(TG) - Dự án cải tạo, mở rộng tại sân bay Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đang được thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư đồng bộ các hạng mục nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga, sân đỗ,... phấn đấu khởi công trong năm 2023 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024.
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo là rất quan trọng cần sớm triển khai nhằm góp phần sớm ổn định hoạt động vận tải đi/đến huyện Côn Đảo. Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng sân bay Côn Đảo sẽ được khởi công trong năm 2023 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024 nhằm đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn.
Đến thời điểm này, dự án cải tạo, mở rộng tại Cảng hàng không Côn Đảo đang được thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư đồng bộ các hạng mục nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga, sân đỗ... để phấn đấu khởi công trong năm 2023 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết, sớm triển khai đồng bộ dự án, phát huy hiệu quả đầu tư.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo bao gồm 4 nhóm dự án thành phần: Công trình đường cất hạ cánh, đường lăn; công trình quản lý bay (Đài kiểm soát không lưu, hệ thống AWOS); công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước; kho xăng dầu hàng không.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án nâng cấp, mở rộng tại Cảng hàng không Côn Đảo. Cục Hàng không cũng đang triển khai kêu gọi đầu tư đối với công trình kho xăng dầu hàng không.
Với vai trò quản lý dự án, Ban quản lý dự án Thăng Long đang chỉ đạo liên danh tư vấn tiến hành khảo sát, lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 10/2022.
Đối với các công trình khu hàng không dân dụng (nhà ga, sân đỗ...) tại sân bay Côn Đảo, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng phương án đề xuất đầu tư công trình sân đỗ, nhà ga và hạ tầng dùng chung theo quy định và báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, chấp thuận trước khi triển khai đầu tư.
Hiện, dự án xây dựng đài kiểm soát không lưu, hệ thống quan trắc khí tượng tự động đã được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và kế hoạch triển khai phù hợp với kế hoạch triển khai tổng thể, đồng bộ dự kiến hoàn thành trong quý 1/2024.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu tại Cảng hàng không Côn Đảo như nhà ga, sân đỗ...
Ảnh minh họa
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại, có 2 hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay từ đất liền ra Côn Đảo là Vietnam Airlines và Bamboo Airways cùng với đó còn có Vasco. Trong đó tần suất của Vietnam Airlines từ 12-14 chuyến/ngày, Bamboo khai thác khoảng từ 4-7 chuyến/ngày.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch xây dựng mở rộng, nâng cấp đường cất hạ cánh với kích thước 1.830m x 45m; quy hoạch sân đỗ tàu bay mới bảo đảm khai thác 8 vị trí đỗ cho tàu bay code C và tương đương; quy hoạch xây dựng nhà ga hành khách mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm.
Dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 1.590 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết, sớm triển khai đồng bộ dự án, phát huy hiệu quả đầu tư./.
Theo quy hoạch,sân bay Côn Đảosẽ được mở rộng để đạt công suất 2 triệu khách/năm (gấp 5 lần hiện nay), có 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới); đường băng kéo dài thêm 15m và mở rộng thêm 5m so với hiện nay, đáp ứng khả năng khai thác máy bay Airbus A320/321 và tương đương; bổ sung đèn tín hiệu, công trình quản lý bay để có thể khai thác vào ban đêm.
Tổng mức đầu tư dự án trên hơn 3.794 tỷ đồng. Trong đó, một phần sử dụng vốn ngân sách Nhà nước (đường băng, đường lăn, sân đỗ), một phần sử dụng vốn doanh nghiệp (nhà ga hành khách, công trình quản lý bay).
|
Quốc Hưng