Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong đó giao 250 nhiệm vụ
cụ thể cho các bộ ngành.
Khác với các năm trước, Nghị quyết 19
năm 2017 có cách tiếp cận toàn diện hơn, khi tiếp cận đồng bộ 4 lĩnh
vực: Môi trường kinh doanh (theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới); năng
lực cạnh tranh quốc gia (theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới);
đổi mới sáng tạo (theo đánh giá của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới
WIPO); và Chính phủ điện tử (theo đánh giá của Liên hợp quốc).
Thực trạng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh Việt Nam
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới năm
2016, môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 9 bậc (từ vị trí 91/189
lên vị trí 82/190 của bảng xếp hạng); so với các nước ASEAN, Việt Nam là
quốc gia có sự cải thiện tốt về thứ hạng (tăng 9 bậc). Đây là mức cải
thiện thứ hạng nhiều nhất kể từ năm 2008.
Kết quả nói trên cho thấy những nỗ lực
liên tiếp của Chính phủ, các bộ ngành và địa phương trong 3 năm qua về
cải thiện môi trường kinh doanh đã bước đầu đem lại kết quả đáng ghi
nhận. Mặc dù đã có bước cải thiện, nhưng hầu hết các chỉ số môi trường
kinh doanh của Việt Nam chưa đạt được trung bình của các nước ASEAN 4,
thậm chí trung bình ASEAN 6.
Theo xếp hạng Năng lực cạnh tranh toàn
cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới thì thứ hạng của Việt Nam giảm 4 bậc
so với năm 2015 (từ vị trí 56 xuống thứ 60), thấp hơn hầu hết các nước
ASEAN (sau 6 nước), chỉ đứng trên Lào và Campuchia.
Theo báo cáo về chỉ số Đổi mới sáng tạo
toàn cầu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giảm 7 bậc
so với năm 2015 (từ thứ 52/141 xuống 59/128 quốc gia với số điểm chỉ
đạt 35,4/100 điểm), thấp hơn nhiều nước ASEAN.
Về xếp hạng Chính phủ điện tử (theo đánh
giá của Liên hợp quốc), Việt Nam đứng thứ 89 trên thế giới - tăng 10
bậc so với xếp hạng năm 2014, xếp thứ 6 trong ASEAN.
Hạ quyết tâm cho năm 2017
Nghị quyết đặt mục tiêu đến hết năm
2017, các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh đạt trung bình của nhóm nước
ASEAN 4. Trong đó, tiếp tục cải cách toàn diện các quy định về điều
kiện kinh doanh, kiên quyết đổi mới công tác quản lý chuyên ngành đối
với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu theo thông lệ quốc tế.
Đến hết năm 2017, đạt tối thiểu bằng
trung bình của các nước ASEAN 4 trên các chỉ tiêu về môi trường kinh
doanh, cụ thể là khởi sự kinh doanh thuộc nhóm 70 nước đứng đầu; Bảo vệ
nhà đầu tư thiểu số thuộc nhóm 80 nước; Nâng cao tính minh bạch và khả
năng tiếp cận tín dụng (theo cách tiếp cận của Ngân hàng thế giới) thuộc
nhóm 30 nước. Riêng chỉ tiêu Tạo thuận lợi trong tiếp cận vốn vay (đánh
giá theo cách tiếp cận của Diễn đàn kinh tế Thế giới) phấn đấu đến năm
2020 thuộc nhóm 40 nước đứng đầu.
Rút ngắn thời gian thực hiện các thủ
tục, gồm: Nộp thuế và bảo hiểm xã hội không quá 168 giờ/năm (trong đó
thuế là 119 giờ và bảo hiểm là 49 giờ); Cấp phép xây dựng và các thủ tục
liên quan tối đa không quá 120 ngày, bao gồm: thẩm định thiết kế cơ sở,
thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp phép xây dựng xuống còn 63 ngày (giảm
19 ngày); thủ tục kết nối cấp, thoát nước xuống còn 7 ngày (giảm 7
ngày); thủ tục đăng ký sở hữu tài sản sau hoàn công xuống còn 20 ngày
(giảm 10 ngày); tiếp cận điện năng không quá 35 ngày; đăng ký quyền sở
hữu, sử dụng tài sản không quá 20 ngày; thông quan hàng hóa qua biên
giới còn 70 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu, 90 giờ đối với hàng hóa nhập
khẩu; giải quyết tranh chấp hợp đồng tối đa 300 ngày; thời gian giải
quyết phá sản doanh nghiệp còn 30 tháng.
Tạo lập hệ thống hỗ trợ khởi sự kinh
doanh, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ổn định, tự do sáng
tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp; phấn đấu đạt mức 1 triệu doanh nghiệp
vào năm 2020, trong đó tối thiểu 0,5% là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng
tạo.
Đến năm 2020 đạt điểm số trung bình của nhóm nước ASEAN 4
trên các nhóm chỉ tiêu về năng lực cạnh tranh (theo đánh giá của Diễn
đàn kinh tế thế giới). Trong đó, nhóm chỉ tiêu các yêu cầu cơ bản đạt tối thiểu 4,8 điểm (hiện nay là 4,5 điểm). Nhóm chỉ tiêu nâng cao hiệu quả đạt tối thiểu 4,4 điểm (hiện nay là 4.1 điểm). Nhóm chỉ tiêu về đổi mới và mức độ tinh thông trong kinh doanh đạt tối thiểu 3,8 điểm (hiện nay là 3,5 điểm).
Đến năm 2020 các chỉ số Đổi mới sáng tạo (theo đánh giá của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới - WIPO) đạt trung bình ASEAN 5. Trong đó, nhóm chỉ tiêu về Thể chế đạt tối thiểu 55 điểm (hiện nay là 51,7 điểm). Nhóm chỉ tiêu về Nguồn nhân lực và nghiên cứu đạt tối thiểu 31 điểm (hiện nay là 30,1 điểm). Nhóm chỉ tiêu về Cơ sở hạ tầng đạt tối thiểu 43 điểm (hiện nay là 36,7 điểm). Nhóm chỉ tiêu về Trình độ phát triển của thị trường đạt tối thiểu 51 điểm (hiện nay 43,0 điểm). Nhóm chỉ tiêu về Trình độ phát triển kinh doanh đạt tối thiểu 35 điểm (hiện nay là 30,6 điểm).
Về thực hiện Chính phủ điện tử (theo
cách tiếp cận của Liên hợp quốc), Nghị quyết yêu cầu cải cách toàn diện
cả 3 nhóm chỉ số gồm: Hạ tầng viễn thông (TII), nguồn nhân lực (HCl) và
dịch vụ công trực tuyến (OSI); phấn đấu đến hết năm 2017 xếp hạng thứ
80; đến năm 2020 đạt trung bình ASEAN 5 về điểm số và thứ hạng tối thiểu thứ 70 trên thế giới.
Phấn đấu đến hết năm 2017, hầu hết các
dịch vụ công phổ biến, liên quan đến nhiều người dân, doanh nghiệp được
cung cấp ở mức độ 3; cho phép sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận
hồ sơ và trả kết quả trực tuyến hoặc gửi qua mạng (dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4).
Nghị quyết đưa ra 250 giải pháp cụ thể,
nêu rõ trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương. Các giải pháp cụ thể
này được liệt kê tại 5 phụ lục, gồm 4 phụ lục cho 4 lĩnh vực và 1 phụ
lục cho các nhiệm vụ cần thực hiện ngay trong năm 2017. Các nhiệm vụ này
đều được nêu rõ mục tiêu, điểm số, thứ hạng hiện tại của Việt Nam và
điểm số, thứ hạng cần đạt được trong thời gian tới.
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chịu trách nhiệm trước Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả cải thiện các chỉ số theo phân công
và tập trung chỉ đạo thực hiện xây dựng Chương trình, Kế hoạch hành động
thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP, hoàn thành trước ngày 28/2/2017,
trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và tiến độ
thực hiện đối với từng nhiệm vụ gắn với từng chỉ số được phân công.
Chủ động tìm hiểu phương pháp, cách tính
toán và ý nghĩa của các chỉ số xếp hạng, đồng thời cung cấp thông tin
kịp thời để các tổ chức quốc tế có căn cứ xác thực trong đánh giá, xếp
hạng.
Bãi bỏ các quy định hạn chế quyền tự do kinh doanh
Chính phủ yêu cầu Bộ Thông
tin và truyền thông rà soát, kiến nghị sửa đổi Nghị định số
60/2014/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định về hoạt
động in theo hướng quy định rõ danh mục đối tượng chịu sự điều chỉnh,
theo đó không áp dụng đối với hoạt động in bao bì, bề mặt sản phẩm. Bãi
bỏ các quy định có tính chất hạn chế quyền tự do kinh doanh của doanh
nghiệp (như quy định hạn chế hợp tác giữa các cơ sở in; cấp phép nhập
khẩu các máy móc gia công sau in; quy định về người đứng đầu cơ sở in
phải có chứng chỉ cao đẳng ngành in; cấp phép đối với các hợp đồng in từ
nước ngoài,...).
Nghị quyết nêu rõ, Bộ Khoa
học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và các Bộ quản lý chuyên ngành rà soát, bãi bỏ hoặc kiến
nghị bãi bỏ, sửa đổi các quy định chứng nhận hợp quy, quản lý chất
lượng không phù hợp với Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Luật chất
lượng sản phẩm, hàng hoá và Luật an toàn thực phẩm theo hướng bãi bỏ
các thủ tục hành chính không cần thiết, giảm thiểu thời gian xử lý về
thủ tục hành chính đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu, tăng cường hậu
kiểm.
Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung
Thông tư số 23/2015/TT-BKHCN ngày 13/11/2015 quy định việc nhập khẩu
máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo hướng: Phối
hợp với Bộ Công Thương và các Bộ quản lý chuyên ngành xây dựng tiêu chí
nhập khẩu máy móc, thiết bị theo tuổi thiết bị (từ năm sản xuất đến năm
nhập khẩu) của từng lĩnh vực cụ thể, không áp dụng hạn chế chung “không
quá 10 năm” cho tất cả các máy móc, thiết bị./.
(Theo: VGP)