Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 21/8/2012 10:27'(GMT+7)

Bộ trưởng trả lời chất vấn tại UBTVQH

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền. Ảnh: VGP/Thành Chung

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền. Ảnh: VGP/Thành Chung

Phiên chất vấn có sự tham gia của các đại biểu Quốc hội quan tâm đến lĩnh vực trên.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng sẽ trả lời về vấn đề thực hiện chính sách đào tạo nghề và tạo việc làm đối với đồng bào dân tộc và quản lý lao động người nước ngoài tại Việt Nam.

Nghị quyết kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIII (cuối năm 2011) đặt ra mục tiêu năm 2012 cả nước tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị khoảng 4%, tỷ lệ lao động qua đào tạo trong tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế đạt 46%.

Trong buổi họp báo hồi tháng 6/2012 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về vấn đề việc làm, 6 tháng đầu năm, ngành Lao động đã tạo việc làm cho khoảng 734.000 lao động, đạt 45,9% chỉ tiêu kế hoạch cả năm.

Vấn đề việc làm hiện đang là thách thức không nhỏ đối với ngành Lao động trong khi kinh tế trong nước và thế giới đang gặp nhiều khó khăn.

Đối với vấn đề đào tạo nghề, Bộ đang tiếp tục phát triển theo hướng tăng cường đào tạo trình độ cao đáp ứng nhu cầu của các ngành kinh tế mũi nhọn; trong đó tập trung vào đào tạo kỹ năng, văn hóa và thể lực cho lao động. Tuy nhiên, cả nước mới chỉ tuyển mới dạy nghề khoảng 525.000 người, đạt 28% kế hoạch năm.

Cùng với đó, Bộ sẽ tập trung nhân rộng các mô hình dạy nghề có hiệu quả, gắn với các làng nghề, vùng chuyên canh, tập trung triển khai ở các xã điểm xây dựng nông thôn mới và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao, tận dụng được nguyên liệu sẵn có.

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền tham gia trả lời chất vấn tại một cơ quan của Quốc hội.

Thành Chung - Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất