Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 7/1/2013 21:6'(GMT+7)

Cao Bằng cần quan tâm phát triển kinh tế hộ gia đình

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Chiều 7/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng về tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Tham dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương.

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng Nguyễn Hoàng Anh cho biết, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song với sự hỗ trợ của Trung ương, sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tình hình kinh tế-xã hội của Cao Bằng trong năm 2012 tiếp tục giữ được ổn định và có bước phát triển.

Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP đạt 9,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 15,2 triệu đồng (tương đương 735 USD); tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 242,5 nghìn tấn; tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 4,6%.

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương từng bước được cải thiện; an ninh quốc phòng tiếp tục được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Nguyễn Hoàng Anh cho rằng, hiện nay Cao Bằng vẫn là một trong những tỉnh nghèo nhất nước do đặc điểm là một tỉnh miền núi, xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, điều kiện phát triển kinh tế-xã hội gặp nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Cao Bằng trong thời gian qua, cho rằng những kết quả mà Cao Bằng đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2012 là khá toàn diện, cơ cấu kinh tế của địa phương chuyển dịch theo hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng đạt khá cao; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh không ngừng được nâng cao.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, do điểm xuất phát thấp, địa hình đồi núi hiểm trở, đến nay Cao Bằng vẫn còn là một tỉnh nghèo; quy mô kinh tế nhỏ; tỷ lệ hộ nghèo còn lớn; dù đã hết sức cố gắng song cơ sở hạ tầng nhất là hạ tầng về giao thông của tỉnh còn kém phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương, Cao Bằng cần tiếp tục phấn đấu, nỗ lực để tìm ra các cách làm năng động, sáng tạo để tiếp tục vươn lên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Trung ương sẽ tạo các điều kiện thuận lợi để hỗ trợ cho Cao Bằng phát triển, bứt phá đi lên.

Với tinh thần chung như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Cao Bằng trước hết cần tập trung phát huy các tiềm năng, lợi thế về nông, lâm nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình; phát triển du lịch, dịch vụ, mở rộng giao thương với nước láng giềng Trung Quốc…Bên cạnh đó, Cao Bằng cần quan tâm nhiều hơn nữa cho công tác giảm nghèo theo hướng nhanh và bền vững; chú trọng phát triển y tế, văn hóa, giáo dục; quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhất là hạ tầng về giao thông, thủy lợi, điện, nước sạch.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý Cao Bằng quan tâm đến công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn theo hướng khai khoáng phải bền vững, đảm bảo môi trường sinh thái, tránh các tác động tiêu cực đến đời sống cư dân cũng như những tác động đến hệ thống hạ tầng về giao thông, thủy lợi.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị của Cao Bằng liên quan đến việc lập Đề án thành lập lại Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng trên cơ sở sát nhập 03 khu kinh tế cửa khẩu hiện hành với tổng diện tích khoảng 26.000 ha, xem xét đưa vào quy hoạch chung cả nước tuyến đường bộ cao tốc và tuyến đường sắt từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng), bổ sung vốn đầu tư để thực hiện hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 206 (đoạn từ Quốc lộ 3 - Thác Bản Giốc)./.

TD
 

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất