Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 19/7/2010 21:42'(GMT+7)

Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bàn về chính trị - an ninh khu vực

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì hai cuộc họp trên.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì hai cuộc họp trên.

Cũng trong chiều 19-7, trước khi diễn ra cuộc họp trên, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã tham dự Hội nghị Ủy ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ).

Hiệp ước SEANWFZ được ký tại Bangkok ngày 15-12-1995 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ năm. Bên cạnh việc bảy quốc gia thành viên chính thức của ASEAN khi đó là Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam tham gia ký kết, ba nước quan sát viên của ASEAN khi đó là Cambodia, Myanmar và Lào cũng ký Hiệp ước này.

Hiệp ước SEANWFZ có hiệu lực vào ngày 28-3-1997 khi Cambodia trở thành quốc gia thứ bảy phê chuẩn Hiệp ước. Singapore cũng phê chuẩn Hiệp ước này vào cùng ngày. Hiệp ước SEANWFZ yêu cầu các quốc gia thành viên không phát triển, sản xuất, sở hữu hoặc kiểm soát các loại vũ khí hạt nhân; tàng trữ hoặc vận chuyển vũ khí hạt nhân bằng mọi cách; hoặc thử nghiệm và sử dụng vũ khí hạt nhân.

Bên cạnh đó, Hiệp ước cũng không cho phép xả rác thải hoặc chất phóng xạ ở bất kỳ đâu trong khu vực và yêu cầu các quốc gia thành viên tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế về an toàn tại các cơ sở hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, các quốc gia thành viên có quyền tự quyết định cho phép tàu hoặc máy bay (có thể chạy bằng năng lượng hạt nhân hoặc được trang bị vũ khí hạt nhân) của nước ngoài ghé thăm hoặc ghé qua không phận hoặc lãnh hải của mình. Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước ASEAN và đại diện Ban thư ký ASEAN chụp ảnh trước khi bắt đầu Cuộc họp Hội đồng Cộng đồng Chính trị -An ninh ASEAn lần thứ tư.

Với Hiệp ước SEANWFZ, ASEAN trở thành khu vực địa lý thứ năm trên thế giới tuyên bố về một khu vực không có vũ khí hạt nhân.

Ngày mai, 20-7, Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội. Theo chương trình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị này.

Theo QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất