Thứ Hai, 14/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 20/8/2011 8:45'(GMT+7)

Các Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị, Điện Biên tiếp xúc cử tri

Từ ngày 13-19/8, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Quảng Trị và Điện Biên  đã tổ chức tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XIII.

* Quảng Trị:

Từ ngày 13-19/8, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XIII. Tại 19 điểm tiếp xúc cử tri của chín huyện, thị xã, thành phố, cử tri đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu to lớn của đất nước trên tất cả các lĩnh vực. Cử tri Quảng Trị đánh giá cao kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; đánh giá cao các kết quả đạt được tại Kỳ họp thứ nhất, cũng như tin tưởng vào sự lãnh đạo của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ vừa được Quốc hội bầu chọn.

Bên cạnh đó, cử tri Quảng Trị cũng đưa ra nhiều kiến nghị đề xuất với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, trong đó, tập trung chủ yếu về việc giải quyết chế độ cho các gia đình chính sách; chế độ đối với cán bộ công chức; nâng cao vai trò của chính quyền cơ sở khi ở Quảng Trị đang thí điểm không tổ chức HĐND ở 7 huyện và 13 phường. Các cử tri cũng kiến nghị cần đầu tư mạnh mẽ hơn nữa về hệ thống cơ sở vật chất nhằm thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập của các xã vùng biển với các xã vùng đồng bằng; kịp thời đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm bình ổn giá, chống lạm phát; nâng cao hơn nữa vai trò kiểm tra, giám sát của Quốc hội trong việc thực thi các chính sách tại các địa phương; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, chặt phá rừng, các hành vi gây ô nhiễm môi trường sinh thái... Nhân dịp tiếp xúc cử tri tại Quảng Trị, ông Phạm Vũ Luận, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, Đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Quảng Trị đã tuyên dương và tặng quà bốn thủ khoa của Quảng Trị thi đậu vào các trường đại học trong kỳ thi tuyển sinh vừa qua.

* Điện Biên

Từ ngày 10 -19/8, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đã tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri tại 16 điểm trên địa bàn 9/9 huyện, thị, thành phố của toàn tỉnh. Qua các cuộc tiếp xúc, các đại biểu đã tiếp thu 253 ý kiến của 104 lượt cử tri tham gia, kiến nghị với các ngành, các cấp của địa phương và Trung ương.

Ông Lò Văn Muôn, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên cho biết: Sau khi nghe các đại biểu thông báo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII, các cử tri đều vui mừng phấn khởi trước thành công của kỳ họp, nhất là kết quả bầu cử, phê chuẩn các chức danh cấp cao của Nhà nước. Trong số những ý kiến, kiến nghị, phần lớn tập trung vào các vấn đề xã hội quan tâm như: Tình hình lạm phát, giá cả các mặt hàng nhất là lương thực, thực phẩm, chỉ số giá tiêu dùng so với thời điểm cuối năm trước cao rất nhiều so với cả nước (tăng trên 20% trong khi trung bình cả nước trên 14%) khiến đời sống nhân dân địa phương gặp nhiều khó khăn; đề nghị Chính phủ có những biện pháp ráo riết, quyết liệt hơn trong ổn định kinh tế, kiềm chế lạm phát. Về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cử tri đề nghị Nhà nước tăng nguồn vốn đầu tư cho các huyện mới được chia tách, thành lập của tỉnh như Mường Ảng, Mường Nhé và huyện Điện Biên lên 80 – 100 tỷ đồng/năm để đảm bảo đầu tư quy hoạch và xây dựng mới trung tâm huyện lỵ. Năm 2010, một số chương trình, đề án theo Nghị quyết của Bộ Chính trị và các Quyết định của Thủ tướng như Nghị quyết 37, Chương trình 135, 134, 120... đã kết thúc, nhưng do các lý do khách quan nên mục tiêu cơ bản chưa đạt. Cử tri đề nghị Chính phủ xem xét, kéo dài thời gian thực hiện các Chương trình trên hoặc chuyển thành Chương trình mục tiêu Quốc gia khác; việc bố trí ngân sách cho công tác trồng rừng hàng năm không kịp thời dẫn đến kết quả trồng rừng không đạt chỉ tiêu đặt ra, cần bố trí vốn đúng tiến độ; đề nghị tăng cường đầu tư xây dựng trụ sở xã, nhà văn hóa thôn bản, kiên cố hóa trường học, xây dựng hệ thống điện, nước, giao thông thôn bản.

Đối với các chế độ chính sách, cử tri Điện Biên đề nghị sớm ban hành thông tư hướng dẫn triển khai Nghị định 116 của Chính phủ về chính sách với cán bộ công chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng đặc biệt khó khăn; tăng chế độ phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường; xem xét tăng mức phụ cấp đặc biệt cho một số xã biên giới khó khăn như: Nà Hỳ, Nà Bủng, Na Cô Sa, Nậm Kè của huyện Mường Nhé cho phù hợp và giải quyết chế độ chính sách đối với các gia đình có công với cách mạng. Cử tri thị xã Mường Lay kiến nghị các cấp, các ngành sớm hoàn chỉnh hồ sơ thanh toán dứt điểm tiền đền bù tái định cư Thủy điện Sơn La cho nhân dân; xem xét điều chỉnh lại thiết kế Quốc lộ 142 tránh ngập lòng hồ Thủy điện Sơn La; mở lối đi lên nương, lên rừng tạo điều kiện cho nhân dân phát triển sản xuất.

Sau khi lắng nghe cử tri kiến nghị, các đại biểu đã ghi nhận đầy đủ, giải thích cho cử tri nắm được các chủ trương chính sách đã có, đồng thời tổng hợp, yêu cầu các ngành, các cấp địa phương giải quyết các kiến nghị thuộc thẩm quyền. Đối với các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, các đại biểu tổng hợp đầy đủ, báo cáo lên Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành xem xét giải quyết./.

TH (Theo TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất