Thứ Hai, 14/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 7/11/2013 20:29'(GMT+7)

Bồi dưỡng báo chí kiến thức chống buôn bán người


Lớp tập huấn do Cục báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Văn phòng Thường trực phòng chống tội phạm và ma túy (Bộ Công an) tổ chức. 

Tại lớp tập huấn, các học viên được nghe các chuyên gia, báo cáo viên trao đổi, tập trung vào các chuyên đề như giới thiệu về chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống buôn bán người và tội phạm; tổng quan về công tác phòng ngừa, đấu tranh và trấn áp tội phạm buôn bán người tại Việt Nam; tổng quan về tình hình buôn bán người trong khu vực tiểu vùng sông Mekong; 

Giới thiệu khung pháp lý quốc tế và trong nước về phòng, chống buôn bán người; những dấu hiệu nhận biết về buôn bán người; bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán người trở về. 

Bên cạnh đó, các học viên cũng được nắm tình hình công tác buôn bán người các tỉnh khu vực phía Nam và công tác truy quét tội phạm; công tác giải cứu, hồi hương những nạn nhân bị buôn bán người; công tác tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán người.

Hiện nay, tình hình buôn bán người vẫn diễn ra rất phức tạp; tính chất, quy mô và thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức chặt chẽ, hoạt động xuyên quốc gia và quốc tế. Hàng năm, hàng triệu phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới là nạn nhân của của tội phạm buôn bán người.

Ở Việt Nam, vấn nạn này xảy ra ở khắp các tỉnh, thành phố và diễn biến cũng hết sức phức tạp. 

Thời gian gần đây, tại một số địa phương nổi lên tình trạng bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em, mua bán trẻ sơ sinh, mua bán phụ nữ vào mục đích mại dâm, buôn bán sức lao động... Nạn nhân chủ yếu ở độ tuổi từ 18-25, đặc biệt là trẻ em gái trong độ tuổi học sinh. 

Vấn nạn này không chỉ xâm hại danh dự, nhân phẩm, sức khỏe và tính mạng của nạn nhân, mà còn gây hậu quả nặng nề đến cuộc sống bình yên của mỗi gia đình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới quốc gia.

Lớp tập huấn diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 7-9/11. /.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất