Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 30/6/2010 23:26'(GMT+7)

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tiếp cựu chiến binh Trung đoàn 803

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và các cựu chiến binh Trung đoàn 803

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và các cựu chiến binh Trung đoàn 803

 

Sáng 30/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp đoàn đại biểu cựu chiến binh Trung đoàn 803- Liên khu 5 nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trung đoàn.

Trung đoàn 803 được thành lập ngày 20/6/1950 tại xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Đây là một trong 2 Trung đoàn chủ lực nòng cốt trong cuộc kháng chiến chống Pháp của Liên khu 5. Trung đoàn 803 đã cơ động chiến đấu trên khắp chiến trường từ mặt trận Tây Nguyên đến các tỉnh Duyên hải miền Trung, góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Trong đoàn đại biểu cựu chiến binh Trung đoàn 308 có ông Kostas Sarantidis, người gốc Hy Lạp, một lính Lê dương trong quân đội Pháp được giác ngộ cách mạng, chạy sang hàng ngũ quân đội ta và tham gia chiến đấu trong Trung đoàn 803 từ tháng 4/1946. Ông Kostas Sarantidis sống, chiến đấu cùng nhân dân ta đến năm 1965 thì về nước, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và có tên Việt Nam là Nguyễn Văn Lập.

Nói chuyện với cựu chiến binh Trung đoàn 803- Liên khu 5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trân trọng ghi nhận những đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 803 đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Trong cuộc kháng chiến cứu nước, mặt trận Liên khu 5 là một trong những nơi ác liệt, gian khổ nhất. Trung đoàn 803 tự hào đã ra trận là chiến thắng, làm chủ chiến trường.

Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam đánh thắng 2 thực dân, đế quốc lớn là nhờ có chính nghĩa, bản lĩnh và trí tuệ. Chính nhờ chính nghĩa mà chúng ta thu phục được nhân tâm thế giới. Ông Kostas Sarantidis (Nguyễn Văn Lập) tham gia hàng ngũ quân đội Việt Nam, sẵn sàng xả thân vì cách mạng Việt Nam là một bằng chứng sinh động.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định những cống hiến, hy sinh của thế hệ đi trước, trong đó có cựu chiến binh Trung đoàn 803 vô cùng lớn lao. Thế hệ hôm nay và mai sau có trách nhiệm tiếp bước để xây dựng đất nước giàu mạnh theo định hướng Xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thành thủ tục để phong tặng Huân chương Hữu nghị và trao quyết định quốc tịch Việt Nam cho ông Kostas Sarantidis (Nguyễn Văn Lập) để ghi nhận những đóng góp và tình cảm của ông đối với Việt Nam./.           

VOVNews                                                                                                               

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất