Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 31/3/2013 9:28'(GMT+7)

Bình Định cần cải thiện môi trường đầu tư mạnh hơn nữa

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các vị đại biểu khánh thành hệ thống đèn tín hiệu bay đêm và khởi công xây dựng đường vào sân bay Phù Cát - Ảnh VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các vị đại biểu khánh thành hệ thống đèn tín hiệu bay đêm và khởi công xây dựng đường vào sân bay Phù Cát - Ảnh VGP/Lê Sơn

Chiều  30/3, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Bình Định về kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thăng hạng về năng lực cạnh tranh

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc, tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và những tháng đầu năm 2013 gặp những thách thức, khó khăn không nhỏ trước tình hình biến động khó lường của kinh tế thế giới và trong nước. Tuy nhiên, với nỗ lực của mình, Bình Định vẫn đạt GDP tăng trưởng khá với 8,4%; tổng thu ngân sách đạt 4.271 tỷ đồng, vượt 12,7%, tăng 22% so với cùng kỳ (là 18/63 tỉnh có nguồn thu vượt kế hoạch); tỷ lệ hộ nghèo còn 11,5%, giảm 2,06% so với năm 2011. Đặc biệt, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 34 bậc, từ  38/63 tỉnh thành, vươn lên thứ 4 cả nước.

Một trong những “điểm nhấn” trở thành “dấu ấn” lớn của Bình Định năm 2012 được các nhà đầu tư đánh giá cao là những cải cách môi trường kinh doanh mang tính đột phá, mang lại cảm hứng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hiện Bình Định đang tập trung giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư trọng điểm là Khu du lịch nghỉ dưỡng Vĩnh Hội với số vốn 250 triệu USD, Khu du lịch phức hợp Hải Giang với 3.424 tỷ đồng do tập đoàn Vingroup đầu tư gồm sân gôn 18 lỗ, khách sạn 5 sao 300 giường, biệt thự nghỉ dưỡng, cáp treo xuyên biển…

Đặc biệt, dự án Tổ hợp Lọc – hoá dầu được Tập đoàn Dầu khí Thái Lan khảo sát và đề xuất xây dựng tại Khu kinh tế Nhơn Hội với diện tích 2.500 ha, công suất 660.000 thùng dầu thô/ngày (tương đương 30 triệu tấn/năm), với tổng mức đầu tư lên đến con số khổng lồ 26,9 tỷ USD. Tỉnh Bình Định cho rằng, đây là dự án rất quan trọng với tỉnh Bình Định và đang được trình cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, phê duyệt với bước đi chắc chắn, cụ thể.

Nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội và “chinh phục” các nhà đầu tư lớn và có thế mạnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lập cho rằng, hạ tầng kinh tế - xã hội phải đi trước một bước. Tuy nhiên, tiềm lực của tỉnh có hạn, Bình Định kiến nghị Trung ương quan tâm đầu tư, nâng cấp một số công trình cơ sở hạ tầng như các tuyến giao thông huyết mạch, sân bay, cảng biển, điện lưới nông thôn một số đảo…

Tập trung giải quyết ngay các “điểm nghẽn”

Các đại biểu tham gia cuộc làm việc đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế của Bình Định về các mặt như văn hoá tinh thần, điều kiện kinh tế - tự nhiên và những cải cách mang tính đột phá của tỉnh trong thu hút đầu tư.  

TS Trần Du Lịch, Trưởng nhóm Tư vấn phát triển kinh tế vùng Nam Trung Bộ cho rằng, nâng cấp cảng Quy Nhơn và giải quyết trục đường hành lang Đông Tây đi qua Bình Định, qua đó thực hiện theo phương thức tư nhân đầu tư, nhà nước hỗ trợ về pháp lý, thủ tục… Đồng thời, đề nghị cấp có thẩm quyền cho Khu kinh tế Nhơn Hội một số cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư nước ngoài.

Qua đó, TS. Trần Du Lịch kiến nghị cụ thể, kinh tế Bình Định trong thời gian tới tập trung vào một số lĩnh vực như “trọng tâm là cảng biển để thành trung tâm logistic hỗ trợ một số ngành kinh tế, ngành dịch vụ với du lịch điểm nhấn, nông nghiệp tập trung vào thuỷ sản”.

Đối với các dự án đầu tư hạ tầng, TS. Trần Du Lịch cho rằng, Nhà nước không thể “ôm” hết được tất cả các dự án bởi nguồn lực đầu tư sẽ dàn trải. Do đó, tỉnh Bình Định cần phân loại cụ thể từng dự án như loại nào nhà nước đầu tư, dự án nào do tư nhân tham gia làm, dự án nào đầu tư theo công – tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tích tỉnh Bình Định đạt được trong năm qua như GDP tăng cao, thu ngân sách đạt khá, an ninh trật tự được bảo đảm, tai nạn giao thông giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những thách thức, khó khăn của tỉnh là quy mô kinh tế nhỏ, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm nhưng vẫn còn cao so với cả nước, thiếu đội ngũ cán bộ chuyên môn có tay nghề cao. Đảng bộ, chính quyền các cấp cần quyết tâm hơn nữa với việc nghiêm túc tiếp thu các góp ý của các chuyên gia, các nhà đầu tư và nhân dân. Cải cách hành chính và môi trường đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, tập trung giải quyết ngay các “điểm nghẽn” của địa phương, không tự mãn với thành tích mới đạt được khi tăng vọt chỉ số năng lực cạnh tranh đứng thứ 4 toàn quốc.

Việc cấp bách hiện nay là tập trung chống hạn, rà soát điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đề ra cơ chế thể chế và định hướng phát triển cho địa phương.

Về các kiến nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng giao các Bộ, ngành tổng hợp nghiêm túc, đầy đủ ý kiến tại cuộc họp, bám sát chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Chính phủ, nghiên cứu và đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm Trung đoàn Không quân 940 (Sư đoàn 372) và dự lễ khánh thành hệ thống đèn tín hiệu bay đêm tại sân bay Phù Cát (Bình Định) và khởi công xây dựng đường vào sân bay Phù Cát./.


Theo Chinhphu.vn


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất