Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 11/2/2012 14:8'(GMT+7)

Bình Định: Cần ngăn chặn tình trạng tự tử trong đồng bào dân tộc thiểu số

  Gần đây nhất, ngày 31/1, đã xảy ra một vụ tự tử chết người. Nạn nhân là vợ của Bí thư chi bộ làng Hà Văn Dưới, xã Canh Thuận (huyện Vân Canh). Trước đó, trong năm 2011, đã xảy ra 6 vụ tự tử làm 7 người chết. Đáng buồn nhất là vụ tự tử tập thể của đôi vợ chồng tại làng Cát, xã Canh Liên. Sau khi phát hiện người vợ thắt cổ tự vẫn, người chồng cũng treo cổ theo. Hậu quả là đã để lại 2 con nhỏ mồ côi, trở thành gánh nặng của dòng họ và xã hội.

Ông Thiếu cho biết: Tình trạng tự tử bắt đầu xuất hiện trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Vân Canh từ năm 2010, đến 2011 thì xảy ra nhiều nhất. Nguyên nhân chủ yếu chỉ là mâu thuẫn trong gia đình, nhưng do nhận thức còn nhiều hạn chế nên dẫn đến việc vợ, hoặc chồng trong gia đình đã tự kết liễu cuộc sống.

Huyện ủy, UBND huyện phải cấp thiết tổ chức tuyên truyền lồng ghép về đời sống văn hóa mới, pháp luật; các tổ chức đoàn thể cần kịp thời phát hiện mâu thuẫn trong nội bộ mỗi gia đình và tham gia hòa giải kịp thời… Điều này cần sự tham gia của tất cả các cấp ủy Đảng trong huyện thực hiện các giải pháp đồng bộ mới mong tình trạng xấu này giảm xuống – ông Thiếu nói.

Huyện Vân Canh là huyện miền núi, khó khăn bậc nhất của tỉnh Bình Định, đa số dân cư là đồng bào các dân tộc ít người, cuộc sống vẫn tồn tại nhiều hủ tục./.

Bình Phú (Bình Định)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất