng giới đã được cụ thể hóa trong Luật Bình đẳng giới. Năm Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 được Chính phủ phê duyệt xác định mục tiêu: Đến năm 2020, về cơ bản, bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

 Tiết mục văn nghệ chào mừng 

Trong giai đoạn 2011- 2015, thực hiện chỉ đạo của thủ tướng, các bộ ban ngành, các địa phương đã xây dựng chương trình hành động bình đẳng giới hướng đến 7 mục tiêu của chiến lược quốc gia. Trong đó, mục tiêu quan trọng số một là tăng cường sự tham gia của nữ cán bộ viên chức lao động vào các vị trí lãnh đạo, từng bước giảm dần khoảng cách nữ giới trong lĩnh vực chính trị; giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực lao động, việc làm; nâng cao trình độ học vấn chuyên môn nghiệp vụ tin học, ngoại ngữ và kỹ năng nghề nghiệp cho giới nữ...

Hiện nay, trong ngành thông tin và truyền thông, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Công đoàn các cấp đạt 37,5% (cao hơn so với mục tiêu 30%); 100% các cơ quan, đơn vị có 30% lao động nữ trở lên có nữ cán bộ lãnh đạo chủ chốt được Công đoàn giới thiệu.

Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Phan Tâm chia sẻ: Phụ nữ Việt Nam đã và đang khẳng định trách nhiệm trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngày càng có nhiều phụ nữ Việt Nam trở thành chính trị gia, nhà quản lý, doanh nhân thành đạt...
 
 Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu ý kiến tại hội nghị 

Trong giai đoạn 2016-2020, Ngành Thông tin và Truyền thông xác định tập trung nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ tin học, ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp cho nữ giới. Bên cạnh đó, ngành cũng tiếp tục tăng tỷ lệ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý; tiếp tục đảm bảo bình đẳng giới trong lĩnh vực tuyên truyền, tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, công việc gia đình, xóa bỏ bạo lực và xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc...

Để chương trình bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 đạt kết quả cao, Công đoàn Thông tin và Truyền thông kiến nghị Chính phủ nghiên cứu xây dựng và triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu có lồng ghép công tác bình đẳng giới trên tất cả các lĩnh vực. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng cần có hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng kinh phí cho hoạt động bình đẳng giới để hoạt động bình đẳng giới được tổ chức thường xuyên, phát huy hiệu quả tại các đơn vị…

Hội nghĩ đã diễn ra tốt đẹp với nhiều ý kiến đóng góp sôi nổi của các đại biểu xung quanh các vấn đề bình đẳng giới. Nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, hội nghị thực sự có nhiều ý nghĩa với các chị em phụ nữ trong xu thế hội nhập hiện nay./.

Nhật Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất