“Ngành giáo dục là ngành liên quan trực tiếp đến phát triển con người,
cuộc sống của từng gia đình, vì thế phải làm sao để xã hội yên tâm về
ngành, tin tưởng về ngành”.
Đó là thông điệp được tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân
Nhạ gửi tới lãnh đạo sở giáo dục của 63 tỉnh thành trên cả nước, trong
buổi làm việc đầu tiên của ông với các lãnh đạo sở trên cương vị Bộ
trưởng, ngày 20/5, tại Hà Nội.
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, đây là cuộc làm
việc quan trọng nhằm trao đổi về những quan điểm, định hướng nhiệm vụ
trọng tâm của ngành trong thời gian tới. Những người đứng đầu ngành giáo
dục các địa phương cần thống nhất nhận thức và đồng hành với Bộ trong
quá trình triển khai nhiệm vụ.
Bộ trưởng cho rằng phải nhìn nhận, đánh giá thẳng thắn, đa chiều những
gì ngành giáo dục đã làm được, chưa làm được, làm rõ những kết quả, hạn
chế, yếu kém của ngành. Những vấn đề chưa làm tốt sẽ phải có kế hoạch cụ
thể để khắc phục trong thời gian tới.
Với quan điểm này, ông đề nghị các đại biểu, từ thực tế địa phương của
mình và công tác quản lý điều hành của Bộ, nêu ra những bất cập, hạn chế
yếu kém để các đại biểu thảo luận, thống nhất lựa chọn các vấn đề cấp
bách cần làm ngay.
Sau một ngày làm việc, ngành giáo dục đã thống nhất cao về một số nhiệm vụ ưu tiên thực hiện trong thời gian tới.
Thứ nhất là tổ chức quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Thứ hai là phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Thứ ba là tổ chức phân luồng trong giáo dục.
Thứ tư là tăng cường tự chủ cho các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Thứ năm là tăng cường giảng dạy tiếng Anh ở tất cả các cấp học, bậc học.
Thứ sáu là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và quản lý.
Thứ bảy là đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục.
Thứ tám là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ được xã
hội hết sức quan tâm như đổi mới chương trình, sách giáo khoa; đổi mới
công tác kiểm tra đánh giá, thi cử…
Hiện cả nước có khoảng 1,3 triệu giáo viên. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng
Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Nếu chúng ta tạo được động lực, khơi dậy
được tinh thần trách nhiệm, tự trọng nghề nghiệp của gần 1,3 triệu con
người ấy, sự nghiệp đổi mới giáo dục chắc chắn sẽ thành công.”
Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết, thời gian tới, cần rà soát kỹ những vấn đề
bất cập, hạn chế yếu kém hiện nay về giáo dục và đào tạo tại địa phương
để có kế hoạch khắc phục.
Với các mô hình, chủ trương đổi mới như Thông tư 30, dự án VNEN, phương
pháp “Bàn tay nặn bột”… cần phải tổng kết, đánh giá tình hình triển khai
để sớm có những điều chỉnh cho phù hợp.
Bộ trưởng cũng yêu cầu toàn ngành tập trung cho kỳ thi trung học phổ
thông quốc gia, các kỳ thi chuyển cấp, hạn chế những vấn đề liên quan
đến chạy trường, chạy lớp, dạy thêm học thêm.
Các sở phải chủ động đề ra các biện pháp giảm thiểu tình trạng suy giảm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, học sinh đuối nước…
Sắp kết thúc năm học 2015-2016, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý các cơ
sở đặc biệt chú ý tới công tác thi đua khen thưởng nhằm tạo động lực tốt
trong hoạt động dạy và học.
Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết, Bộ khuyến khích các sở giáo dục và đào tạo
đề xuất sáng kiến, chuyên đề nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng giáo
dục.
Ông cũng khẳng định sẽ tăng cường lắng nghe ý kiến từ các địa phương
trước khi đưa ra những chủ trương, quyết sách cho toàn ngành./.
Phạm Mai (Vietnam+)