* PV: Thưa đồng chí, công tác
tuyên giáo - một bộ phận cấu
thành của công tác Đảng luôn
khẳng định được vai trò và sự
đóng góp quan trọng trong những
công việc chung của đất nước.
Đồng chí có thể nêu một vài suy
nghĩ, cảm nhận về công tác tuyên
giáo trong bối cảnh hiện nay?
- Đồng chí VÕ VĂN PHUÔNG:
Tôi cho rằng, công tác tuyên giáo
là một công việc khó, có tính thử
thách nhưng vì thế mà thú vị và
hấp dẫn.
Trong bối cảnh hiện nay, xu
thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc
tế ngày càng trở nên sâu rộng;
khoa học công nghệ phát triển
như vũ bão đưa thế giới vào kỷ
nguyên 4.0 với nhiều thuận lợi
và cũng đặt ra nhiều thách thức
gay gắt. Thông qua mạng xã hội,
truyền thông đa phương tiện, đa
nền tảng… cách thức con người
tương tác, chia sẻ thông tin đã
có những biến đổi sâu sắc, tác
động mạnh mẽ đến mọi phương
diện của đời sống chính trị - xã
hội.
Trong quá trình phát triển
hiện nay nảy sinh nhiều trở lực,
khó khăn, thách thức, có những
thách thức chung mang tính
toàn cầu, có những thách thức
riêng mang tính quốc gia, dân
tộc. Bên cạnh đó, trình độ dân trí
ngày càng cao, dân chủ hóa xã hội
ngày càng rộng rãi… đặt ra những
yêu cầu, đòi hỏi cao hơn, gắt gao
hơn đối với công tác tuyên giáo.
Có thể nói, chưa bao giờ công
tác tuyên giáo tham gia “xung
kích” trên nhiều “mặt trận” để
giải quyết nhiều vấn đề mới,
“nóng” nảy sinh trong thực tiễn
như vậy. Nhiều vấn đề lý luận
còn chưa có sự giải quyết thấu
đáo; nhiều vấn đề tư tưởng, tâm
trạng xã hội đòi hỏi phải tiếp xúc nhiều hơn, lắng nghe nhiều hơn,
trao đổi sâu hơn, nghiên cứu,
phân tích, dự báo nhanh hơn;
nhiều luận điệu sai trái, thù địch
cần đấu tranh quyết liệt và hiệu
quả hơn. Vì thế, hơn lúc nào hết,
thông tin phải chuẩn mực, kịp
thời và sắc bén để thuyết phục,
định hướng dư luận, ổn định tư
tưởng, tạo sự đồng thuận xã hội,
góp phần vào công cuộc xây dựng
và bảo vệ đất nước.
Chính vì vậy, công tác tuyên
giáo là phức hợp của rất nhiều
thao tác công việc mà để làm tốt,
làm hay là rất khó, có tính thách
thức. Vượt qua được những khó
khăn, thách thức ấy cũng là một
hấp dẫn. Điều đó đòi hỏi mỗi một
cán bộ tuyên giáo, vừa phải biết
sâu về một vấn đề, lĩnh vực cụ
thể, lại vừa phải bao quát được
mọi vấn đề của đời sống, luôn
theo sát mọi sự kiện chính trị -
xã hội, có nhãn quan nhạy bén,
có tư duy tổng hợp, phân tích, có
năng lực xử lý tình huống, phải
nói và viết tốt… Trong phương
pháp phải luôn có những cách
làm mới, sáng tạo, thiết thực, đáp
ứng đòi hỏi của thực tiễn, luôn
đi trước, đi cùng, đi sau sự kiện…
Theo tôi thấy, đó là những “cơ
hội công việc” để phát triển các
kỹ năng cá nhân, từ đó nâng tầm
của mình lên.
Tất nhiên, điều đó chỉ có thể
có được khi nắm chắc lý luận,
được tôi luyện trong công việc,
thực tiễn với một tinh thần
không ngừng học hỏi, tích cực
tiếp thu, liên tục trau dồi, bồi đắp
kỹ năng, tri thức mỗi ngày.
Có điều, đôi khi nhìn vào công
tác tuyên giáo thấy hơi buồn tẻ,
thấy chậm chạp, thấy trì trệ, một
phần là do bản thân những cá
nhân chưa nhận thức đúng về
việc của mình, chưa làm bằng
tâm huyết và trách nhiệm, chưa
phát huy hết vai trò, chức năng
của ngành mình, cho nên chưa
nhìn thấy cái hay của nghề tuyên
giáo cũng như chưa biết cách tận
dụng cái hay đó để làm cho cá
nhân mình giỏi hơn mà thôi.
Rồi có nơi, nhận thức của các
cấp ủy về công tác tuyên giáo còn
chưa coi trọng, dẫn đến các tổ
chức, cơ quan, đơn vị khác cũng
xem nhẹ. Mà khi đã xem nhẹ
thì phối hợp hời hợt, từ đó xử lý
công việc chung sẽ kém hiệu quả.
* PV: Đồng chí có thể nói rõ
hơn về vấn đề nhận thức của cấp
ủy đối với công tác tuyên giáo?
- Đồng chí VÕ VĂN PHUÔNG:
Lâu nay vẫn còn tư duy cho rằng
công tác tuyên giáo chỉ do tuyên
giáo làm. Vì thế, một số cấp ủy
đảng chưa coi công tác chính trị
tư tưởng là nhiệm vụ hàng đầu, đi
đầu trong công tác xây dựng Đảng;
có nơi, có lúc còn “khoán trắng”
cho ngành Tuyên giáo. Nghĩ vậy là
không đúng. Công tác tuyên giáo
là công việc mà cả hệ thống chính
trị đều phải làm. Bởi vì, trong công
tác tuyên giáo, công tác tư tưởng
là nội dung rất quan trọng. Mà
công tác tư tưởng là công tác của
cấp ủy. Ở đâu có tổ chức đảng thì ở
đó có công tác tư tưởng. Nói rộng
hơn, mỗi tổ chức chính trị - xã hội
đều cần có tổ chức, bộ phận làm
cho thật tốt công tác tuyên giáo.
Như vậy, công tác tuyên giáo
là công cụ của cấp ủy. Cấp ủy
quan tâm, tạo điều kiện, sử dụng
công cụ hiệu quả thì công tác tư
tưởng, công tác tham mưu của
tuyên giáo tốt. Đồng thời, công
tác tuyên giáo được quan tâm,
được tạo điều kiện tốt, hoạt
động hiệu quả thì cũng tác động
ngược trở lại, là công cụ đắc lực
của cấp ủy.
Vậy, cấp ủy phải làm những
gì? Đó là định hướng chính trị
cho hoạt động tuyên giáo, là lựa
chọn cán bộ làm công tác tuyên
giáo; là kiểm tra, là tạo điều kiện,
thiết lập sự phối hợp giữa các lực
lượng cho công tác tuyên giáo
hoạt động.
Ngay như vấn đề khoa giáo
trong Đảng, vẫn còn những nhận
thức chưa thống nhất, có nơi
thì xem nhẹ vai trò khoa giáo,
có nơi chưa hiểu đúng về chức
năng của công tác khoa giáo
trong Đảng cho nên khi triển
khai công tác này rất hời hợt, mờ
nhạt. Lĩnh vực khoa giáo là lĩnh
vực ngày càng trở thành những
vấn đề cốt lõi trong phát triển,
gắn trực tiếp, mật thiết với đời
sống nhân dân, với con người,
nguồn lực xã hội, cho nên Đảng
không thể buông vai trò chỉ đạo,
lãnh đạo, định hướng khoa giáo
Đảng. Đó là những yếu tố sinh
thành nội lực như: nguồn nhân lực, dân trí, sức khỏe nhân dân,
kinh tế tri thức, khoa học công
nghệ, môi trường... Tưởng như là
rất chuyên môn, kỹ thuật nhưng
lại rất nhiều tính chính trị cần
phải có sự định hướng, đòi hỏi
phải có sự tham mưu đường lối
cho Đảng về các mặt này. Tham
mưu ấy phải dựa trên hiểu biết
về con người, vì con người, gắn
với việc tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng. Cụ thể hơn, công tác
khoa giáo trong Đảng có mấy
chức năng, đó là tham mưu cho
Đảng định hướng chính trị trong
hoạt động khoa giáo; là triển
khai, kiểm tra hoạt động của
công tác khoa giáo; là bố trí sử
dụng cán bộ làm công tác khoa
giáo; là nắm bắt những vấn đề
tư tưởng của cán bộ, nhân dân
về chính sách khoa giáo, những
vấn đề phát sinh trong thực tiễn
để có những điều chỉnh… Nhận
thức được tầm quan trọng của
công tác khoa giáo trong Đảng sẽ
thúc đẩy việc tham mưu cho cấp
ủy xây dựng chương trình hành
động của địa phương, hướng dẫn,
thực hiện và kiểm tra các nghị
quyết, chỉ thị, giúp lãnh đạo, chỉ
đạo, xây dựng tiềm lực quốc gia
gắn với nâng cao năng lực lãnh
đạo của Đảng.
Quá trình sơ kết, tổng kết
các văn bản của Đảng cho thấy,
nguyên nhân đầu tiên của những
hạn chế trong thực hiện nghị
quyết, chỉ thị, kết luận của Trung
ương lại là do một số cấp ủy đảng,
người đứng đầu một số cơ quan,
đơn vị chưa thực sự nhận thức
đúng về vai trò và vị trí của công
tác tuyên giáo, còn thiếu sâu sát
trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác
tư tưởng, nhất là chưa nhận thức
và có quyết sách phù hợp trong
lãnh đạo, chỉ đạo công tác văn
hóa và các lĩnh vực khoa giáo. Tôi
nghĩ điều này cần nhanh chóng
khắc phục, nhận thức và hành
động cho đúng hơn, đủ hơn.
* PV: Đổi mới nội dung, phương
thức công tác tuyên giáo là nhiệm
vụ của ngành trong những năm
qua. Nhìn lại năm 2017, thực hiện
đổi mới nội dung, phương thức đã
đem lại cho công tác tuyên giáo
những dấu ấn gì thưa đồng chí?
- Đồng chí VÕ VĂN PHUÔNG:
Đổi mới là nhiệm vụ của ngành
Tuyên giáo trong những năm
qua. Đồng chí Trưởng ban Tuyên
giáo Trung ương hiện nay cũng
rất tâm huyết và đã có nhiều
chỉ đạo trong đổi mới nội dung,
phương thức hoạt động. Việc
đổi mới được toàn ngành đồng
thuận, đang tiếp tục tạo ra sự
chuyển động trong công tác
tuyên giáo.
Năm 2017, trên nhiều lĩnh
vực, phương diện, công tác tuyên
giáo đã chủ động hơn, nhanh
hơn, bám sát thực tiễn hơn,
từ đó, hiệu quả và thuyết phục
hơn. Nắm bắt thông tin, vụ việc
phức tạp, nhạy cảm nhạy bén
hơn; nhận phản hồi và tương
tác giữa các lực lượng trong và
ngoài ngành Tuyên giáo tích cực
hơn, kịp thời hơn. Từ đó, tham
mưu sát hợp hơn, giúp các cấp
ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, định
hướng dư luận, đấu tranh phản
bác các thông tin xấu, độc, tạo sự
nhất trí cao trong Đảng và đồng
thuận trong xã hội.
Hệ thống tuyên giáo đã cho
thấy vai trò nòng cốt trong tham
mưu, giúp việc cấp ủy lãnh đạo,
chỉ đạo thực hiện việc học tập,
làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh gắn
với thực hiện Nghị quyết Trung
ương 4 khóa XII, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong
sạch, vững mạnh, nâng cao ý
thức trách nhiệm của cán bộ,
đảng viên trong rèn luyện đạo
đức cách mạng.
Các đề án Bộ Chính trị, Ban
Bí thư giao và các đề án sơ kết,
tổng kết các nghị quyết, chỉ thị,
kết luận của Đảng theo chương
trình, kế hoạch đã được thực
hiện đúng tiến độ đi đôi với
bảo đảm chất lượng. Nhiều đề
án tham mưu được xác định là
những vấn đề có nội dung khó,
có tầm quan trọng đặc biệt, là
những chủ trương lớn của Đảng
để lãnh đạo, chỉ đạo về lĩnh vực
tư tưởng trong tình hình mới.
Đáng chú ý là, Ban Tuyên giáo
Trung ương đã chủ động, kịp thời
xây dựng một số báo cáo nhanh
về tình hình dư luận xã hội nổi
cộm, những vấn đề mới nảy sinh,
sự kiện lớn và quan trọng của đất
nước được cán bộ, đảng viên và
nhân dân quan tâm gửi Bộ Chính
trị, Ban Bí thư.
Việc tổ chức, triển khai học
tập nghị quyết Trung ương 5,
Trung ương 6 diễn ra nhanh hơn,
sớm hơn ngay sau khi ban hành
Nghị quyết. Thông qua hình thức
học trực tuyến, đối tượng học tập
đông hơn, một số nơi truyền hình
trực tuyến đến cấp xã, phường,
tiết kiệm được nhiều thời gian
và kinh phí. Những đổi mới trong
quán triệt, học tập nghị quyết đó
đã nhận được nhiều sự ủng hộ,
đồng tình, ghi nhận của cán bộ,
đảng viên.
Trong công tác nghiên cứu
lý luận, nhiều vấn đề mới được
nghiên cứu, từng bước giải quyết
các vấn đề trong đấu tranh tư
tưởng, lý luận, mở ra hướng mới
trong đối thoại dân chủ, thu hẹp
khoảng cách bất đồng chính kiến
trong tiếp cận lý luận và thực
tiễn, cung cấp các luận cứ khoa
học và thực tiễn, giúp các cấp ủy
trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.
Công tác đổi mới phương thức
lãnh đạo đối với công tác báo chí
được chú trọng theo hướng phát
huy tinh thần dân chủ, tăng
cường tính tương tác, trao đổi,
đối thoại, phản biện. Công tác
tuyên truyền được thực hiện có
chiều sâu trên cả 4 mảng: chính
trị, kinh tế - xã hội; an ninh - quốc
phòng, đối ngoại. Báo chí ngày
càng phản ánh nhiều nội dung
tích cực, tăng thêm thời lượng,
chuyên mục biểu dương gương
người tốt, việc tốt, gương điển
hình tiên tiến trong các lĩnh vực,
góp phần trong việc định hướng
tư tưởng chính trị, dư luận xã
hội; đồng thời, tăng cường xử lý
những sai phạm trong thông tin
vi phạm Luật Báo chí…
Hai năm qua, thực hiện hình
thức giao ban Cụm công tác tuyên
giáo định kỳ 6 tháng một lần, Ban
Tuyên giáo Trung ương cũng đã
lắng nghe được nhiều ý kiến từ
cơ sở hơn. Qua đó, trao đổi, chia
sẻ về mô hình tốt, cách làm hay
- là cơ sở thực tiễn để tổng kết,
rút kinh nghiệm, nhân rộng. Từ
tiếp nhận phản ánh khó khăn,
vướng mắc cũng đã kịp thời tháo
gỡ, hướng dẫn để các ban tuyên
giáo thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.
Năm 2017 là năm thứ hai
nước ta triển khai thực hiện Nghị
quyết Đại hội XII của Đảng. Sự nỗ
lực của cả hệ thống chính trị,
của người dân và doanh nghiệp
đã đem đến những chuyển biến
tích cực trong đời sống chính
trị - kinh tế - xã hội. Quyết tâm
đấu tranh chống tham nhũng,
xây dựng Đảng trong sạch, vững
mạnh đã nhận được sự hưởng
ứng, đồng tình, tin tưởng của
các tầng lớp nhân dân. Sự chỉ
đạo, điều hành quyết liệt, linh
hoạt của Chính phủ và các bộ,
ngành, địa phương đã đưa nước
ta vượt qua những khó khăn,
thách thức, tạo xung lực mới cho
ổn định chính trị - xã hội và tăng
trưởng kinh tế, tăng cường quốc
phòng - an ninh, giữ vững chủ
quyền đất nước, vị thế quốc gia
được nâng lên với nhiều dấu ấn,
trong đó có Năm APEC 2017…
Trong những thành tựu đó,
công tác tuyên giáo với vai trò là
bộ phận cấu thành quan trọng
trong hoạt động của Đảng, luôn
nằm ở dòng chảy của mọi sự
kiện, mọi vận động xã hội cũng
đã có sự đóng góp quan trọng và
xứng đáng vào những thành tựu
chung. Lực lượng tuyên giáo toàn
quốc đã có nhiều cố gắng, chủ
động, sáng tạo, quyết tâm đổi mới
nội dung, phương thức, góp phần
cùng cả nước hoàn thành nhiệm
vụ chính trị, thực hiện thắng lợi
các mục tiêu, chỉ tiêu chiến lược
năm 2017.
* PV: Ban Tuyên giáo Trung
ương cần có sự điều chỉnh, tháo
gỡ như thế nào để thực hiện tốt
hơn các nhiệm vụ trong năm
2018 và thời gian tới, thưa
đồng chí?
- Đồng chí Võ Văn Phuông:
Năm 2018 là năm giữa của nhiệm
kỳ, toàn ngành Tuyên giáo tiếp
tục bám sát thực tiễn, chủ động
tham mưu, tạo sự nhất trí cao
trong Đảng, đồng thuận trong xã
hội, góp phần giữ vững an ninh tư
tưởng, làm nhân tố quan trọng để
có môi trường ổn định, hòa bình
cho đất nước hoàn thành mục
tiêu, chỉ tiêu chiến lược năm bản
lề thực hiện Nghị quyết Đại hội
XII của Đảng. Hội nghị toàn
quốc tổng kết công tác tuyên giáo
năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 đã có những
chỉ đạo cụ thể, trọng tâm.
Tôi cho rằng cái gì tốt thì tiếp
tục phát huy, cái gì chưa tốt thì
khắc phục, tháo gỡ. Từ tiếp nhận
các ý kiến góp ý, kiến nghị, đề
xuất của các địa phương, có mấy
vấn đề cần lưu ý:
Một là, thẳng thắn nhìn nhận,
nỗ lực, cố gắng trong đổi mới,
nội dung phương thức công tác
tuyên giáo tuy có chuyển biến
tích cực, một số mặt đáng khích
lệ; tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn
chế phải vượt qua. Đó là, tính
sáng tạo, nhạy bén còn thấp,
công tác nắm bắt, dự báo, chỉ
đạo, định hướng thông tin, tuyên
truyền trong một số tình huống,
ở một số mặt còn chậm và lúng
túng, nhất là trên mạng xã hội
còn hạn chế. Nhiều khi thông
tin trên mạng xã hội và ngay trên
báo chí chưa chuẩn mực, thiếu
nhạy cảm chính trị, thậm chí
là do suy thoái về đạo đức nghề
nghiệp đã gây ra những hệ quả
còn nguy hiểm hơn cả những
thông tin xấu, độc của các thế lực
chống phá. Đó là những vấn đề
năm tới phải tiếp tục chú trọng,
quan tâm.
Hai là, công tác tuyên giáo tiếp
tục chú trọng đổi mới việc học tập
và quán triệt nghị quyết. Nhưng
đổi mới gì thì người đi học cũng
phải nâng lên về ý thức chính trị,
tính đảng. Có một thực tế là có
người phê bình học nghị quyết
thường chán, buồn ngủ, không
có gì hấp dẫn và chính những
người đó lại học hành với thái độ
thiếu nghiêm túc nhất. Cho nên
có hiện tượng “sáng đông, trưa
vắng”, đầu buổi đầy đủ, cuối buổi
thưa thớt… Tôi có nói vui với anh
em là “học nghị quyết đâu phải là
nghe kể chuyện trinh thám”, cái
gì ta quan tâm thì tự nhiên cũng
thành hấp dẫn. Cho nên, đồng
thời với việc ban tổ chức nỗ lực
đổi mới về mặt nội dung, phương
pháp truyền đạt, thì người đi học
cũng cần học với tinh thần, trách
nhiệm nghiêm túc, cầu thị của
một đảng viên.
Ba là, gần đây, sự phối hợp
giữa các lực lượng trong và ngoài
ngành Tuyên giáo tương đối mở
rộng và khá sôi nổi. Tuy nhiên, để
tránh bệnh hình thức, việc phối
hợp cần có nội dung, phải chặt
chẽ, nhịp nhàng, khoa học và
phải đo được bằng hiệu quả,
Bốn là, tiếp thu phản ánh của
các địa phương, Ban Tuyên giáo
Trung ương tiếp tục chú trọng
công tác đào tạo, tập huấn cho
cán bộ tuyên giáo. Song, sẽ chú ý
nâng cao chất lượng, nội dung và
hình thức để tập huấn đạt hiệu
quả cao hơn.
Năm là, tiếp tục chú trọng đổi
mới nội dung, phương thức trên
nhiều mảng hoạt động của công
tác tuyên giáo theo đúng tinh
thần “Nhanh nhạy - Hiệu quả -
Thuyết phục - Bám sát thực tiễn”.
* PV: Xin cảm ơn đồng chí!
Thu Thanh (thực hiện)