Thứ Năm, 19/9/2024
Thể thao
Thứ Ba, 24/9/2013 17:2'(GMT+7)

Câu chuyện Thể thao: Trồng cây, trồng người

Tập đoàn do ông đứng đầu đã đi vào ngóc ngách cuộc sống, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục nghìn lao động trên nhiều lĩnh vực. Có thể thấy hàng trăm công trình do Hoàng Anh Gia Lai tạo dựng đã và đang phát huy hiệu quả, song chúng tôi ấn tượng nhất với sự nghiệp trồng cây do ông khởi xướng ở các nước bạn và sự nghiệp trồng người ở Arsenal Hoàng Anh Gia Lai.

Việc trồng cao su ở Lào, Cam-pu-chia để các chuyên gia, các nhà báo chuyên sâu trong lĩnh vực công-nông nghiệp và môi trường nhìn nhận, đánh giá, còn trong bài viết này, chúng tôi đề cập những bước đi rất số học, nhưng cũng rất đời thường của bầu Đức trong việc xây dựng từ CLB Hoàng Anh Gia Lai đến Học viện Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal JMG.


11 năm trước, sau khi tiếp nhận đội bóng, bầu Đức đã có một quyết định gây sốc nhất trong làng túc cầu Đông Nam Á: Mua ngôi sao sáng nhất vùng-Ki-a-ti-xắc (Thái Lan) với mức giá kỷ lục. Cũng cần nói thêm, bóng đá Việt Nam lúc ấy mới "chập chững" chuyên nghiệp, điều kiện kinh tế của các CLB dự V. League còn khiêm tốn, ấy vậy mà bầu Đức đã mua Ki-a-ti-xắc về chỉ để thi đấu ở giải có vị trí thứ hai trong làng bóng đá Việt. Song hiệu quả mà cầu thủ số 1 Đông Nam Á lúc ấy mang lại lớn hơn tưởng tượng của nhiều người. CLB Hoàng Anh Gia Lai vô địch Giải hạng Nhất 2002, được lên hạng V. League. Và ngay năm đầu tiên trình làng, đội bóng phố Núi đã vô địch quốc gia. Thành công vượt bậc đó đã tạo nên hiệu ứng tích cực, một cú hích lớn cho Hoàng Anh Gia Lai không những trên sân cỏ mà cả trên thương trường.


Sau hai lần liền khẳng định ngôi số 1 bóng đá Việt Nam ( 2003-2004), CLB Hoàng Anh Gia Lai có dấu hiệu trầm lắng, đội bóng thường “ẩn” ở tốp ba, tốp bảy trong bảng xếp hạng cuối mùa. Song, như bầu Đức tâm sự “Hoàng Anh Gia Lai không giành thành tích bằng mọi giá và chỉ mua cầu thủ bằng giá trị thực”. Cũng cần nói thêm, 3 - 4 năm trước, cũng như nhà đất, giá cầu thủ ở nước ta “sốt” ầm ầm. Cầu thủ dạng ngôi sao ở V. League có giá nhiều tỷ đồng. Thậm chí cầu thủ ngồi ghế dự bị cũng hưởng lương mấy chục triệu đồng/tháng. Trong bối cảnh ấy, Hoàng Anh Gia Lai chỉ “lựa cơm gắp mắm” và dốc sức, dành tiền cho công tác đào tạo cầu thủ trẻ.


Đáng mừng là cách làm bóng đá trẻ của bầu Đức rất bài bản. Việc xây dựng được mối quan hệ mật thiết và liên kết được với Arsenal mở học viện bóng đá 7 năm trước là thành công không nhỏ. Song, những bước đi bài bản chắc chắn sau đó mới thấy tầm nhìn của ông. Không đốt cháy giai đoạn, không chạy đua thành tích và quan trọng nhất là đào tạo chuyên môn luôn đi cùng với việc xây dựng nhân cách cho các học viên. Các cầu thủ không những được học văn hóa mà còn được trau dồi ngoại ngữ và kỹ năng sống. Việc cách đây hơn một tháng, các cầu thủ trẻ của Học viện Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal JMG trả lời phỏng vấn các phóng viên nước ngoài có mặt tại Giải trẻ Nhật Bản bằng tiếng Anh không những gây được thiện cảm với bè bạn quốc tế mà còn giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống.


Việc các cầu thủ U.17 Học viện Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal JMG được VFF tin tưởng giao trọng trách làm nòng cốt cho U.19 quốc gia thi đấu tại Giải U.19 Đông Nam Á bước đầu khẳng định hướng đi đúng của bầu Đức. Nhưng để lứa cầu thủ này thật sự trưởng thành, trở thành những trụ cột của U.23, của đội tuyển quốc gia trong tương lai cần có thêm nhiều điều kiện và các yếu tố phụ trợ khác. Bởi một điều dễ nhận thấy của thể thao Việt Nam nói chung và bóng đá nói riêng thời gian qua là các vận động viên nhỏ tuổi thường có năng khiếu, đạt nhiều thành tích ở khu vực, thậm chí châu lục, nhưng rất dễ chững lại và không mấy phát triển khi đến tuổi trưởng thành. Vẫn biết bầu Đức rất tâm huyết và đủ sức lực nuôi dưỡng lứa cầu thủ này, song không vì thế mà VFF cũng như các cơ quan chức năng ỷ lại, đứng ngoài cuộc. Hãy phối hợp, hỗ trợ thật tốt để các em thêm lớn mạnh và bóng đá Việt Nam có thêm nhiều lứa cầu thủ trẻ, đẹp như các cầu thủ Học viện Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal JMG hiện nay./.


ĐỖ Nam Thắng (QĐND)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất