Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 14/1/2013 15:34'(GMT+7)

Các tỉnh Tây Bắc cần phát huy tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển nhanh và bền vững

Ngày 14/1, tại thành phố Lào Cai, Ban chỉ đạo Tây Bắc đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2012 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2013. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc dự và chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị, có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương là thành viên kiêm nhiệm Ban Chỉ đạo, cùng lãnh đạo 14  tỉnh vùng Tây Bắc.

Đồng chí Đinh Văn Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Bắc báo cáo những kết quả đã đạt được trong năm 2012. Kinh tế các tỉnh trong vùng Tây Bắc tiếp tục tăng trưởng: tốc độ tăng trưởng GDP toàn vùng đạt 9,64%; bình quân thu nhập đầu người đạt 18,46 triệu đồng, tăng 2,45 triệu đồng so năm 2011; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 79.026 tỷ đồng, tăng 8,79% so năm 2011; an ninh lương thực cơ bản được bảo đảm; cơ cấu cây trồng vật nuôi chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, đặc biệt cây công nghiệp trên địa bàn được chú trọng phát triển, toàn vùng có 46.100 ha cao su, 10.400 ha cà phê và trên 70.000 ha chè; chăn nuôi, thủy sản phát triển ổn định, mô hình nuôi cá tầm, cá hồi ở các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái… tiếp tục được phát huy. Diện tích rừng trồng mới đạt 121.300 ha, độ che phủ rừng đạt 50,15%.

Văn hóa -xã hội trong vùng tiếp tục chuyển biến tích cực, chương trình giảm nghèo được quan tâm chỉ đạo, tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí 2011- 2015) toàn vùng còn 25,6%, giảm 3,42% so với năm 2011; chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được triển khai tích cực. Hiện nay, các tỉnh trong vùng đều đạt chuẩn phổ cập tiếu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt 95,4%... An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng cơ bản được bảo đảm, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Hệ thống chính trị tiếp tục được kiện toàn, củng cố; chất lượng hoạt động, hiệu quả công tác từng bước được nâng lên.

Các ý kiến tham luận tại hội nghị đã tập trung làm rõ hơn những bất cập, hạn chế và hướng giải quyết các vấn đề về: tình hình phát triển nông nghiệp nông thôn, trong đó tập trung phát triển cây cao su vùng Tây Bắc, xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội; khai thác tài nguyên khoáng sản; tình hình tôn giáo, dân tộc; giáo dục - đào tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân; liên kết vùng và kiến nghị với Đảng và Chính phủ những chính sách đặc thù, phù hợp vùng Tây Bắc.

Tại hội nghị đã diễn ra Lễ ký chương trình phối hợp công tác giữa Ban chỉ đạo Tây Bắc với Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các thành viên Ban Chỉ đạo và nhân dân Tây Bắc đạt được trong năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, trong năm 2012 tình hình quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, trong nước cũng có những khó khăn nhất định, trong khi đó Tây Bắc là vùng khó khăn nhất của cả nước, song các địa phương vùng Tây Bắc đã đạt được những kết quả tích cực trên các mặt kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền, biên giới quốc gia, xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt đồng bào các dân tộc Tây Bắc vẫn một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tạo thế và lực mới cho vùng trong giai đoạn tiếp theo.

Trong thời gian tới, các tỉnh vùng Tây Bắc cần thực hiện thật tốt các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ. Các tỉnh trong vùng Tây Bắc cần tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, khám, chữa bệnh cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, tiến tới giảm nghèo bền vững. Đồng thời, các địa phương thường xuyên chăm lo xây dựng các lực lượng vũ trang vững mạnh, phối hợp chặt chẽ trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, không để xảy ra các yếu tố bất ngờ, bất ổn trên địa bàn. Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng Tây Bắc nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư để vùng Tây Bắc phát triển nhanh và bền vững. Đặc biệt, các địa phương cần tập trung thực hiện tốt Nghị quyết 01 của Chính phủ Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013.

 Nguyên Sa

 




Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất