Thứ Ba, 15/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 21/5/2011 17:34'(GMT+7)

Châu Phi cần phát triển ngành nông nghiệp để tồn tại

 Tuần trước, ông Dov Zeriah đã tuyên bố: ‘‘Từ nay đến năm 2050, châu Phi sẽ có thêm khoảng 1 tỷ dân, trong đó 60% tăng lên tại thành phố. Vấn đề này đặt ra thách thức lớn về an ninh lương thực khi lục địa đen nhập khẩu đến 10% nhu cầu lương thực’’.

Theo ông Dov Zeriah, ‘‘sẽ không có phát triển nếu không phát triển ngành nông nghiệp’’. Biên bản ghi nhận mang nhiều ý nghĩa trên cần một sự quan tâm chính trị thực sự nếu trong tương lai châu Phi muốn phát triển. Đã đến lúc các ‘‘nhà chính trị’’ muốn phát triển châu Phi cần hiểu rằng nông nghiệp là chìa khóa thiết yếu cho mọi sự phát triển (tại châu Âu, cuộc cách mạng công nghiệp bắt nguồn một phần từ cách mạng nông nghiệp). Người ta không thể xem hàng triệu người dân nông thôn thất nghiệp đổ xô lên thành phố… và tin rằng mọi thứ sẽ yên ổn với ‘‘chiếc bánh mỳ thần’’.

Các cuộc di dân lên thành phố là yếu tố làm trầm trọng thêm sự kém phát triển của châu Phi và đẩy lục địa này vào một vòng luẩn quẩn phụ thuộc và nghèo khổ. Tuy nhiên, sẽ là hão huyền khi nghĩ rằng có thể giữ chân người nông dân tại nơi họ sinh sống mà không bảo đảm cho họ các phương tiện sinh sống thuận lợi.

Nông nghiệp châu Phi cần phải được hiện đại hóa, không được để bỏ phí như hiện nay. Quả thực, các nhà lãnh đạo châu Phi tự làm khó mình khi nhập khẩu hàng nghìn tấn lương thực từ châu Á để nuôi sống người dân, trong khi không quan tâm phát triển ngành nông nghiệp dài hạn tại nước mình. Điều gì sẽ xảy ra khi giá lương thực tăng cao?

Chỉ có một chính sách nông nghiệp tham vọng mới có thể cho phép châu Phi phát triển và hạn chế làn sóng di cư của nông dân lên các thành phố lớn và bảo đảm cho các nước châu Phi tự chủ về lương thực. Hiện không một Nhà nước châu Phi Nam Xahara nào có đủ các phương tiện cần thiết để áp dụng một chính sách như vậy, bởi chính sách này rất cần một kế hoạch Marshall trong nông nghiệp và một hoạt động cơ giới hóa hết sức các công cụ sản xuất nông nghiệp./.

  • Thái Hà Theo báo Agoravox (Bài dịch)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất