Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 25/4/2013 15:7'(GMT+7)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với UBND TPHCM về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Theo báo cáo của UBND TPHCM, trong quý I năm 2013, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP diễn ra ở mức bình thường. Nội dung khiếu kiện chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực bồi thường, giải tỏa, tái định cư khi bị thu hồi đất tại các dự án. Nội dung đơn tố cáo phản ánh chủ yếu về hành vi của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ. Về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài, tính đến cuối quý I năm 2013, TPHCM đã kết thúc 67/70 vụ việc, đạt tỷ lệ 95,7% vụ việc thuộc thẩm quyền của TP, đảm bảo yêu cầu của Tổng Thanh tra đã đề ra. Hiện nay, TP đang tiếp tục khẩn trương thực hiện 3/70 vụ việc còn lại và cập nhật kết quả 14 vụ việc của các cơ quan Trung ương đang kiểm tra, xử lý.

Công tác tiếp dân được lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND quận, huyện, thủ trưởng các sở, nghành quan tâm và thực hiện thường xuyên. Các cơ quan, đơn vị đều bố trí lịch tiếp công dân của lãnh đạo nhằm trực tiếp chỉ đạo giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, kịp thời giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của người dân. Với sự nỗ lực của các cấp ngành trên địa bàn TP trong công tác tiếp dân, công tác xử lý đơn thư, tố cáo được quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả (thể hiện ở tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của toàn TP đạt tỷ lệ 84%; đơn tố cáo đạt 86%). Điều này cho thấy các ngành các cấp đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan đến công tác thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo điều hành; kết hợp thường xuyên với tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ và quần chúng nhân dân.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn ĐBQH TPHCM đã nghe Thanh tra TPHCM và đại diện lãnh đạo các sở ngành, UBND các quận, huyện liên quan đến khiếu nại tố cáo của người dân trên địa bàn báo cáo 7 vụ việc, trong đó có 2 vụ việc khiếu nại tố cáo tập thể và 5 vụ việc khiếu nại tố cáo cá nhân. Cụ thể, 2 vụ việc khiếu nại tố cáo tập thể gồm dự án chung cư Cô Giang (phường Cô Giang, Q.1) người dân kiến nghị, khiếu nại tăng giá bồi thường, đất, giá trị xây dựng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, so bì suất tái định cư tối thiểu. Dự án khu Tứ giác Bến Thành (phường Bến Thành, Q.1) người dân kiến nghị, khiếu nại về giá bồi thường, so bì về mức hỗ trợ thêm của chủ đầu tư dự án…

Đối với 5 vụ khiếu nại, tố cáo riêng lẻ, gồm: ông Huỳnh Hữu Đức (ngụ tại 60/27 Phan Hữu ích, phường 12, quận Gò Vấp) khiếu nại văn bản số 10763/STC-BVG ngày 5/11/2012 của Sở Tài Chính TPHCM về công bố giá bán các căn hộ cho các diện giải tỏa thuộc dự án mở rộng đường Trương Định - Bà Huyện Thanh Quan quá cao; bà Triệu Thị Nữ ( ngụ 1/5 CMT8, phường Tân Thạnh, quận Tân Phú) khiếu nại UBND quận Tân Bình không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất còn lại sau khi giải tỏa tại phường 15, quận Tân Bình; ông Nguyễn Kim Hạnh (phường 22, quận  Bình Thạnh), khiếu nại yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà tại dự án tái định cư nền đất lô A, B, C, phường 22, quận Bình Thạnh; bà Võ Thị Tuyết (ngụ 90/27 Cây Trâm, phường 8, quận Gò Vấp) khiếu nại UBND Quận Gò Vấp thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời số 36/GCN- RD và yêu cầu nhận lại tiền mà bà đã nộp cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Gò Vấp; ông Mạc Nguyên Chung (ngụ A40 Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp) cho rằng nhà đất của ông không thuộc Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài nên khiếu nại quyết định thu hồi đất.

Sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo cụ thể từng vụ việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu chính quyền từng địa phương có liên quan tiếp tục tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp người dân để giải thích, làm rõ từng vụ việc đúng theo quy định của pháp luật. Trường hợp nào người dân không đồng thuận thì UBND TPHCM phải tiếp nhận và giải quyết dứt điểm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: TPHCM có truyền thống tiếp công dân tốt, điều đó càng thể hiện rõ trong kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP trong năm 2012 và trong quý I năm 2013. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, điều quan trọng, mấu chốt nhất để giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của công dân là phải tăng cường đối thoại, trao đổi, tiếp túc trực tiếp để lắng nghe ý kiến của nhân dân. Từng sở ngành, quận huyện, phường-xã tăng cường đối thoại, tiếp túc trực tiếp lắng nghe ý kiến của người dân thì chắc chắn sẽ giảm những vụ việc khiếu nại, tố cáo. Qua tiếp xúc, lắng nghe người dân, chính quyền các cấp cũng đồng thời tiếp nhận được những thông tin bổ ích, quan trọng từ dân, qua đó giải quyết nhanh hơn, tốt hơn những vụ việc khiếu nại, tố cáo của người dân.

Nhật Thụy


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất