Các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đang “gồng mình” để ứng phó với
siêu bão Haiyan-cơn bão có sức tàn phá lớn nhất trong lịch sử.
Chiều 9/11, Viettel phát đi thông báo cho biết, Đại tá Hoàng Công Vĩnh
(Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai của
Viettel) đã có mặt và trực tiếp kiểm tra, chỉ huy công tác chuẩn bị của
các đơn vị thuộc Tập đoàn ứng phó cơn bão lịch sử tại các tỉnh từ Quảng
Bình đến Quảng Ngãi.
Ngay trong đêm 8/11, Viettel đã huy động tổng số 10 đội chỉ huy tiền
phương, 272 đội ứng cứu thông tin cơ động với hơn 1.000 cán bộ kỹ thuật
được trang bị đầy đủ vật tư thiết bị, vật dụng và lương thực đủ sử dụng
dài ngày đến ứng trực tại các vị trí trọng yếu thuộc các tỉnh có khả
năng chịu ảnh hưởng trực tiếp tại bão.
Ngoài ra, tập đoàn này cũng bổ sung vào các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng
Ngãi 5 xe phát sóng cơ động, 225 máy phát điện, 30 ca-nô, 5 máy thông
tin quân sự sóng ngắn.
“100% lực lượng kỹ thuật các chi nhánh Viettel tại miền Trung đã trực
tại vị trí theo phương án được phân công. Mọi công tác chuẩn bị ứng phó
với bão lũ phải hoàn tất trước 18 giờ ngày 09/11,” đại diện Viettel nói.
Ngoài ra, mỗi ngày 2 lần Viettel sẽ gửi tin nhắn tới hơn 6 triệu người
dân trong khu vực bão nhằm cảnh báo về cường độ và đường đi của cơn bão
để kịp thời phòng tránh, giảm thiểu các thiệt hại về người và tài sản.
Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Nguyễn Sơn Hải (Phó
Trưởng phòng Kinh doanh, VinaPhone) cho biết, để phòng chống bão, nhà
mạng này đã hoàn thành công tác kiểm tra, triển khai biện pháp tháo dỡ,
hạ độ cao các cột anten bị yếu, gỉ sét, nâng kê các trạm có nguy cơ bị
ngập nước.
Ngoài ra, VinaPhone cũng thuê thêm máy nổ để dự phòng cung cấp nguồn
điện cho các thiết bị. Bố trí xe thông tin vệ tinh tham gia đoàn công
tác của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi kiểm tra công tác phòng chống
lụt bão tại Quảng Ngãi và Quảng Nam.
“Tối 8/11, đoàn cán bộ kỹ thuật gần 20 người cùng các vật tư, thiết bị
thiết yếu của VinaPhone đã từ Hà Nội vào miền Trung để sẵn sàng chống
lại cơn bão. 100% nhân lực tại các tỉnh có bão túc trực để xử lý khi sự
cố xảy ra,” ông Hải nói.
VinaPhone cũng bố trí các xe phát sóng lưu động trực tại các điểm trọng
yếu phục vụ thông tin liên lạc của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão của
Chính phủ và các điểm xung yếu. Các phương tiện nhân lực và vật tư ứng
cứu cũng đã chuẩn bị sẵn sàng.
Phía MobiFone thì cho biết, nhà mạng này đã huy động toàn bộ 100% nguồn
lực tại các đài Viễn thông ứng trực 24/24 giờ tại các tỉnh dự báo bị ảnh
hưởng bởi cơn bão. Ngoài ra MobiFone đã điều động hơn 600 người, 100
phương tiện các loại và hơn 6.000 máy phát điện, chuẩn bị và bổ sung vật
tư, trang bị dự phòng để sẵn sàng ứng phó thông tin.
Nhà mạng này cũng cho biết đã kiểm tra, gia cố 1500 nhà trạm, cột cao
đặc biệt tại khu vực ven biển, dự trữ sẵn xăng, dầu cho máy nổ dự phòng,
chỉ đạo công tác phát triển mạng lưới đảm bảo an toàn nhất khi lũ lụt
xảy ra như lắp thiết bị BTS tại vị trí từ tầng 2 trở lên, vị trí đặt
thiết bị hợp lý dễ ứng cứu...
Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ra công điện khẩn về việc
tổ chức triển khai công tác đối phó với siêu bão Haiyan. Trong đó yêu
cầu các doanh nghiệp viễn thông phải tổ chức triển khai ngay việc nhắn
tin SMS đến các thuê bao điện thoại cố định và di động để người dân
biết, chủ động phòng tránh bão.
Ngoài ra, Bộ này cũng yêu cầu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
điều động bổ sung xe thông tin cơ động mạng thông tin chuyên dùng cho
các tỉnh Trung Trung Bộ để phục vụ thông tin cơ động cho các đoàn công
tác tiền phương của Chính phủ, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung
ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo, điều hành công tác
phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão Haiyan.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cử hai Phó Trưởng ban chỉ huy Phòng
chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ là các ông Nghiêm Phú Hoàn, Phó
Tổng giám đốc VNPT và ông Hoàng Công Vĩnh, Phó Tổng Giám đốc Viettel
vào miền Trung để kiểm tra, đôn đốc và tổ chức thông tin phục vụ công
tác chỉ đạo điều hành phòng, chống bão Haiyan./.
Yên Thủy (Vietnam+)