Thứ Sáu, 20/9/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 25/3/2017 21:5'(GMT+7)

Cần chính sách cụ thể cho nhà nông

Ảnh minh họa (Nguồn: ITN)

Ảnh minh họa (Nguồn: ITN)

Nói gì khi con số các DN đầu tư vào nông nghiệp chưa đến 1%? Văn bản, nghị định, chính sách không thiếu, nhưng vì sao cô bác nhà nông tiếp cận chính sách lại khó khăn?

Với nhà nông sự cần cù là tố chất tuyệt vời, nhưng cứ đem cái cần cù lam làm để “đánh cược” với trời đất “may nhờ rủi chịu”, hỏi sao sợi dây nghèo khó không ghì chặt nhà nông? Rõ ràng cần thể chế, cơ chế thông thoáng để cô bác tiếp cận được với chính sách về đất đai, về vốn tín dụng, về thông tin thị trường từng loại nông sản.

Rõ ràng phải mở được “cánh cửa” để thu hút các DN hiểu đất quê, người quê, am tường nông nghiệp mới có thể  đầu tư vào nông thôn thành công.

Sản xuất nông nghiệp trước thực trạng khí hậu biến đổi thời tiết nắng mưa khó lường hiện nay, ai dám nói mạnh? Rủi ro do thiên tai, rủi ro từ bất cập của thị trường tiêu thụ chính là mối lo lớn của cô bác nhà nông.

Nông nghiệp phải đi lên sản xuất lớn, phải mở rộng hạn điền, tích tụ đất đai, phải tạo ra những sản phẩm chủ lực có thương hiệu đáp ứng yêu cầu của thị trường thế giới.

Hiện đại hóa nông thôn, đưa công nghiệp hóa nông nghiệp vươn tới nền nông nghiệp bền vững là không thể khác. Bởi gần 70% cư dân của đất nước là người quê. Đất nước không thể chỉ nhìn vào các thành phố, mà phải nhìn về các vùng quê, lo cho các vùng quê cùng nhịp bước đi lên.

Chiến luợc xây dựng nông thôn mới của Đảng “bắt trúng mạch nguồn” cuộc sống những năm qua đã tạo ra những đổi thay nhanh chóng cho nhiều vùng quê. Nhưng cái khó của nhà nông hiện nay là gì? Mối lo của cô bác hiện nay đang nóng bỏng điều gì?

Cái khó của nhà nông là đồng vốn, nhưng chính sách tín dụng của các ngân hàng vẫn còn nhiều rào cản nên đâu dễ tiếp cận được vốn. Rất mừng Chính phủ vừa quyết định dành gói tín dụng lớn 100.000 tỷ đồng cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Hy vọng chính sách tín dụng mới này sẽ có sức thu hút các DN đầu tư vào nông nghiệp mạnh mẽ hơn.

Con đường mới cho phát triển nông nghiệp rõ ràng phải có những chỉ đạo từ vĩ mô. Đã đến lúc các bộ, ngành phải thực sự cùng vào cuộc với nhà nông. Làm nông nghiệp không thể theo kiểu “ngẫu hứng” mà phải có quy hoạch, kế hoạch bài bản. Thế nên vẫy gọi các DN đầu tư vào nông nghiệp không thể ào ạt mà cần chọn lọc những nhà đầu tư có tâm với nhà nông, hiểu nhà nông. Hạt gạo có thương  hiệu, con cá, con tôm, cà phê, hồ tiêu, rau quả có thương hiệu càng cần biết mấy các nhà khoa học nông nghiệp. Phải thực sự tâm huyết với nông dân, không để nông dân “tự bơi”.

Đăng Quang (ĐBND)



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất