Thuật ngữ
“bất tuân dân sự” bắt nguồn lần đầu tiên trong tập tiểu luận của tác
giả người Mỹ Henry David Thoreau với tiêu đề “Dân sự bất hợp tác” viết
vào tháng 5/1849. Nhằm bào chữa cho việc phải ngồi tù vì tội không đóng
thuế ở Massachusetts, Henry David Thoreau viết tập tiểu luận để khẳng
định rằng cá nhân (hoặc một bộ phận thiểu số công dân) không cần tuân
thủ và phục tùng nhà nước, thậm chí có thể chống lại việc thực thi luật
pháp của nhà nước nếu thấy không phù hợp.
Thực chất, đây là quan
điểm cực đoan, vô chính phủ, tiềm tàng nguy cơ bất ổn cho xã hội. Sau
này, “bất tuân dân sự” dần được chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản
động quốc tế sử dụng thành thủ đoạn phản cách mạng nhằm chống phá, lật
đổ chính quyền, âm mưu làm thay đổi chế độ chính trị ở những quốc gia
tiến bộ, không cùng “quỹ đạo” với chúng. Dù bề ngoài có vẻ ôn hòa, núp
bóng “dân sự”, không bạo lực vũ trang, nhưng phong trào “bất tuân dân
sự” đem lại những hiểm họa khôn lường cho xã hội.
Hiện nay, “bất
tuân dân sự” được hiểu là hoạt động công khai từ chối tuân theo hoặc cố
ý vi phạm với một số quy định pháp luật của nhà nước với những lý do
không chính đáng. Về cơ bản, những hành động “bất tuân dân sự” là hình
thức phản kháng ôn hòa, bất bạo động nhưng lại thể hiện rõ ràng sự coi
thường kỷ cương, pháp luật, trái với các nguyên tắc của nhà nước pháp
quyền trong một xã hội văn minh.
Đặc biệt, với chiến lược “diễn
biến hòa bình” từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, chủ nghĩa đế quốc
xây dựng tư tưởng chủ đạo muốn chuyển cuộc đấu tranh vào bên trong các
nước xã hội chủ nghĩa bởi vậy “bất tuân dân sự” dần trở thành phương
thức thủ đoạn có sự liên hệ chặt chẽ các phương thức, thủ đoạn khác của
chiến lược “diễn biến hòa bình”.
Nhận thấy sự lợi hại của phương
thức đấu tranh bất bạo động, các đối tượng cơ hội chính trị, các thế lực
thù địch ra sức cổ xúy cho “bất tuân dân sự”. Trong các cuộc “cách mạng
màu”, “cách mạng nhung” ở Tiệp Khắc và Đông Đức; “cách mạng hoa hồng” ở
Gruzia; “cách mạng cam” ở Ucraina; “cách mạng hoa nhài” (Mùa xuân Ả
Rập) ở các nước Trung Đông và Bắc Phi trong những năm đầu thế kỷ XXI,
phong trào “cách mạng dù” của sinh viên vùng lãnh thổ Hồng Công (Trung
Quốc) hay các cuộc biểu tình phản đối sửa đổi Dự luật dẫn độ ở vùng lãnh
thổ Hồng Công (Trung Quốc) năm 2019, năm 2020… đều có dấu ấn của “bất
tuân dân sự”. Điểm chung của các phong trào này là nhằm gây trở ngại cho
hoạt động thực thi công lý, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội, gây khủng hoảng toàn diện cho nhiều quốc gia và vùng
lãnh thổ.
Ở Việt Nam, thủ đoạn “bất tuân dân sự” được các thế lực
thù địch triệt để sử dụng dựa trên các vấn đề nhạy cảm liên quan đến
dân tộc, tôn giáo, các sự kiện, vụ việc, bất cập, hạn chế trong triển
khai các quyết sách phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa, đối ngoại... Các
đối tượng chống phá lợi dụng một số sai phạm, yếu kém của tổ chức, cá
nhân để rêu rao Việt Nam vi phạm tự do, dân chủ, nhân quyền, từ đó kích
động lôi kéo người dân tụ tập, biểu tình, tuần hành, tập dượt kịch bản
đấu tranh chuẩn bị cho những bước chống phá cao hơn. Các đối tượng không
ngừng tuyên truyền cho rằng: “Lối thoát cho Việt Nam là bất tuân dân
sự”, hay “Bất tuân dân sự là con đường tự do cho Việt Nam”.
Trong
những năm gần đây diễn ra hàng loạt vụ việc mang bóng dáng “bất tuân
dân sự” như khi giải phóng mặt bằng ở Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng, Đắk
Nông, Gia Lai, một số đối tượng đã “bất tuân cưỡng chế”, chống lại cơ
quan thực thi pháp luật; hay “bất tuân” quy định về thành lập hội (nhóm)
để lập các tổ chức dân sự nhân danh tự do, dân chủ, nhân quyền như “hội
văn đoàn độc lập”, “hội nhà báo độc lập Việt Nam”, “hội anh em dân
chủ”, “hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam”, “hội phụ nữ nhân quyền”… lập
ra để phản đối các bộ luật ở nước ta. Vụ việc phức tạp tại xã Đồng Tâm,
huyện Mỹ Đức, Hà Nội tháng 1/2020 là điển hình của việc coi thường pháp
luật, vi phạm các quy định pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, khiến
dư luật hết sức bất bình.
Hậu quả của hoạt động “bất tuân dân sự”
rất nặng nề, tác động tiêu cực cả về kinh tế, chính trị, trật tự an
toàn xã hội, kích động gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các
đối tượng kích động người dân tụ tập, gây cản trở giao thông, đập phá
trụ sở chính quyền, đốt phá tài sản nhà nước, doanh nghiệp và người dân,
nhiều cán bộ thực hiện nhiệm vụ bị thương, hoạt động của cơ quan nhiều
nơi bị ngưng trệ.
Đồng thời các đối tượng tìm mọi thủ đoạn hòng
móc nối, lôi kéo, mua chuộc cán bộ, đảng viên và người dân phản đối, gây
sức ép thay đổi chính sách, hệ thống pháp luật, lĩnh vực tư pháp để
chống lại Đảng, Nhà nước Việt Nam. Cần khẳng định rằng các hành vi này
xâm phạm nghiêm trọng đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp
của tổ chức, cá nhân.
Mục tiêu chống phá của các thế lực thù
địch đối với cách mạng Việt Nam là tạo sự chuyển hóa từ bên trong nội bộ
Đảng, Nhà nước ta, chúng tập trung chống phá cả về lý luận, quan điểm,
đường lối, xóa bỏ nền tảng tư tưởng và đòi tước bỏ cơ sở pháp lý bảo đảm
vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; khuyến khích những quan
điểm lệch lạc và những khuynh hướng xã hội “dân chủ”.
Chúng kêu
gọi và thổi phồng rằng người dân cần phải được “khơi dậy lòng yêu nước
và ý thức trách nhiệm công dân”, “ý thức pháp luật”, lên tiếng để thay
đổi luật pháp cho phù hợp với ý chí của cá nhân, và kêu gọi rằng không
thể chỉ dừng lại ở đấu tranh cho một số đạo luật, và muốn bảo đảm
“thượng tôn pháp luật” phải thực hiện đa nguyên đa đảng theo mô hình dân
chủ phương Tây.
Về bản chất,
hoạt động “bất tuân dân sự” là tác động, làm thay đổi nhận thức về chủ
trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; không ngừng
sử dụng luận điệu kêu gọi thúc đẩy “dân chủ đa nguyên”, thay đổi thể
chế chính trị, đổi tên Đảng, tên nước, sửa Cương lĩnh, Hiến pháp, “phi
chính trị hóa” quân đội, công an; thực hiện “tam quyền phân lập”; thúc
đẩy, kích động tuần hành, biểu tình, bạo động, khiếu kiện, gây “điểm
nóng” về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội...
Trước
những âm mưu, thủ đoạn “bất tuân dân sự” hiện nay đòi hỏi cả hệ thống
chính trị cùng mọi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, trách
nhiệm xã hội, chủ động nắm chắc tình hình, âm mưu, ý đồ của các đối
tượng chống phá để có biện pháp ngăn chặn, dập tắt ngay từ đầu những mầm
mống mới phát sinh, kịp thời xử lý một cách linh hoạt, mạnh mẽ, kiên
quyết, hiệu quả những tình huống phức tạp.
Cần đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật cho các cá nhân và
tổ chức ở Việt Nam. Nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền phải
được thường xuyên đổi mới, phù hợp với thực tế, đặc biệt chú ý đến
phương pháp, phù hợp với trình độ dân trí, phong tục tập quán… để mọi
chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến được với người
dân một cách cụ thể, gần gũi, dễ hiểu, dễ tuân thủ, chấp hành.
Khi
xảy ra các vụ việc “bất tuân dân sự”, các tổ chức và người dân cần hết
sức tỉnh táo; nhận định, đánh giá đúng tính chất, mức độ, xác định rõ
nguyên nhân; kiên trì, khôn khéo, lấy biện pháp đối thoại, tuyên truyền,
vận động, thuyết phục là chính; thực hiện phân hóa lực lượng cốt cán,
cầm đầu với quần chúng bị dụ dỗ, lôi kéo. Phát huy tốt vai trò của cấp
ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong việc bám nắm cơ sở, nắm
chắc âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động trong việc kích động, lôi kéo
nhân dân thực hiện “bất tuân dân sự”.
Cần khẳng định rằng, không
một quốc gia nào trên thế giới lại cổ xúy và bảo vệ những hành vi vi
phạm pháp luật, gây trở ngại cho hoạt động công quyền, thực thi công lý
tổn hại đến trật tự, an toàn xã hội; dung túng cho những hành vi lợi
dụng quyền tự do, dân chủ để chống phá đất nước, xâm phạm đến lợi ích
Nhà nước và đông đảo quần chúng nhân dân. Nhà nước Việt Nam là nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mọi công dân đều bình đẳng, sống và làm
việc theo Hiến pháp và pháp luật.
Nếu để những hoạt động “bất
tuân dân sự”, những âm mưu, thủ đoạn coi thường pháp luật xảy ra kéo dài
thì hậu quả để lại rất nặng nề, không chỉ ảnh hưởng về kinh tế - xã hội,
mà còn gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, gây
chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm mất lòng tin của người dân
đối với chính quyền.
Từ đây cũng đặt ra yêu cầu cần tiếp tục
hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao chất lượng ban hành các văn bản
quy phạm pháp luật, văn bản hành chính và cải cách hành chính; nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã
hội, đặc biệt là việc thực thi các quy định của pháp luật trên các lĩnh
vực quản lý kinh tế, tài chính, tài nguyên, môi trường…
Phát huy
dân chủ, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân; gắn dân chủ với tăng
cường kỷ cương, kỷ luật, pháp luật của Nhà nước. Các quyền tự do, dân
chủ luôn là các quyền thiêng liêng, là một biểu hiện cho tiến bộ, phát
triển của xã hội nhưng tuyệt đối không thể là sự tự do “vô chính phủ”.
Điều này được thể hiện rõ nét trong pháp luật các quốc gia và pháp luật
quốc tế.
Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động
lợi dụng “bất tuân dân sự” của các thế lực thù địch, phản động và cơ
hội chính trị để kích động, chống phá là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa
chiến lược trong tình hình hiện nay, góp phần thống nhất nhận thức và
hành động trong toàn hệ thống chính trị và của từng người dân vì sự ổn
định và phát triển bền vững của đất nước./.
TS. MAI DIỆU ANH (nhandan.vn)