Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 26/8/2013 15:1'(GMT+7)

Cải cách hành chính nâng cao hiệu quả dự án đầu tư

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 23/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo về giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư, do Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính tổ chức.

Đại diện của các Hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp, các doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các luật sư đang trực tiếp tư vấn cho các doanh nghiệp đã tham dự.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Gia Túc, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính nhấn mạnh hoạt động cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính thể hiện trên nhiều lĩnh vực, được xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Việc Chính phủ và các Bộ, ngành đề xuất cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư đang được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư kỳ vọng có thể đem lại tác động tích cực nhằm cải thiện môi trường kinh doanh hiện nay.

Ông tin rằng với sự đồng hành, chung tay góp sức của cả cộng đồng doanh nghiệp, công tác cải cách thủ tục hành chính sẽ góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả của các dự án đầu tư.

Tại hội thảo, ông Phạm Tuấn Khải, Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đã trình bày một số định hướng về cải cách thủ tục hành chính trong một số dự án luật liên quan đến đầu tư.

Ông Đậu Anh Tuấn,  Phó Trưởng ban phụ trách Ban pháp chế VCCI báo cáo kết quả nghiên cứu thực trạng thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng và các khuyến nghị cải cách từ doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hùng Huế, đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính báo cáo một số đề xuất về các giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư.

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp nhằm bổ sung, hoàn thiện thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư. Các ý kiến tập trung vào các vấn đề như cần đơn giản hóa các quy định về thủ tục hành chính, chuẩn hóa, cụ thể hóa việc lựa chọn đầu tư, quy trình thực hiện, thống nhất các thủ tục, bãi bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo; chuẩn hóa quy trình thực hiện thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất; cải cách việc tổ chức thực hiện thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính.

Phó giáo sư-tiến sỹ luật Bùi Xuân Hải, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, cần rà soát lại toàn bộ các thủ tục hành chính theo các tiêu chí thống nhất; có đầu mối đủ thẩm quyền để kiểm soát các thủ tục hành chính được ban hành, không để các Bộ, ngành mạnh ai nấy làm, tự ý ban hành các thủ tục hành chính dẫn đến rối loạn như hiện nay.

Mặt khác, cần có chế chính sách đãi ngộ thỏa đáng cho đội ngũ thực thi thủ tục hành chính và nâng cấp các cơ sở vật chất, nhất là hạ tầng thông tin của các đơn vị này; đồng thời, một khi các thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, cần có các biện pháp chế tài, kiên quyết xử lý các nhà đầu tư cố tình làm ăn gian dối, không trung thực./.

Hà Huy Hiệp (TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất