Thứ Sáu, 27/9/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 11/8/2012 20:28'(GMT+7)

Các nhà đầu tư Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Việt Nam

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã thu hút được 14.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng số vốn trên 200 tỷ USD. Trong đó, Nhật Bản là quốc gia đứng đầu với 700 dự án.

7 tháng đầu năm 2012, Việt Nam thu hút được 548 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư là 8,03 tỷ USD thì các nhà đầu tư Nhật Bản đã có 55 dự án, chiếm 10,03% tổng số dự án, với tổng vốn khoảng 4,29 tỷ USD, chiếm 53,4% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam, trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam.

Ông Hideo Okubo, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Tập đoàn Forval (Nhật Bản), cho biết, Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản đúng như kết quả điều tra đầu tư nước ngoài của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro). 

Ngoài ra, kết quả điều tra trực tuyến của một tờ báo uy tín tại Nhật Bản cũng cho thấy Việt Nam là địa điểm hấp dẫn nhất để mở cơ sở sản xuất, hơn cả Ấn Độ và Thái Lan.

Ở góc độ địa phương, Hải Phòng đang nổi lên là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư Nhật Bản. Thành phố này hiện đứng thứ hai trong cả nước về thu hút vốn FDI với 926 triệu USD, chỉ xếp sau tỉnh Bình Dương (hơn 1,7 tỷ USD). Hải Phòng đã chú trọng phát triển mô hình khu công nghiệp chuyên biệt, phụ trợ nhắm tới các nhà đầu tư Nhật Bản nhỏ và vừa. 

Trong số các dự án FDI Nhật Bản vào Hải Phòng từ đầu năm đến nay, ngoài hai dự án lớn nhất là Bridgestone và Nipro Pharma Việt Nam, đã có nhiều dự án nhỏ khác như Zeon Việt Nam, vốn đầu tư 25 triệu USD; Nishina Việt Nam, vốn đầu tư 12 triệu USD... sản xuất các sản phẩm kim loại, trang thiết bị và dụng cụ y tế, phụ kiện các sản phẩm viễn thông, điện tử; thiết bị thủy lực cho máy xây dựng và các loại xe công nghiệp.

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chất lượng vốn (có hàm lượng công nghệ cao) cũng như cơ cấu đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản (86% tập trung vào công nghiệp chế tạo và chế biến) rất phù hợp với định hướng thu hút FDI của Việt Nam, có sức lan toả đối với nền kinh tế.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam vẫn đang tiếp tục. Mới đây, ngày 3/8, thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung đã có buổi tiếp đoàn doanh nghiệp Nhật Bản Forum 21 do ông Kuniaki Mitani - Phó Giám đốc Công ty Đường sắt phía Đông Nhật Bản dẫn đầu nhằm tìm hiểu môi trường kinh doanh tại Việt Nam./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất