Bộ Giao thông yêu cầu các nhà thầu lập lại tiến độ thi công chi tiết từng tuần, từng ngày để sớm hoàn thành toàn bộ Dự án Cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu.
Với những nhà thầu chậm tiến độ, không có khả năng bù lại tiến độ đã bị chậm tại Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, Bộ Giao thông Vận tải kiên quyết xử lý theo quy định
Trong thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn tại buổi kiểm tra hiện trường dự án này, trên cơ sở khối lượng còn lại của từng nhà thầu, gói thầu, ông Tuấn yêu cầu Ban quản lý dự án 6 chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công chi tiết từng tuần, từng ngày để kiểm soát chặt chẽ tình hình thực hiện của từng nhà thầu, gói thầu đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 7/2023 theo hợp đồng.
“Đối với các nhà thầu chậm tiến độ có chuyển biến chậm, không có khả năng bù lại tiến độ đã bị chậm, Ban quản lý dự án 6 căn cứ các quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật có liên quan để xem xét điều chuyển khối lượng, xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định,” Thứ trưởng Tuấn quả quyết.
Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án 6 chỉ đạo nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức dây chuyền thi công hợp lý, khoa học, tranh thủ thời tiết thuận lợi triển khai quyết liệt, tăng ca, tăng kíp, đảm bảo hoàn thành Dự án theo tiến độ yêu cầu.
Trong quá trình thi công, các đơn vị liên quan phải thực hiện đảm bảo tuyệt đối an toàn thi công, đảm bảo chất lượng và các quy định pháp luật liên quan khác trong quá trình triển khai thực hiện.
Với vị trí vẫn còn vướng mắc mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh Nghệ An hỗ trợ, yêu cầu Ban quản lý dự án 6 phối hợp chặt chẽ với các chính quyền tỉnh, huyện, xã của địa phương để giải quyết dứt điểm đối với các vị trí còn tồn tại, vướng mắc về giải phóng mặt bằng; đặc biệt là có biện pháp hỗ trợ thi công tại vị trí đường dẫn phía Tây cầu vượt Diễn Đoài (Km414+408) để nhà thầu triển khai thi công đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.
Nhận định thời gian thực hiện hợp đồng còn lại của các gói thầu là rất ngắn, trong khi khối lượng thi công còn lại là rất lớn, Thứ trưởng Tuấn yêu cầu Ban quản lý dự án 6 kiểm tra, rà soát hợp đồng đã ký với nhà thầu thi công, xác định khối lượng các hạng mục công việc chậm tiến độ do các nguyên nhân khách quan, chủ quan làm cơ sở xử lý các vấn đề phát sinh do việc kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng (nếu có) theo đúng quy định.
“Trên cơ sở đó, ban khẩn trương rà soát các quy định về quản lý hợp đồng, cần thiết phải kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng để trình cấp có thẩm quyền xem xét (nếu có),” ông Tuấn nêu rõ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Giám đốc Ban quản lý dự án 6 tập trung chỉ đạo, điều hành thi công, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án theo đúng các chỉ đạo nêu trên và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và pháp luật về chất lượng và hoàn thành dự án./.
Dự án Cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa khoảng 6,5km và Nghệ An là 43,5km với tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng.
Trong giai đoạn phân kỳ, dự án này được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/giờ.
Việt Hùng (Vietnam+)