Thứ Tư, 2/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 12/12/2011 20:54'(GMT+7)

Cá tra được đưa vào mục Hướng đến chứng nhận bền vững

Thu hoạch cá tra

Thu hoạch cá tra

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Đức và Thụy Điển đã công bố Cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản (Seafood Guide) cho năm 2012, các quốc gia châu Âu khác cũng đang xuất bản cẩm nang cho năm 2012.

Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên WWF Đức và Thụy Điển đã công bố Cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản năm 2012. Theo đó, cá pangasius Việt Nam đã được đưa vào mục "Hướng đến Chứng nhận bền vững".

Theo đánh giá của WWF với nội dung “nuôi cá pangasius theo hướng tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường”, Việt Nam cam kết đưa 3/4 tổng sản lượng nuôi cá tra của Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn chương trình chứng nhận ASC của WWF.

Theo đó, tới năm 2015 sẽ có 50% tổng lượng cá tra xuất khẩu Việt Nam đạt tiêu chuẩn này. Sự thay đổi nhanh chóng và sâu rộng của Việt Nam thể hiện ở việc áp dụng các phương pháp sản xuất thân thiện với môi trường nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của ngành nuôi cá tra trên sông Mekong.

Trước đó, tháng 10/2010, trong cẩm nang 2011, WWF đã liệt cá tra Việt Nam vào danh sách đỏ - loài cá không nên tiêu thụ, do hoạt động nuôi loài cá này vi phạm tiêu chuẩn về sinh thái.

Sau khi Việt Nam phản đối động thái trên của WWF, tổ chức này đã đối thoại thành công với Tổng cục Thủy sản và Vasep nhằm đàm phán để đi đến một cam kết sản xuất cá tra thân thiện với môi trường. Sau khi Việt Nam cam kết thực hiện nuôi cá tra bền vững, WWF đã quyết định đưa cá tra Việt Nam ra khỏi danh sách đỏ.

WWF đã tổ chức nhiều cuộc “đối thoại” trong vài năm gần đây để thảo luận về việc siết chặt các tiêu chuẩn môi trường trong nuôi cá rô phi và cá pangasius. Dự kiến cuối năm 2011 sẽ bắt đầu sản xuất những sản phẩm cá đạt tiêu chuẩn và chứng nhận ASC đầu tiên./.

Theo VASEP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất