Thứ Bảy, 21/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Tư, 16/11/2016 8:37'(GMT+7)

Bình Phước nỗ lực triển khai Nghị quyết Đại hội XII và các nghị quyết của Đảng về văn hóa – văn nghệ

Sáng ngày 15/11/2016, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Bùi Thế Đức - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước về việc triển khai Nghị quyết Đại hội XII và các nghị quyết của Đảng về văn hóa – văn nghệ tại tỉnh Bình Phước.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và đại diện lãnh đạo, phòng chuyên môn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW ngày 22/3/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII); Hướng dẫn số 04-HD/BTGTW ngày 08/4/2016 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 20-KH/TU ngày 29/4/2016 về học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Kết quả toàn tỉnh đã tổ chức được 271 lớp với 29.497/30.645 cán bộ, đảng viên tham gia học tập, đạt tỷ lệ 96,25%. Một số đảng bộ có tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt 100%. Đối với các lớp chuyên sâu, đã tổ chức 05 lớp chuyên sâu học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội XII của Đảng với 533 đại biểu tham gia cho các đối tượng là báo cáo viên cấp huyện, đội ngũ trí thức, các chức sắc tôn giáo và cá nhân tiêu biểu, các cơ quan báo chí, đội ngũ văn nghệ sỹ.

Đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai Nghị quyết 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về "tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới", được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu chỉ đạo của Trung ương. Trong 10 năm qua, Tỉnh ủy đã ban hành 01 Kế hoạch, 02 Chỉ thị về công tác văn hóa văn nghệ. Việc thực hiện Nghị quyết đã đem lại một số kết quả nhất định. Đội ngũ văn nghệ sỹ ngày càng trưởng thành; trong sáng tạo văn học, nghệ thuật đã chủ động bám sát dòng mạch chính là chủ nghĩa yêu nước, nhân văn, gắn với dân tộc, vùng đất con người Bình Phước, tích cực đấu tranh chống cái xấu, bảo vệ cái thiện, cái đẹp. Các phong trào văn nghệ quần chúng diễn ra sôi nổi, thiết thực, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, giữ vững mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, ngăn chặn các phần tử xấu âm mưu hình thành các tổ chức văn học, nghệ thuật đối lập.

Các chi hội trực thuộc Hội có nhiều hoạt động sáng tác đều đặn, qua gần 10 năm đã biên tập và phát hành hơn 30 đầu sách tuyển tập về thơ, văn, ca khúc, nhiếp ảnh và sáng tác hơn 120 tranh nghệ thuật; phát hành 3.000 CD, VCD, DVD ca nhạc. Tạp chí Văn nghệ phát hành số lượng bình quân 700 bản/kỳ, tính đến nay đã phát hành hơn 30.000 ấn phẩm được công chúng tích cực đón nhận.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” được thực hiện tốt, cơ bản đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu đề ra. Qua đó, nâng cao nhận thức các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của văn hóa trong đời sống xã hội cũng như tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong việc tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và các nhóm giải pháp Nghị quyết đã đề ra. Các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết từng bước được triển khai theo đúng kế hoạch, đảm bảo yêu cầu, chất lượng và tiến độ. Trong đó, một số dự án trọng điểm đã triển khai thực hiện, như: Dự án Trung tâm VHTT tỉnh, vốn đầu tư 16 tỷ; Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo đã hoàn thành giai đoạn 1, vốn đầu tư 105 tỷ; Dự án khu di tích lịch sử và du lịch sinh thái Bộ chỉ huy Miền. Trong đó, dự kiến hoàn thành các công trình Nhà truyền thống (10 tỷ); cổng chào (3 tỷ); hạ tầng đón tiếp khách du lịch (15 tỷ) trong năm 2016 chào mừng 20 năm ngày tái lập tỉnh; triển khai lập quy hoạch chi tiết giai đoạn 1 dự án khu du lịch suối Cam

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" ở tỉnh Bình Phước đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, gắn kết cộng đồng, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình. Vận động thực hiện tốt chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo từ thiện, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới; phát huy dân chủ, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư; hoạt động của Trung tâm văn hóa  thể thao xã; Nhà văn hóa thôn, ấp, khu phố đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Đến nay, 100%  huyện, thị trong tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; 100% xã, phường, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo phong trào do Chủ tịch UBND cấp xã làm Trưởng ban; 100% các khu dân cư đều có Ban công tác Mặt trận và các Ban vận động phong trào. Năm 2015, toàn tỉnh có 64,20% khu dân cư văn hóa; có 92,36% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa.

 Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn kiểm tra đã có ý kiến trao đổi, thảo luận về một số vấn đề liên quan đến các nghị quyết của Đảng về văn hóa – văn nghệ của Đảng.

Đồng chí Trần Tuyết Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giải trình một số vấn đề mà đoàn đặt ra tại buổi làm việc: Để phát triển lực lượng sáng tác, tỉnh đã chú trọng đến các cây viết là học sinh, sinh viên, thông qua hoạt động văn hóa, văn nghệ học đường. Bình Phước đang xây dựng quỹ sáng tác văn học, nghệ thuật tỉnh theo hướng 50% từ nguồn ngân sách, còn lại là xã hội hóa…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy xác định: Lãnh đạo tỉnh quyết tâm thực hiện các nghị quyết của Trung ương về văn hóa, văn nghệ. Đồng chí kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xây dựng và đưa môn văn hóa ứng xử vào học đường; có giải pháp đầu tư khôi phục nghệ thuật, tuồng, chèo, ca trù… đang có nguy cơ mai một và có định hướng trong hoạt động sáng tác, biểu diễn.

Phát biểu Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Thế Đức đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện các nghị quyết về văn hóa, văn nghệ. Đồng chí chia sẻ Bình Phước là một tỉnh nghèo nhưng tỉnh đã cố gắng đầu tư nguồn lực cho văn hóa. Đồng chí ghi nhận tỉnh triển khai nghị quyết nghiêm túc sát với chỉ đạo của Trung ương; công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền hai nghị quyết của Trung ương rất tốt. Đồng chí hoan nghênh tỉnh làm tốt công tác ngoại giao với nước bạn Campuchia, công tác phân giới cắm mốc và công tác triển khai Nghị quyết bằng truyền hình trực tiếp. Đồng chí yêu cầu cần quán triệt, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa các nghị quyết nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức tới hành động của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội vị trí, vai trò của văn học nghệ thuật trong tình hình mới. Đồng chí ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo Tỉnh ủy, sở, ngành và báo cáo Trung ương sớm có biện pháp trong thời gian tới.

 Hoàng Lan


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất