Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Sáu, 28/3/2014 14:35'(GMT+7)

Bộ Giáo dục và Đào: ban hành quyết định tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Hội nghị toàn quốc triển khai thi hành Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Ảnh VGP/Lê Sơn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Hội nghị toàn quốc triển khai thi hành Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Ảnh VGP/Lê Sơn

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp. Quyết định này nhằm phổ biến sâu rộng tinh thần và nội dung Hiến pháp đến cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong toàn ngành. Đồng thời nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành; bảo đảm Hiến pháp được tuân thủ và chấp hành nghiêm chỉnh; rà soát, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp; xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả. Bên cạnh đó cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Hiến pháp trong ngành giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp cần phối hợp chặt chẽ và lồng ghép với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm 2014, gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đồng thời bảo đảm sự phối hợp giữa các đơn vị, các sở giáo dục và đào tạo và nhà trường; giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch; tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo dục các cấp, cơ sở giáo dục trong việc triển khai thi hành Hiến pháp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp, quán triệt việc thực hiện các quy định của Hiến pháp tới cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý và công chức, viên chức, người lao động trong ngành giáo dục. Đồng thời giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp trên website Bộ, các báo, tạp chí của ngành bằng các hình thức phù hợp: đăng tải toàn văn và các tài liệu giới thiệu về Hiến pháp, mở các chuyên trang, chuyên mục về triển khai thi hành Hiến pháp. Tổ chức rà soát lại các nội dung về Hiến pháp trong sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu nghiên cứu, giảng dạy về Hiến pháp và pháp luật để biên soạn lại cho phù hợp với nội dung của Hiến pháp và các cấp học phổ thông cũng như các trình độ đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tổ chức rà soát, lập danh mục đề xuất văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục cần bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định của Hiến pháp. Bên cạnh đó sẽ đề xuất việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về quyền con người gửi Bộ Tư pháp tổng hợp; chủ trì rà soát, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục. Việc triển khai thi hành hiến pháp được phổ biến tới các cục, vụ, đơn vị chức năng trong Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học; trường trung cấp chuyên nghiệp…/.

TG
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất