- Thưa ông, gần đây, Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN,
trong đó có một số ý kiến cho rằng nội dung dự thảo ảnh hưởng tới tiêu
cực tới thị trường bất động sản. Ông có ý kiến gì đối với nhận xét này?
Ông Nguyễn Quốc Hùng: Dự thảo thay thế Thông tư 36
sửa đổi một số quy định liên quan tới tỷ lệ an toàn trong hoạt động của
ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, trong đó có dự thảo giảm tỷ
lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn. Như vậy, quy định này áp
dụng đối với khoản vay đầu tư vào tất cả các lĩnh vực trong nền kinh tế,
không chỉ áp dụng riêng cho lĩnh vực bất động sản.
Với lộ trình gồm 3 giai đoạn đến năm 2022, tỷ lệ tối đa nguồn vốn
ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung, dài hạn xuống còn 30%, Ngân hàng
Nhà nước sẽ kiểm soát được rủi ro thanh khoản nhằm bảo đảm an toàn hệ
thống trước những thay đổi điều kiện kinh tế vĩ mô, góp phần ổn định
hoạt động ngân hàng, hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Việc dự thảo thông tư quy định khoản vay mua bất động sản có số dư nợ
trên 3 tỷ đồng, áp dụng hệ số rủi ro 150%; từ 1,5 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng
áp dụng hệ số 100%; dưới 1,5 tỷ đồng, các khoản vay mua nhà ở xã hội,
mua nhà theo các dự án, chương trình hỗ trợ của Chính phủ áp dụng hệ số
rủi ro 50% nhằm hướng tín dụng bất động sản vào nhu cầu thực của người
dân, thúc đẩy phát triển phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã
hội (phân khúc đang thiếu nguồn cung). Đây là lộ trình rất phù hợp, do
đó dự thảo thông tư không ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động
sản.
- Thưa ông, con số tăng trưởng âm của tín dụng bất động sản trong
quý 4/2018 có đáng lo ngại và ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn cung thị
trường bất động sản?
Ông Nguyễn Quốc Hùng: Tính đến cuối năm 2018, tín
dụng đối với lĩnh vực bất động sản (bao gồm kinh doanh và mua bất động
sản để ở) tăng trưởng 31,76%. Do đó, tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh
vực bất động sản phù hợp với chủ trương của Chính phủ, định hướng của
Ngân hàng Nhà nước là kiểm soát chặt chẽ tín dụng kinh doanh bất động
sản và hướng tín dụng vào các dự án hiệu quả, dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ và
nhu cầu thực của người dân. Đây cũng là một trong các mục tiêu mà dự
thảo thay thế thông tư 36 nhắm đến.
Ngoài ra, trong cơ cấu nguồn vốn của một chủ đầu tư dự án thông
thường gồm vốn tự có, vốn đi vay, vốn ứng trước của khách hàng vay vốn
và các nguồn vốn khác. Hiện nay, nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp bất
động sản phụ thuộc lớn vào hệ thống ngân hàng, thể hiện ở việc ngân hàng
không chỉ tài trợ trực tiếp vốn cho chủ đầu tư và còn tài trợ gián tiếp
thông qua việc cho vay đối với người mua nhà để thanh toán tiền ứng
trước cho chủ đầu tư.
Do đó, nguồn vốn phục vụ nguồn cung bất động sản sẽ bao gồm cả nguồn
vốn phục vụ từ bên cầu. Nói cách khác, khi tính nguồn vốn tín dụng cho
kinh doanh bất động sản, phải tính cả vốn tín dụng phục vụ nhu cầu đời
sống về nhà ở. Như vậy, tăng trưởng tín dụng âm trong quý 4/2018 không
phản ánh việc thiếu vốn, giảm nguồn vốn tín dụng cho lĩnh vực kinh doanh
bất động sản.
Bên cạnh đó, 3 tháng đầu năm 2019, tín dụng đối với lĩnh vực bất động
sản tăng 3,29% so với cuối năm 2018. Mức tăng này vẫn cao hơn mức tăng
trưởng chung của nền kinh tế, nên nhận định việc siết nguồn vốn tín dụng
đối với lĩnh vực bất động sản là không chính xác.
Như chúng ta cũng đã biết lĩnh vực kinh doanh bất động sản là lĩnh
vực tiềm ẩn rủi ro rất lớn nhưng không có nghĩa là ngân hàng hạn chế cho
vay. Để hạn chế rủi ro, các ngân hàng buộc phải tập trung xem xét chọn
những dự án đầu tư có hiệu quả, chủ đầu tư đủ năng lực và khả năng sinh
lời, ngân hàng mới giải ngân vốn. Các tổ chức tín dụng không thiếu vốn
và không hạn chế cho vay bất động sản nhưng chỉ cho dự án đủ điều kiện
vay.
Tôi nhắc lại, Ngân hàng Nhà nước cũng định hướng kiểm soát chặt chẽ
tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản nhưng định hướng tín dụng phục vụ
nhu cầu thực của người dân.
(Ảnh minh họa: TTXVN)
- Vậy theo ông, nguyên nhân dẫn tới việc trầm lắng của thị trường bất động sản trong những tháng đầu năm xuất phát từ đâu?
Ông Nguyễn Quốc Hùng: Thị trường bất động sản hoạt
động dựa trên quy luật cung cầu, việc trầm lắng của thị trường trước hết
xuất phát từ việc lệch pha cung cầu. Hiện tại nhiều chủ đầu tư thực
hiện phân khúc căn hộ cao cấp, căn hộ du lịch, nghỉ dưỡng, trong khi nhu
cầu thực của người dân hướng về phân khúc nhà ở bình dân thì đang thiếu
nguồn cung.
Ngoài ra thông thường, những tháng đầu năm, sau Tết âm lịch thường là
những tháng ít giao dịch bất động sản do thói quen tiêu dùng của người
dân.
Bên cạnh đó, theo tôi các địa phương đều tăng cường kiểm tra, giám
sát, rà soát việc cấp phép, phê duyệt dự án, điều chỉnh quy hoạch nhất
là tại một số tỉnh, thành phố đã dẫn tới nhiều dự án chưa đúng tiến độ
đầu tư.
Một nguyên nhân nữa là thời gian gần đây xảy ra nhiều tranh chấp
trong việc quản lý khu chung cư, khiếu kiện việc chủ đầu tư không thực
hiện đúng cam kết, bàn giao nhà chậm tiến độ làm ảnh hưởng niềm tin của
người mua nhà.
Tuy nhiên, theo tôi đánh giá, đây là cơ hội tốt để các cơ quan quản
lý, doanh nghiệp bất động sản có cơ hội đánh giá lại nguyên nhân yếu kém
của thị trường, xác định lại định hướng phát triển trong dài hạn, nâng
cao năng lực tài chính và cơ cấu lại danh mục sản phẩm, nâng cao chất
lượng sản phẩm, lấy lại uy tín, lòng tin của người mua nhà.
- Gần đây, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam có nhiều kiến nghị liên
quan đến quy định tại dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 36, theo đó
chủ yếu nhận định các nội dung giảm tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được
sử dụng cho vay trung, dài hạn và tăng hệ số rủi ro đối với khoản vay
tiêu dùng nhà ở là biện pháp siết tín dụng, làm giảm nguồn cung bất động
sản. Ông có bình luận gì về các kiến nghị này?
Ông Nguyễn Quốc Hùng: Các kiến nghị của Hiệp hội bất
động sản Việt Nam về lộ trình giảm tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được
sử dụng cho vay trung, dài hạn chính là một phương án mà Ngân hàng Nhà
nước dự kiến lựa chọn. Theo đó, sẽ điều chỉnh giảm mỗi năm 3-4% để từ
01/7/2022 áp dụng tỷ lệ tối đa 30%.
Nhận định của Hiệp hội Bất động sản về việc tăng hệ số rủi ro từ 50%
lên 150% đối với các khoản cho vay phục vụ đời sống có số dư nợ gốc từ 3
tỷ đồng trở lên là không chính xác. Việc điều chỉnh hệ số rủi ro khoản
cho vay lĩnh vực bất động sản phù hợp với chủ trương của Chính phủ về
hoàn thiện các cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến thị trường
bất động sản, bảo đảm sự phát triển hiệu quả,bền vững của thị trường bất
động sản và an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.
Bên cạnh đó, việc thay đổi quy định tại dự thảo Thông tư thay thế
Thông tư số 36 tạo động lực cho các doanh nghiệp bất động sản nâng cao
năng lực, uy tín để huy động vốn trên thị trường vốn trong nước cũng như
quốc tế, giảm sự phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng, phù hợp với xu hướng
của quốc tế hiện nay.
- Xin cảm ơn ông!
(TTXVN)