Chủ Nhật, 29/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 1/11/2014 15:54'(GMT+7)

Chấn động vụ IS hành quyết 30 dân thường trên đường phố

Thi thể các nạn nhân bị thảm sát trên đường phố ở thị trấn Hít, ngày 29/10. (Ảnh: AP)

Thi thể các nạn nhân bị thảm sát trên đường phố ở thị trấn Hít, ngày 29/10. (Ảnh: AP)

Tờ Thư tín (Anh) cho biết, vụ hành quyết diễn ra ngày 29/10, khi các tay súng IS dẫn giải khoảng 30 người đàn ông đi quanh thị trấn và nói qua loa phóng thanh rằng, đó là những kẻ phản giáo. Những kẻ cực đoan sau đó bắt các con tin đứng thành hàng rồi nã súng vào họ. Đa số nạn nhân bị bắn vào đầu ngay trước mắt hàng chục người dân bị phiến quân buộc phải chứng kiến ??vụ hành quyết. Nhiều hình ảnh liên quan đến vụ hành quyết nói trên đã xuất hiện trên trang mạng xã hội Twitter, trong đó có bức ảnh chụp xác 30 người đàn ông mặc thường phục nằm giữa đường, trong khi nhiều thanh niên và trẻ em đứng nhìn.

Ông Xa-ba Các-hút (Sabah Karrhout), Chủ tịch hội đồng tỉnh An-ba, cho biết, các nạn nhân bị bắt khi phiến quân IS tràn vào thị trấn và họ bị cáo buộc đã cộng tác với lực lượng an ninh I-rắc. Ông Các-hút gọi vụ thảm sát là "một tội ác chống lại loài người" và yêu cầu thêm sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế cho các bộ tộc người Xăn-ni đang chiến đấu chống khủng bố ở An-ba.

I-rắc đang rơi vào một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ sau khi quân đội Mỹ rút khỏi quốc gia này năm 2011. Ở I-rắc và nhiều vùng ở miền Đông Xy-ri, lực lượng IS đã tuyên bố thiết lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng và áp đặt các luật Hồi giáo Shariah hà khắc. Tại I-rắc, IS hiện chiếm giữ khoảng 80% tỉnh An-ba (tỉnh lớn nhất I-rắc) và đang tìm cách tiến vào Bát-đa.

Cùng ngày, BBC đưa tin, IS đã trả tự do cho 25 học sinh người Cuốc, nhóm cuối cùng trong số 153 em bị bắt cóc từ hồi cuối tháng 5 vừa qua ở miền Bắc Xy-ri. Quan chức ngoại giao chính quyền người Cuốc, ông I-đrít Nát-xan (Idris Nassan) xác nhận, nhóm học sinh trên đã được thả khỏi thị trấn Min-bi-gi của Xy-ri, tuy nhiên không rõ lý do của động thái này.

IS bắt cóc số học sinh trên khi các em đang trên đường trở về từ thị trấn Cô-ba-ni của Xy-ri, sau khi tham gia một kỳ thi tại thành phố A-lép-pô. Vài tuần sau đó, 5 em đã trốn thoát; 37 em khác được thả thành từng đợt, trong đó có 10 bé gái. Theo Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Xy-ri (SOHR), ông Ra-mi Áp-đen Ra-man (Rami Abdel Rahman), IS thả 70 học sinh vào tháng 9 vừa qua, nhưng khoảng 30 em khác vẫn bị giam giữ vì nghi ngờ người thân của các em có liên quan đến một nhóm chiến binh người Cuốc đang chiến đấu với tổ chức thánh chiến này. Ngoài ra, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở tại Niu Y-oóc (Mỹ) cho biết, có 15 em được thả vào tháng 6 để đổi lấy 3 thành viên IS bị lực lượng người Cuốc bắt giữ. Cũng theo HRW, một số học sinh trốn thoát nói rằng, IS đã ép buộc các em học những bài về hệ tư tưởng thánh chiến Hồi giáo. Hiện chưa rõ lý do IS thả các học sinh, nhưng các quan chức địa phương cho rằng việc này nhằm mục đích tuyên truyền.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 30/10, khoảng 10 chiến binh người Cuốc của I-rắc đã tiến vào thị trấn biên giới Cô-ba-ni của Xy-ri qua đường biên giới chung với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo SOHR, hiện vẫn còn các chiến binh người Cuốc khác tiến vào thị trấn này "trong vòng những giờ tới". Trong một tuyên bố cùng ngày, Tổng thống chính quyền người Cuốc ở I-rắc Ma-xu Bác-da-ni (Masoud Barzani) cho biết, lực lượng người Cuốc sẽ được triển khai tăng cường tới thị trấn Cô-ba-ni nếu được đề nghị./.

Bình Nguyên (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất