Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét 10 dự án luật, trong đó đáng chú ý có Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, với 7 điểm mới.
Chiều 22/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại
hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật
tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật TTATGT
đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới
nêu rõ: Tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, các ĐBQH đã thảo luận, cho ý
kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy
ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An
ninh phối hợp với Cơ quan soạn thảo, các cơ quan của Quốc hội và các cơ
quan hữu quan nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật và
xây dựng dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý.
Theo Ban soạn thảo, Luật TTATGT đường bộ có 7 điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, cụ thể:
Một là, bổ sung mới quy định về giáo dục kiến thức pháp luật về
TTATGT đường bộ. Theo đó, luật quy định Bộ Giáo dục và đào tạo chủ trì,
phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan xây dựng, tích
hợp, lồng ghép kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ vào chương trình
giảng dạy trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác phù hợp với từng
ngành học, cấp học.
Hai là, bổ sung quy định về hợp tác quốc tế về TTAGT đường bộ. Nội
dung hợp tác quốc tế bao gồm 6 điểm mới, như: Ký kết điều ước quốc tế có
liên quan đến TTATGT; Trao đổi thông tin, chuyển giao công nghệ; Giải
quyết tai nạn giao thông đường bộ... Nhiều quy định của luật mới sẽ nâng
cao kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ.
Ba là, về quy định nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia
giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Theo Bộ
Công an, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa đối với công
tác bảo đảm TTATGT còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.
Bốn là, một số nội dung có liên quan đến an toàn cho trẻ em khi ngồi
trên xe ô tô. Cụ thể, luật mới sửa đổi, bổ sung một số nội dung có liên
quan đến an toàn cho trẻ em khi ngồi trên xe ô tô, ưu tiên trợ giúp khi
xảy ra tai nạn giao thông đối với nhóm yếu thế, kể cả trẻ em; tham khảo
kinh nghiệm quốc tế để quy định về việc sử dụng thiết bị an toàn cho
trẻ em được chở trên ô tô; đề nghị có lộ trình thực hiện việc sử dụng
thiết bị an toàn cho trẻ em.
Năm là, việc đấu giá biển số xe hiện mới chỉ
áp dụng thí điểm đối với biển số xe ô tô, chưa áp dụng rộng rãi đối với
các loại biển số xe ô tô khác và biển số xe mô tô, xe gắn máy nên chưa
đáp ứng hết được nguyện vọng của người dân có nhu cầu sở hữu biển số xe
theo sở thích. Do đó, luật hóa quy định của Nghị quyết số 73/2022/QH15
ngày 15/11/2022 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe vào Luật
TTATGT đường bộ là rất cần thiết, phù hợp với các quy định hiện hành,
đáp ứng mục tiêu công dân số, Chính phủ số theo Đề án 06 của Chính phủ
và khai thác, quản lý hiệu quả tài sản công. Luật TTATGT mới đề xuất
phân hạng 15 loại giấy phép lái xe.
Sáu là, Luật TTATGT mới sẽ phân hạng giấy phép lái xe bao gồm 15 hạng
(so với 11 hạng như hiện hành). Trong đó, điểm đáng chú ý là dự thảo
luật đề xuất gộp các hạng giấy phép lái xe các hạng B1 và B2 về cùng
hạng B. Bên cạnh đó, Luật mới cũng đưa ra quy định về điểm, trừ điểm của
giấy phép lái xe. Đây là quy định hoàn toàn mới và là một biện pháp
quản lý nhà nước (không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính),
vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc
chấp hành pháp luật TTATGT đường bộ.
Theo đó, người lái xe vi phạm phạm pháp luật TTATGT đường bộ ở mức độ
nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng
khi chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm.
Bảy là, về quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ. Quỹ
này với nguồn kinh phí phục vụ cho việc giảm thiểu thiệt hại tai nạn
giao thông đường bộ; là nguồn tài chính xã hội hóa, không phụ thuộc hoàn
toàn vào nguồn ngân sách của Nhà nước và Quỹ bảo hiểm xe cơ giới để
giải quyết nhanh chóng, kịp thời, khắc phục được tối đa, giảm thiểu được
những thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.
So với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, dự thảo Luật đã
được tiếp thu, chỉnh lý có 9 chương, 89 điều, số chương giữ nguyên và
tăng 8 điều do bổ sung 5 điều mới, gộp 4 điều thành 2 điều, tách nội
dung của một số điều thành 5 điều khác; UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý nội
dung của 79 điều, giữ nguyên nội dung 2 điều (Điều 33 và Điều 54)./.
TTXVN