Chỉ thị của Bộ TT&TT nêu rõ, trong những năm qua, thị trường dịch
vụ viễn thông đã có bước phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ với sự tham
gia của nhiều doanh nghiệp, góp phần giúp thị trường viễn thông trở nên
ngày càng cạnh tranh, cung cấp nhiều loại hình dịch vụ đa dạng với giá
cả và chất lượng phù hợp, mang lại lợi ích cho người sử dụng. Tuy nhiên,
bên cạnh những mặt ưu điểm, tích cực, thời gian gần đây, nhất là từ khi
các dịch vụ 3G phát triển, thị trường dịch vụ viễn thông có những biến
động, nảy sinh các hiện tượng như: gọi nhiều lần mới thiết lập được cuộc
gọi, cuộc gọi bị ngắt giữa chừng, âm thanh không ổn định, băng thông
cho các dịch vụ dữ liệu bị hạn chế không theo đúng hợp đồng hoặc cam kết
cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp viễn thông.
Để tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông, Bộ
TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tăng
cường đầu tư cơ sở hạ tầng mạng lưới để đảm bảo và nâng cao khả năng
cung cấp dịch vụ; rà soát, tối ưu hóa mạng lưới, đảm bảo chất lượng dịch
vụ viễn thông do doanh nghiệp cung cấp đúng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn
đã cam kết và công bố. Các doanh nghiệp viễn thông phải nâng cao chất
lượng vùng phủ sóng, vùng cung cấp dịch vụ di động, đảm bảo tốc độ truy
nhập tương ứng với các gói dịch vụ cung cấp ra thị trường.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp đẩy nhanh việc nghiên cứu, xây
dựng tiêu chuẩn cơ sở về chất lượng cho các dịch vụ viễn thông mà mình
đang cung cấp, công khai tiêu chuẩn chất lượng tương ứng với những dịch
vụ đang cung cấp cho khách hàng website của doanh nghiệp.
Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn thông phải thực hiện việc đưa điều
khoản cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng theo
đúng chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp đã công bố vào trong hợp đồng
cung cấp dịch vụ, bản thông tin điều kiện sử dụng dịch vụ viễn thông.
Tăng cường chăm sóc khách hàng, nhanh chóng khắc phục, giải quyết các
vấn đề mà khách hàng phản ánh, khiếu nại về chất lượng dịch vụ và giá
cước.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị của Bộ như Vụ Khoa học và Công nghệ
phải chủ trì đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chất lượng dịch vụ viễn thông hiện hành
cho phù hợp với thực tế; phối hợp với Cục Viễn thông đề xuất hoàn thiện
hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý chất lượng dịch vụ viễn
thông. Vụ Khoa học và Công nghệ phải tổ
chức sửa đổi, bổ sung, xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng cho
các dịch vụ mới đang ngày càng phổ cập, được xã hội quan tâm; sớm trình
ban hành quy chuẩn kỹ thuật chất lượng dịch vụ 3G.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục Viễn thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị
nghiên cứu, rà soát, đề xuất việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông; đôn đốc, hướng dẫn
doanh nghiệp triển khai thực hiện các quy định về quản lý chất lượng
dịch vụ viễn thông. Cục Viễn thông phải tổ chức triển khai thanh tra,
kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý chất lượng dịch vụ viễn
thông theo kế hoạch đã ban hành.
Bộ trưởng chỉ đạo Cục Viễn thông phải khẩn trương đưa vào sử dụng hệ
thống thiết bị đo kiểm chất lượng dịch vụ và tổ chức triển khai đo kiểm
chất lượng dịch vụ viễn thông theo kế hoạch đã ban hành; thực hiện đo
kiểm đồng thời chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ
viễn thông; công khai kết quả đo kiểm này.
Bộ trưởng chỉ đạo Thanh tra Bộ phải tăng cường công tác thanh tra, xử
lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về chất lượng dịch vụ viễn
thông và hướng dẫn các Sở TT&TT thực hiện công tác thanh tra liên
quan đến chất lượng dịch vụ viễn thông trên địa bàn.
Các Sở TT&TT phải có trách nhiệm phát hiện và phản ánh kịp thời
những vấn đề tồn tại về chất lượng dịch vụ viễn thông trên địa bàn, báo
cáo, phối hợp với Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông đề xuất kịp thời các biện
pháp xử lý./.
Theo ICTnews