Theo Chỉ thị, Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội năm 2025 được xây dựng trong bối cảnh tình hình
thế giới dự báo tiếp tục chuyển biến nhanh, khó lường. Hợp tác và phát
triển vẫn là xu thế lớn nhưng cạnh tranh chiến lược, chủ nghĩa bảo hộ,
xu hướng liên kết mới trên thế giới, chiến tranh thương mại, phân tách
chuỗi cung ứng, trừng phạt về kinh tế, chạy đua về khoa học công nghệ
ngày càng gia tăng. Kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, còn đối mặt
với nhiều rủi ro, thách thức.
Trong nước, năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối
thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, đồng
thời là năm tập trung tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội
Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Thế và lực của đất nước sau gần 40 năm đổi
mới đã lớn mạnh hơn cả về quy mô và sức cạnh tranh; tình hình chính trị -
xã hội và kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo;
nhiều dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia đưa vào khai thác; môi
trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; vị thế, uy tín của nước ta tiếp
tục được nâng lên. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức còn rất lớn, nhất là
việc hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5
năm 2021-2025.
Trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn,
thách thức, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương nghiên cứu, xác
định các vấn đề cơ bản của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2025, trong đó tập trung vào các nội dung chủ yếu sau:
Bối cảnh xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, bao
gồm nhận định, phân tích những cơ hội, thuận lợi, thách thức, rủi ro của
bối cảnh trong nước, khu vực và quốc tế tác động đến việc xây dựng và
thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt lưu ý những
vấn đề như ảnh hưởng của xung đột quân sự Nga - Ucraina, dải Gaza, Biển
Đỏ, chủ nghĩa bảo hộ, xu hướng liên kết mới trên thế giới, tình hình
lạm phát, điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn, biến động giá
cả hàng hóa, nguyên vật liệu, xu hướng dịch chuyển dòng vốn, chuỗi cung
ứng toàn cầu, các xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, các vấn đề an
ninh phi truyền thống như dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, an
ninh nguồn nước, an ninh mạng… tác động trực tiếp, nhiều mặt đến Việt
Nam…
Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025:
Chỉ tiêu chủ yếu và một số cân đối lớn: Trong đó, tập trung cân đối
các chỉ tiêu chủ yếu phù hợp với tình hình thực tiễn, nhằm dự báo khả
năng thực hiện thành công Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2021-2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030.
Các định hướng, nhiệm vụ chủ yếu: Các bộ, cơ quan Trung ương và địa
phương nghiên cứu, đề xuất các định hướng, nhiệm vụ chủ yếu của năm 2025
bảo đảm thống nhất với mục tiêu chung, đồng thời phải phù hợp với điều
kiện thực tiễn và trình độ phát triển của từng ngành, từng địa phương và
những định hướng lớn, gồm:
Tiếp tục nắm chắc tình hình, chủ động phản ứng chính sách kịp thời,
hiệu quả; điều hành đồng bộ, thống nhất các chính sách vĩ mô, phối hợp
chặt chẽ, kết hợp hài hòa giữa các chính sách tiền tệ, tài khóa, đầu tư,
thương mại và các chính sách khác để thực hiện nhất quán mục tiêu xuyên
suốt là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy
tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất
kinh doanh.
Tập trung hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa; phát triển đồng bộ các loại thị trường; đẩy mạnh việc xây dựng,
hoàn thiện, rà soát chính sách pháp luật để tháo gỡ kịp thời các vướng
mắc, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu
hạ tầng chiến lược đồng bộ, nhất là các công trình hạ tầng giao thông
trọng điểm, quan trọng quốc gia, có tính liên vùng, hạ tầng đô thị lớn,
cảng biển và sân bay.
Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng,
nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tăng cường
sức chống chịu của nền kinh tế. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất
là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế. Tiếp tục cơ cấu lại 3 lĩnh
vực trọng tâm về đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tín
dụng. Cơ cấu lại các ngành sản xuất và dịch vụ theo hướng hiện đại, nâng
cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Đẩy mạnh phát triển kinh tế số,
kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thương mại điện tử, các mô hình kinh
doanh mới, hiệu quả.
Tiếp tục phát triển hạ tầng năng lượng, hạ tầng số, hạ tầng thương
mại điện tử, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, ứng phó với biến đổi khí
hậu… Hình thành một số trung tâm dịch vụ du lịch với sản phẩm du lịch
chất lượng cao, có thương hiệu, có năng lực cạnh tranh tầm khu vực. Phát
triển kinh tế biển, từng bước hình thành khu kinh tế, khu công nghiệp,
khu đô thị sinh thái ven biển...
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP PHẢI CỤ THỀ VỀ NỘI DUNG, THỜI GIAN, TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN ĐƯỢC LƯỢNG HÓA RÕ RÀNG
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Các mục tiêu, định hướng và giải pháp đề
ra phải bám sát, cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, 3 đột phá chiến
lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu theo
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, phù hợp với
khả năng thực hiện; huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy
mạnh đầu tư theo phương thức hợp tác công tư, phát huy tính tự lực, tự
cường của các cơ quan, đơn vị, gắn kết chặt chẽ giữa kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công; quyết tâm thực hiện thắng lợi
các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025.
Các nhiệm vụ, giải pháp phải cụ thể về nội dung, thời gian, tiến độ
thực hiện, hoàn thành, đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp; đồng thời phải
được lượng hóa rõ ràng như: số km đường cao tốc; số văn bản quy phạm
pháp luật được rà soát, xây dựng, hoàn chỉnh; thủ tục hành chính được
rút gọn; biên chế được tinh giản…
PHẤN ĐẤU DỰ TOÁN THU NỘI ĐỊA NĂM 2025 TĂNG TỐI THIỂU 5-7%
Đối với nhiệm vụ xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, Chỉ
thị nêu rõ, phấn đấu dự toán thu nội địa năm 2025 không kể thu tiền sử
dụng đất, thu xổ số kiến thiết, tiền bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp,
cổ tức, lợi nhuận sau thuế và chênh lệch thu, chi của Ngân hàng Nhà nước
bình quân cả nước tăng tối thiểu khoảng 5-7% so với đánh giá ước thực
hiện năm 2024 (đã loại trừ các yếu tố tăng, giảm thu do thay đổi chính
sách), mức tăng trưởng tại từng địa phương phù hợp với tăng trưởng kinh
tế và nguồn thu phát sinh tại từng địa bàn trên cơ sở có tính đến cả yếu
tố tăng cường quản lý thu, chống thất thu và thu hồi nợ thuế. Dự toán
thu từ hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025 tăng bình quân khoảng 4-6% so
với đánh giá ước thực hiện năm 2024.
Toàn bộ số thu sắp xếp lại, xử lý tài sản công (trong đó có nhà,
đất), số thu từ cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn
quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng và số thu từ khai thác quỹ đất,
mặt nước (sau khi trừ đi các chi phí có liên quan) phải được lập dự toán
đầy đủ và thực hiện nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp
luật.
DỰ TOÁN CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC SÁT KHẢ NĂNG THỰC HIỆN, HẠN CHẾ TỐI ĐA VIỆC HỦY DỰ TOÁN VÀ CHUYỂN NGUỒN SANG NĂM SAU
Xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2025 đảm bảo các quy định
của pháp luật; nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát
triển, chi thường xuyên ngân sách nhà nước được cấp có thẩm quyền phê
duyệt; đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại ngân sách theo Nghị quyết số 07-NQ/TW
ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị, gắn với việc đẩy mạnh sắp xếp lại tổ
chức bộ máy, tinh giản biên chế, đầu mối khu vực sự nghiệp công lập;
kinh phí về chế độ tiền lương mới, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo
hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày
1/7/2024.
Bảo đảm nguồn lực để tiếp tục triển khai chính sách tiền lương, bảo
hiểm xã hội theo các Nghị quyết số 27-NQ/TW, Nghị quyết số 28-NQ/TW của
Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XII) và Nghị quyết số 104/2023/QH15 của Quốc
hội khóa XV.
Quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và
yêu cầu thực hành tiết kiệm chống lãng phí theo Nghị quyết số
74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội ngay từ khâu xác định nhiệm
vụ, đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ thống nhất từ khâu lập dự toán
đến triển khai phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; xây dựng dự
toán sát khả năng thực hiện phân bổ trước ngày 31/12, hạn chế tối đa
việc hủy dự toán và chuyển nguồn sang năm sau. Chủ động rà soát các
chính sách, nhiệm vụ trùng lắp, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi
thực hiện theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực
hiện năm 2025. Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, đề án,
nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; dự kiến đầy đủ
nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được
cấp có thẩm quyền quyết định; không bố trí dự toán chi cho các chính
sách chưa ban hành. Sử dụng hiệu quả nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn
nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Trong đó, Thủ tướng Chính phủ lưu ý về chi đầu tư phát triển: Kế
hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2025 bố trí cho các nhiệm
vụ, dự án phải phù hợp với khả năng thực hiện và giải ngân của từng
nhiệm vụ, dự án, bảo đảm phân bổ, giao chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án
trước ngày 31/12/2024; khắc phục tình trạng phân bổ vốn manh mún, dàn
trải, kém hiệu quả, giao vốn nhưng không phân bổ hết nguồn vốn được
giao, đảm bảo tiến độ phân bổ, giao kế hoạch chi tiết cho các nhiệm vụ,
dự án theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ
thống các đơn vị sự nghiệp công lập, xây dựng dự toán chi đối với đơn
vị sự nghiệp công lập trên cơ sở định hướng tại Nghị quyết số 19-NQ/TW
ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 Khóa XII và các văn bản pháp
luật, văn bản hướng dẫn về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp
công lập. Các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi thường
xuyên thuộc các bộ, cơ quan trung ương tiếp tục xây dựng dự toán chi
ngân sách nhà nước năm 2025 giảm tối thiểu 3% chi hỗ trợ trực tiếp từ
ngân sách nhà nước so với dự toán năm 2024, giảm biên chế sự nghiệp
hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo đúng Nghị quyết số 19-NQ/TW; các
đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên
thuộc các bộ, cơ quan Trung ương giảm tối thiểu 2% chi trực tiếp từ
ngân sách nhà nước so với dự toán năm 2024 trừ các dịch vụ công cơ bản,
thiết yếu do ngân sách nhà nước đảm bảo.
Đối với các cơ quan, đơn vị đang áp dụng cơ chế tài chính đặc thù: Từ
năm ngân sách 2025, các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước
không còn được áp dụng cơ chế tài chính đặc thù về tiền lương, phụ cấp,
thu nhập và kinh phí thường xuyên. Các đơn vị lập dự toán thu, chi năm
2025 trên cơ sở quyết định của có cấp thẩm quyền về cơ chế tài chính áp
dụng từ ngày 1/7/2024 và cho năm 2025, phù hợp với Nghị quyết số
104/2023/QH15 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.
Chỉ thị cũng nêu rõ, các bộ, cơ quan Trung ương căn cứ vào chế độ
tiền lương, lương hưu, trợ cấp đối với người có công, các chính sách an
sinh xã hội được cấp có thẩm quyền quyết định thực hiện trong năm 2024
để rà soát, lập dự toán cho năm 2025, chi tiết quỹ lương, các khoản đóng
góp, các chính sách, chế độ chi cho con người, kèm theo mức tăng, giảm
cụ thể; các kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế (nếu có).
XÂY DỰNG DỰ TOÁN THU, CHI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG PHẢI BÁM SÁT MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA QUỐC GIA VÀ ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2025
Xây dựng dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2025 phải bám sát
mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và địa
phương năm 2025, giai đoạn 2023-2025; kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia
và địa phương, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; phân
cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà
nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện; chế độ, chính sách chi ngân
sách nhà nước, bảo đảm đủ nguồn lực thực hiện các chế độ, chính sách do
Trung ương đã ban hành.
Ngoài các quy định hướng dẫn chung về công tác lập dự toán ngân sách
nhà nước, việc lập, xây dựng dự toán ngân sách địa phương cần chú ý một
số nội dung chủ yếu sau:
Các địa phương xây dựng dự toán thu ngân sách trên địa bàn trên cơ sở
tổng hợp toàn bộ các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu
khác trên địa bàn theo quy định tại Điều 7 của Luật Ngân sách nhà nước
và các quy định pháp luật có liên quan.
Yêu cầu lập dự toán thu ngân sách nhà nước tích cực, sát thực tế,
tổng hợp đầy đủ các khoản thu mới phát sinh trên địa bàn để tính đúng,
tính đủ nguồn thu, không dành dư địa để địa phương giao chỉ tiêu phấn
đấu thu; phân tích đánh giá cụ thể những tác động ảnh hưởng đến dự toán
thu ngân sách nhà nước năm 2025 theo từng địa bàn, lĩnh vực thu, khoản
thu, sắc thuế.
Đồng thời, xây dựng dự toán chi ngân sách địa phương trên cơ sở nguồn
thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp, số bổ sung cân đối
từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương xác định bằng số giao
được dự toán năm 2024 (nếu có), số bổ sung từ ngân sách trung ương cho
ngân sách địa phương để thực hiện cải cách tiền lương năm 2025 sau khi
đã sử dụng nguồn cải cách tiền lương theo quy định của địa phương (nếu
có). Căn cứ mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cả giai
đoạn 2021-2025, trong đó bám sát vào mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh
tế - xã hội năm 2025 của địa phương; ước thực hiện các nhiệm vụ thu -
chi ngân sách của địa phương năm 2024 để xây dựng dự toán chi ngân sách
địa phương chi tiết từng lĩnh vực chi theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước, đảm bảo ưu tiên bố trí đủ dự toán nhu cầu kinh phí thực hiện
các dự án, nhiệm vụ đã cam kết, chế độ chính sách đã ban hành./.
TTXVN