Trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam 2018, chiều 7/12, Phó Thủ
tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo một số bộ, ngành đã đi khảo sát thực
tế các trung tâm logistics tại Đình Vũ-Lạch Huyện (Hải Phòng) và Nhà máy
ôtô Vinfast nhằm có cái nhìn tổng quan về việc kết nối các vùng, miền
bằng dịch vụ logistics.
Đây cũng là dịp đánh giá chiến lược phát triển logistics cũng như việc
kết nối hệ thống cảng biển liên vùng, thực hiện các thủ tục hải quan đối
với hàng hóa và phương tiện, con người tại cảng biển qua Cơ chế một cửa
quốc gia và một cửa ASEAN.
Thăm Cảng Hải Phòng, Phó Thủ tướng quan tâm đến việc khai thác lợi thế
của một cảng container quốc tế lớn nhất miền Bắc, có vị trí chiến lược
trong vành đai kinh tế Việt Nam-Trung Quốc và hành lang kinh tế
Đông-Tây.
Thành lập từ năm 1874, Cảng Hải Phòng là cảng biển đầu tiên được hình
thành ở khu vực Bắc bộ. Trong mọi thời kỳ Cảng Hải Phòng luôn hoàn thành
tốt mọi nhiệm vụ, đóng vai trò thực sự là đầu mối luân chuyển hàng hóa
phục vụ cho cuộc kháng chiến giữ nước và lưu thông hàng hóa xuất nhập
khẩu, phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trong vùng kinh tế
trọng điểm của đất nước.
Cảng Hải Phòng hiện có ba khu vực xếp dỡ chính, có phương tiện, thiết bị
xếp dỡ hiện đại nhất khu vực phía Bắc. Cảng sử dụng hệ thống công nghệ
sạch không phát khí thải để bảo vệ môi trường, áp dụng những thành tựu
công nghệ thông tin hiện đại trong quản lý container, tổ chức sản xuất
và điều hành bến container, cung cấp dịch vụ một cửa cho khách hàng, kết
nối hệ thống thông quan điện tử của Hải quan, theo đó các khách hàng có
thể truy cập hệ thống Hải quan để làm thủ tục thông quan hàng hóa một
cách thuận tiện.
Cảng Hải Phòng đang đề xuất xây dựng hai cảng container và khu vực dịch
vụ hậu cần logistics khu vực đảo Cát Hải và di dời cảng Hoàng Diệu.
Thăm Nhà máy ôtô Vinfast, trước những kiến nghị của doanh nghiệp này về vấn đề thuế, Phó Thủ tướng
Vương Đình Huệ cho biết Thủ tướng đang chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng
luật sửa đổi, bổ sung một số luật về chính sách thuế, hiện đã trình Quốc
hội sửa đổi Luật Quản lý thuế, các luật khác sẽ được trình, cho ý kiến
năm 2019.
Chính sách thuế được nghiên cứu, sửa đổi theo hướng khuyến khích sản
xuất trong nước, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các
doanh nghiệp, đồng thời phù hợp với các cam kết tiêu chuẩn chung của thế
giới, nhất là những hàng hóa, sản phẩm thân thiện với môi trường và ít
phát thải sẽ được ưu tiên đặc biệt về thuế./.
(TTXVN)