Thứ Bảy, 5/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 17/5/2015 22:10'(GMT+7)

Các hoạt động thiết thực kỷ niệm 125 năm Ngày sinh nhật Bác Hồ

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố vừa được khánh thành ngày 17/5/2015.. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố vừa được khánh thành ngày 17/5/2015.. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN

* Ngày 15/5, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Nhà thờ Bác Hồ, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại buổi Lễ, Tỉnh ủy cũng tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; sơ kết 1 năm thực hiện Kế hoạch số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”.

Tại buổi Lễ, Tỉnh ủy Phú Yên đã tổ chức trao tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng cho 161 mẹ, truy tặng cho 161 mẹ; tặng Bằng khen cho 31 tập thể, 34 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; trao giải cho 12 tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  giai đoạn 2013 – 2015

* Sáng 16/5, Thành phố Cần Thơ, trang trọng tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890) – 19/5/2015) và lễ dâng hương tại tượng đài Bác ở bến Ninh kiều, nhằm tri ân, tưởng nhớ công lao vĩ đại của vị Lãnh tụ tài ba đối với dân tộc Việt Nam. Tại buổi lễ dâng hương, các đại biểu cùng nhau ôn lại công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; khẳng định luôn ghi nhớ công lao và tích cực học tập theo tấm gương của Người.

Ngay sau chương trình lễ dâng hương là mít tinh kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và tuyên dương, khen thưởng 125 gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thượng toạ Lý Hùng, Phó trưởng ban trị sự giáo hội phật giáo Thành phố Cần Thơ là một trong 125 gương điển hình tiên tiến chia sẻ về cảm xúc của mình: “Mỗi đơn vị nên học tập Bác từ việc làm nhỏ nhất cũng như tư tưởng và tấm gương đạo đức lối sống giản gị của Bác. Với cá nhân, tôi đã vận động tuyên truyền đường lối chủ chương của Đảng, tấm gương, tư tưởng của Bác đến cho bà con tín đồ phật giáo hiểu được để xây dựng trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

* Ngày 16/5, tại Bảo tàng Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.Tại buổi tọa đàm, các đại biểu thảo luận khẳng định giá trị tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cũng như ý nghĩa của việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại tọa đàm, những tập thể, cá nhân tiêu biểu đại diện cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch Thủ đô chia sẻ tình cảm, trao đổi trực tiếp về những việc làm cụ thể trong công tác, cuộc sống khi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đó là Nghệ sĩ Ưu tú Tiến Hợi, Nhà hát Kịch Hà Nội, người thành công trong nhiều vai diễn Bác Hồ. Nghệ sĩ Tiến Hợi cho biết, đến nay, đã có hơn 40 tác phẩm, nghệ thuật sân khấu, truyền hình, điện ảnh cũng như hàng trăm chương trình lễ hội trong cả nước đã mời ông tham gia hình tượng Hồ Chí Minh. Trong quá trình vào vai, ông đã học được Bác rất nhiều từ phong cách, đạo đức, đến cuộc sống bình dị, khiêm tốn… Đó còn là ông Công Ngọc Dũng, người tự nguyện trông coi di tích Hồ Chủ tịch tại Phú Thượng, quận Tây Hồ; vận động viên thành tích cao Đỗ Thị Ngân Thương...

- Cũng trong ngày 16/5, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức triển lãm chuyên đề “Những tấm gương bình dị mà cao quý”. Thông qua hơn 200 hình ảnh, tài liệu, triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” giới thiệu 125 tấm gương điển hình tiên tiến (53 tập thể và 72 cá nhân) được lựa chọn từ hơn 400 tấm gương đã được Ban Tuyên giáo của 63 tỉnh, thành và 4 Đảng bộ trực thuộc Trung ương lựa chọn, tôn vinh năm 2014 - 2015.

Triển lãm được chia làm hai phần trưng bày: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Những tấm gương bình dị mà cao quý”. Mỗi hình ảnh, bài viết là một câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, hết lòng vì lợi ích cộng đồng, vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Cũng trong dịp này, các quận, huyện, thị xã thành phố Hà Nội tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật, chiếu phim về Đảng, Bác Hồ.

- Nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh Bác Hồ, Nxb Thông tin và Truyền thông đã cho ra mắt 1 cuốn sách "Hồ Chí Minh - Biểu tượng của Hòa bình và Hữu nghị giữa nhân dân toàn thế giới" do tác giả Đỗ Hoàng Linh và Nguyễn Văn Dương sưu tầm và biên soạn. Cuốn sách ảnh gồm 2 phần: Phần I: Chủ tịch Hồ Chí Minh với hoạt động ngoại giao đấu tranh vì hòa bình. Trong phần này lại chia thành những phần nhỏ, lưu lại những khoảnh khắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ khi bước chân đi tìm đường cứu nước năm 1911 cho đến khi Người về với cõi vĩnh hằng năm 1969. Phần II: Chủ tịch Hồ Chí Minh - biểu tượng của hòa bình - hữu nghị và đoàn kết quốc tế. Phần II là những hình ảnh tiếc thương của bè bạn quốc tế khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa; những ngợi ca, đánh giá, cảm tưởng của bạn bè quốc tế về cuộc đời, con người Bác và cả những tượng đài, công trình lưu niệm, nơi Người đã sống và làm việc,...

Với hai phần của cuốn sách và những hình ảnh vừa chân thực, vừa xúc động về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hiện lên rõ nét chân dung một con người vĩ đại, một biểu tượng hòa bình của dân tộc và thế giới.

* Ngày 17/5, Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2015 đã chính thức diễn ra từ sáng và kéo dài tới 17 giờ chiều cùng ngày. Ngày hội được tổ chức đồng loạt khắp 63 tỉnh thành trên cả nước với sự tham gia của khoảng 6.000 bác sỹ trẻ. Tại Hà Nội, Ngày hội thầy thuốc trẻ diễn ra tại triển lãm Vân Hồ, số 2, phố Hoa Lư. Tại đây, các thầy thuốc trẻ sẽ tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc, khám sáng lọc và tuyên truyền phòng chống ung thu vú, ung thư cổ tử cung cho khoảng 500 phụ nữ; tổ chức tập huấn sơ cứu cơ bản; tổ chức Ngày hội rửa tay bằng xà phòng… 

* Ngày 17/5, tại trung tâm hành chính thành phố, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức trang trọng Lễ khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự và phát biểu tại Lễ khánh thành. Tham dự buổi lễ còn có nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết, Chánh Văn phòng Trung ương Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam – Thượng tướng Ngô Xuân Lịch; cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các cán bộ lão thành cách mạng, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí Tướng lĩnh, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; đại diện lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố bạn cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Đảng, Nhà nước nhiệt liệt hoan nghênh Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố đã chủ động và tích cực triển khai xây dựng và hoàn thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đúng vào dịp kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Bác và 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người Anh hùng dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta. Đối với cách mạng Việt Nam, nhân dân Việt Nam, công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh là vô cùng to lớn, như non cao, biển rộng...Tổng Bí thư mong rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ làm tốt việc quản lý, giữ gìn và phát huy công trình Tượng đài Bác một cách hiệu quả, thiết thực, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, tấm gương vĩ đại của Bác Hồ, nhất là đối với các thế hệ trẻ, qua đó hun đúc lòng yêu nước, thương dân, tin Đảng, phát huy truyền thống kiên cường, vẻ vang của Thành phố Hồ Chí Minh, của Việt Nam văn hiến và anh hùng.

- Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thăm Triển lãm: "Bác Hồ với miền Nam, miền Nam với Bác Hồ", tại Trụ sở HĐND, UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Với gần 100 hình ảnh tư liệu thể hiện tình cảm đặc biệt của Bác Hồ dành cho miền Nam và tình cảm của đồng bào miền Nam đối với Bác; những hoạt động cụ thể, thiết thực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Triển lãm nhằm giáo dục cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ thành phố hiểu sâu sắc hơn về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, tình cảm, đạo đức, tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là tình cảm của Người dành cho đồng bào miền Nam ruột thịt

- Cùng ngày, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội “Thanh niên làm theo lời Bác” khu vực các trường học trên địa bàn thành phố.  Ngày hội bắt đầu với Lễ rước đuốc và dâng hoa báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh.  
 
- Cùng ngày, chuỗi hoạt động sôi nổi được tổ chức tại trường Đại học Sài Gòn như: chương trình thể dục đồng diễn chào mừng kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự tham gia của 200 đoàn viên thanh niên của các đơn vị; Hội thi “Hồ Chí Minh – Sáng mãi tên Người” tạo sân chơi cho các bạn trẻ tìm hiểu kiến thức về cuộc đời, sự nghiệp tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những vấn đề liên quan đến việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thanh niên hiện nay.   
 
- Cũng trong ngày 17/5, không gian “Thanh niên khu vực trường học học tập và làm theo lời Bác” gồm nhiều hoạt động ý nghĩa như triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; hình ảnh hoạt động, sản phẩm của thanh niên khu vực trường học học tập và làm theo lời Bác; trưng bày, giới thiệu sách và chiếu phim về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; viết cảm nghĩ của thanh niên về Bác, về việc học tập và làm theo lời Bác của thanh niên. Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn được tham dự diễn đàn “Thanh niên học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về ngoại giao nhân dân”, buổi tọa đàm “Tuổi 21, tôi làm được gì?” và nhiều chương trình hấp dẫn khác như sân chơi “Hành trình theo chân Bác”; sân chơi kiến thức - kỹ năng - sáng tạo; sân chơi thể thao “Thanh niên khỏe”; thực hiện ghép tranh “Bác Hồ với thanh thiếu nhi"... đã thực sự là sân chơi lành mạnh, bổ ích, trao đổi kinh nghiệm học tập, rèn luyện, cống hiến giữa các đoàn viên, thanh niên khu vực trường học của Thành phố mang tên Bác. Qua đó, tạo động lực cho các bạn tiếp tục phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.           
 
- Sáng cùng ngày, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc triển lãm ảnh “Thanh thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh học tập và làm theo lời Bác” năm 2015. Triển lãm giới thiệu 80 hình ảnh với ba chủ đề chính: 1- Chủ đề “Bác Hồ với thanh niên” gồm những hình ảnh thể hiện tình cảm của Bác Hồ gần gũi, gắn bó với thế hệ thanh niên Việt Nam. 2- Chủ đề “Thanh thiếu nhi tích cực học tập và làm theo lời Bác” giới thiệu về công trình phần việc cụ thể, những mô hình, giải pháp sáng tạo, thiết thực của tuổi trẻ t hành phố trong việc học tập và làm theo lời Bác. 3- Chủ đề “Những bông hoa trong vườn Bác” là những hình ảnh, chân dung của các gương điển hình tiêu biểu tại các đơn vị trong việc học tập và làm theo lời Bác./.  
 
TG tổng hợp
 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất