Chủ Nhật, 22/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 16/11/2012 22:29'(GMT+7)

Cải thiện chất lượng điều trị HIV/AIDS


Hiện công tác cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ điều trị HIV/AIDS hiện nay đang được thí điểm trong 12 cơ sở điều trị HIV/AIDS người lớn tại 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hoá, Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh). Với sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính của các tổ chức quốc tế, Cục phòng chống HIV/AIDS đã triển khai các hoạt động thí điểm cải thiện chất lượng (HIVQUAL) chương trình chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV với mục tiêu. Đó là: tất cả các cơ sở cung cấp dịch vụ điều trị và chăm sóc theo đúng hướng dẫn quốc gia; đồng thời cung cấp dịch vụ có chất lượng cho người nhiễm HIV/AIDS để người nhiễm HIV sớm tiếp cận với thuốc điều trị ARV; giảm tỷ lệ không tuân thủ và mất dấu bệnh nhân. Đến nay tại 11 phòng khám ngoại trú ở 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Thanh Hóa, Thái Bình, Cần Thơ ,Tp Hồ Chí Minh bước đầu Chương trình đã thành lập nhóm kỹ thuật quốc gia về cải thiện chất lượng chăm sóc điều trị người nhiễm HIV; tạo sự cam kết của ngành y tế và các địa phương; xây dựng 10 chỉ số cải thiện chất lượng và tổ chức tập huấn cho các đơn vị...

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã có quyết định triển khai thí điểm mô hình tiếp cận điều trị 2.0 tại 2 tỉnh, thành phố là: Thành phố Cần Thơ (quận Ninh Kiều, huyện Vĩnh Thạch, huyện Ô Môn và huyện Thốt Nốt) và tỉnh Điện Biên (tp Điện Biên, huyện Điện Biên, huyện Mường Ẳng và huyện Tuần Giáo). Các nội dung chính được triển khai gồm: phân cấp việc cung cấp dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV; cung cấp dịch vụ tư vấn, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS bao gồm việc cấp phát thuốc ARV tại trạm y tế xã, phường; phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ y tế xã, phường với nhóm đồng đẳng, nhóm dễ nhiễm HIV trong việc cung cấp dịch vụ và hỗ trợ tuân thủ điều trị cho người nhiễm HIV tại tuyến xã.

Đến nay, toàn quốc có 69.882 bệnh nhân đang được điều trị ARV và trung bình hàng tháng có khoảng gần 1.000 bệnh nhân mới được tiếp cận điều trị ARV; trong đó có 66.167 người lớn và 3.715 trẻ em (đạt 99,83% kế hoạch năm 2012). Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu cả nước về số lượng người nhiễm HIV đang điều trị là 21.350 người, chiếm 30,55% số lượng bệnh nhân điều trị trên toàn quốc.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS điều phối toàn bộ các nguồn thuốc ARV do các chương trình, dự án hỗ trợ để cung cấp thuốc điều trị cho bệnh nhân trên cả nước. Đồng thời phối hợp với các đối tác trong việc nhập khẩu các dạng bào chế mới của thuốc ARV nhằm tăng cường sự tuân thủ điều trị ở người bệnh đặc biệt là việc mua thuốc viên kết hợp 3 loại thuốc TDF/3TC/EFV ngày uống 1 lần. Bên cạnh đó công tác cảnh giác dược phát hiện tác dụng phụ của thuốc ARV cũng đã bắt đầu được thực hiện tại các cơ sở điều trị./.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất