Thứ Ba, 24/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 16/12/2012 11:15'(GMT+7)

Bình mới, rượu cũ?

 Hai năm chậm trễ

Nhiệm kỳ IV đã kết thúc từ năm 2010, nhưng phải hơn hai năm sau, Ðại hội nhiệm kỳ V mới được tiến hành. Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Liên đoàn bóng bàn Việt Nam (BBVN) chậm trễ. Ở kỳ Ðại hội IV (2006-2010), Ðại hội Liên đoàn bóng bàn Việt Nam cũng đã tổ chức chậm tới... ba năm. Sáu năm trước, nếu không bị "thúc giục", có lẽ kỳ đại hội ấy sẽ còn diễn ra chậm hơn nữa.

Chẳng ai muốn chậm trễ, nhưng ở một khía cạnh nào đó, có lẽ cũng không nhất thiết phải tiến hành đại hội mà không có ai gánh vác, không có ai đủ tầm đưa bóng bàn Việt Nam phát triển. Suốt nhiệm kỳ IV, bóng bàn Việt Nam hầu như không để lại dấu ấn nào, ngoài chức vô địch đôi nam khá bất ngờ tại SEA Games 25 trên đất Lào. Song, thành tích đó không đủ để cứu vãn một nhiệm kỳ thất bại của các nhà quản lý, với liên tiếp những sự cố xảy ra trong nhiều năm: khâu đào tạo VÐV trẻ xuống dốc, VÐV bỏ cuộc tại các giải thế giới, VÐV không đến thi đấu đúng giờ của BTC, các tuyển thủ quốc gia đánh nhau đến vỡ đầu toạc mặt (tại Giải vô địch Ðông - Nam Á vừa qua).

Ðến mức ấy, phải chăng thật sự chưa xuất hiện ai đó đủ tầm giải bài toán về sự phát triển của bóng bàn Việt Nam? Và có lẽ nào, sự chậm trễ của Liên đoàn BBVN trong việc tiến hành Ðại hội suy cho cùng cũng thể hiện sự bất lực của các nhà quản lý? Hay nói cách khác, dường như chính sự yếu kém ở các vị trí lãnh đạo đã khiến BBVN trong suốt một thời gian dài không sao "phất" lên được.

Con người cũ, cách làm cũ?

Người hâm mộ có thể vui mừng khi đại hội sắp được tổ chức, nhưng cũng nên "chuẩn bị sẵn tinh thần" về một khung cảnh "êm đềm" hoàn toàn có thể diễn ra. Theo các luồng tin hậu trường, e rằng sẽ chẳng có thay đổi nào thật sự đáng kể. Ðương kim Tổng thư ký sẽ tiếp tục tại vị, trong khi vị trí chủ tịch sẽ là một vị cấp phó được đưa lên, cũng là một con người cũ chưa tạo nên dấu ấn nào đáng kể trong suốt sáu năm qua.

Nếu những thông tin trên trở thành hiện thực, thì kể cũng đáng buồn cho BBVN. Còn nhớ, tại Ðại hội nhiệm kỳ 2006-2010, nguyên Chủ tịch LÐ BBVN Ðinh Hạnh đã đưa ra yêu cầu cần phải "thay máu" toàn diện đội ngũ lãnh đạo cũ để "hướng tới một sự mới mẻ về cách làm, tư duy, con người". Với những con người cũ, luôn có tư duy làm cho có, nên gặp rất nhiều hạn chế về kêu gọi tài trợ, công tác xã hội hóa gần như bằng không. Ông Hạnh thẳng thắn thừa nhận: Sự kém phát triển của BBVN xuất phát từ bộ máy ban chấp hành, và yêu cầu bộ máy mới cần phải đặt khâu điều hành, quản lý, nhất là việc tìm kiếm nguồn thu tự thân phục vụ cho các hoạt động chuyên môn lên hàng đầu. Thế nhưng, mọi thứ nhìn chung "cũng vẫn thế" so với nhiệm kỳ trước. Liên đoàn BBVN nhiệm kỳ IV vẫn để lại quá nhiều nỗi thất vọng.

Có xuất phát điểm rất sớm, nhưng đến lúc này, bóng bàn đã thật sự trở thành một tổ chức xã hội - nghề nghiệp tụt hậu. Một nhiệm kỳ mới sắp diễn ra, nhưng người hâm mộ biết hy vọng thế nào về tương lai của BBVN, nếu như lại vẫn là những con người ấy, vẫn những cách làm ấy?

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất