Thứ Ba, 5/3/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Năm, 7/7/2022 9:48'(GMT+7)

Bộ GTVT gấp rút triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp triển khai các Nghị quyết Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp triển khai các Nghị quyết Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV

Chiều qua (6/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp triển khai các Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến các dự án giao thông, gồm: Đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc, đường vành đai 4 TP Hà Nội, đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh và chất vấn của Quốc hội.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội ban hành 17 Nghị quyết, trong đó có 7 Nghị quyết có nhiều nội dung quan trọng đối với ngành GTVT. Đặc biệt, 5 Nghị quyết chuyên ngành liên quan đến 5 dự án giao thông trọng điểm, gồm: Đường vành đai 4 TP.Hà Nội, đường vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

“Nghị quyết của Quốc hội là ý chí của toàn dân nên việc triển khai các nghị quyết luôn phải thực hiện một cách rất nghiêm túc, hiệu quả”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ khẩn trương, chủ động rà soát tất cả các nội dung liên quan đến ngành GTVT trong các Nghị quyết.

Chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể, đối với dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chủ động phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư triển khai các nội dung liên quan đến đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận đã được bố trí ngân sách khoảng 4.450 tỷ đồng, đặc biệt là sớm hoàn chỉnh thủ tục chủ trương đầu tư. Đồng thời, Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh và Vụ Kế hoạch - Đầu tư triển khai nghiên cứu, sớm đề xuất triển khai đoạn Cổ Tiết - Chợ Mới.

Đối với dự án đường vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Ban QLDA Mỹ Thuận chịu trách nhiệm làm đầu mối. Trong đó, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần sớm có văn phòng dự án đặt tại TP Cần Thơ để triển khai một cách thuận lợi và hiệu quả công tác phối hợp giữa Bộ GTVT và 4 tỉnh, thành phố.

Đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Ban QLDA 85 làm đầu mối thực hiện dự án, đồng thời yêu cầu đặt văn phòng dự án tại khu vực Đồng Nai để thuận tiện làm việc với tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, người đứng đầu ngành GTVT giao Ban QLDA 6 làm đầu mối, phối hợp với tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk thực hiện dự án.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, 5 dự án trọng điểm được chủ trương phân cấp địa phương cùng thực hiện. Vì vậy, các ban QLDA được giao làm đầu mối khẩn trương xây dựng quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và các địa phương, đặc biệt là phải làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan trong việc triển khai dự án, đảm bảo chất lượng, tiến độ và sự đồng bộ.


Ảnh minh họa

Chỉ đạo triển khai nghị quyết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đặc biệt lưu ý đến vấn đề vật liệu xây dựng.

“Đặc biệt, đối với các dự án trọng điểm, các Ban QLDA phải chủ động đề xuất danh sách các vật tư đặc thù, tham mưu Bộ GTVT gửi văn bản về các địa phương công bố giá theo vật liệu đặc thù đó, đảm bảo dự án có vật liệu thi công tốt nhất, chất lượng tốt nhất.

Hệ thống mỏ vật liệu phục vụ dự án cũng cần được rà soát kỹ, thể hiện trong hồ sơ dự án làm cơ sở đề nghị địa phương quản lý, không để tình trạng thiếu vật liệu xảy ra, ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, Bộ trưởng nói.

Tư lệnh ngành GTVT cũng yêu cầu Vụ Khoa học - Công nghệ, Viện Khoa học - Công nghệ, Ban QLDA Mỹ Thuận,... rà soát tiêu chuẩn quy trình, rà soát kinh nghiệm, tiêu chuẩn nước ngoài và trong nước, hoàn chỉnh quy trình sử dụng vật liệu cát biển (khai thác, vận chuyển, tập kết, lu lèn,…), tiến tới thử nghiệm đánh giá trước khi sử dụng rộng rãi trong quá trình xây lắp.

“Định mức liên quan đến tiêu chuẩn Việt Nam và các định mức vật liệu mới, Vụ Khoa học - Công nghệ phải khẩn trương báo cáo kết quả cụ thể

Đối với định mức xây dựng cơ bản ngành giao thông, định mức bảo trì cũng cần phải sớm rà soát, đề xuất ban hành. Định mức lạc hậu phải bổ sung, điều chỉnh kịp thời để các dự án giao thông, đặc biệt là dự án quan trọng quốc gia không phải sử dụng định mức lạc hậu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Đồng thời, Bộ trưởng giao Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thực hiện văn bản hướng dẫn cụ thể các địa phương về trình tự, thủ tục thực hiện dự án, đặc biệt lưu ý đến yếu tố năng lực của các ban QLDA của địa phương theo đúng quy định pháp luật./.

Quốc Hùng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất