Thứ Sáu, 4/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 2/5/2012 20:7'(GMT+7)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri tại TP. Hồ Chí Minh

Thay mặt tổ ĐBQH đơn vị 1 - TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Trần Du Lịch đã thông cáo với cử tri quận 1 về nội dung kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII sắp tới; báo cáo về tình hình hoạt động của Đoàn ĐBQH của TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, kỳ họp tới sẽ diễn ra từ ngày 21/5 đến ngày 21/6/2012 tại Hà Nội, nội dung tập trung xem xét đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2011 và 5 tháng đầu năm 2012; xem xét quyết toán ngân sách năm 2010. Trong mảng công tác lập pháp, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 7 dự án luật. Về hoạt động giám sát, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn; nghe báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa XIII; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn và xem xét một số báo cáo kết quả giám sát quan trọng khác.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã bày tỏ sự hài lòng về hoạt động của Tổ đại biểu Quốc hội khóa XIII - đơn vị số 1, trong thời gian qua đã làm tốt vai trò cầu nối với nhân dân. Tuy nhiên, trên thực tế còn nhiều vấn đề chưa được như mong mỏi của nhân dân.

Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt (phường Cô Giang) đã bày tỏ niềm vui và tự hào vì Tổ bầu cử số 1 đã bầu ra được những đại diện ưu tú, các ĐBQH đơn vị số 1 trong thời gian qua đã đảm đương một lượng công việc lớn và hoạt động khá hiệu quả. Trong buổi tiếp xúc cử tri hôm nay, cử tri Nguyễn Thị Nguyệt đã đề nghị cần đề cao hơn nữa công tác xây dựng và ban hành luật pháp của Quốc hội. Theo cử tri này, hiện nay trong Quốc hội đa phần là đại biểu không chuyên trách nên việc làm luật còn gặp khó khăn, cử tri đặt ra một số câu hỏi với các ĐBQH như: Lộ trình bao nhiêu năm nữa thì Quốc hội tự làm luật? Quốc hội giám sát hành pháp như thế nào?

Cử tri Bùi Đức Tráng (phường Phạm Ngũ Lão) nhấn mạnh, các cuộc họp, chất vấn của Quốc hội khóa XIII đã tạo được niềm tin của dân vào một Quốc hội hoạt động hiệu quả. Qua đó, cử tri cũng nhận thấy sự thẳng thắn của các ĐBQH, thấy rõ tri thức và tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu.

Tuy nhiên, cử tri Bùi Đức Tráng bày tỏ băn khoăn về tình trạng tham nhũng trong bộ máy công quyền hiện nay. Theo cử tri, quyết tâm chính trị của Đảng ta là rất lớn, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh đặc biệt là vừa qua Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Nghị quyết về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Cử tri bày tỏ bức xúc khi thấy rằng, tình trạng tham nhũng xảy ra nhiều ở bộ máy công quyền trong khi đó theo quy định hiện nay chúng ta lại giao cho chính thủ trưởng các cơ quan này trực tiếp chỉ đạo chống tham nhũng.

Để hạn chế tham nhũng, cử tri Bùi Đức Tráng cũng chỉ ra rằng cần phải có giải pháp giải quyết 3 vấn đề làm sao để họ “không muốn”, “không thể”, “không dám” tham nhũng. Cụ thể, để họ “không muốn” tham nhũng, thì bộ máy công quyền phải tuyển dụng những người có trình độ, được đào tạo bài bản, có ý thức, trách nhiệm, có lòng tự trọng hơn nữa, chúng ta phải trả công xứng đáng với công sức họ bỏ ra. Muốn cho họ “không thể” tham nhũng, tòan bộ hoạt động của bộ máy công quyền phải được công khai minh bạch. Cuối cùng, để họ “không dám” tham nhũng thì luật pháp của chúng ta phải trị nghiêm minh những trường hợp vi phạm, đồng thời, có sự giám sát chặt chẽ, có cơ chế để người dân trực tiếp tham gia góp ý kiến.

Cử tri Hoàng Thị Lợi (phường Bến Nghé) đề nghị cần cải tiến hình thức tiếp xúc cử tri của ĐBQH. Đoàn ĐBQH nên tổ chức đi về tận cơ sở, khu phố, tổ dân phố để người dân được trải lòng, bày tỏ trực tiếp tâm tư nguyện vọng của mình với người đại diện mà họ đã tin tưởng bầu ra đồng thời qua đó, ĐBQH sẽ lắng nghe, sẽ nắm bắt được một cách sát thực hơn tình hình thực tế của người dân để các kiến nghị với Quốc hội, với các cơ quan chức năng có hơi thở cuộc sống hơn.

Cử tri này cũng bày tỏ lo lắng khi hiện nay giá cả tăng liên tục do vậy cần phải có cơ chế, chính sách kiểm soát, kiềm chế việc tăng giá ồ ạt, giúp người dân an tâm, bớt đi khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, cử tri Hoàng Thị Lợi cũng đưa ra một số ý kiến đề nghị các cơ quan chức năng cần phải có giải pháp ngay về vấn đề cải tiến cách làm luật; vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đặc biệt là hiện nay, tình trạng thức ăn bẩn đang bày bán tràn lan trên thị trường ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân; vấn đề giám sát trong các công trình giao thông tránh thất thoát tài sản đồng thời đảm bảo chất lượng…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Với tư cách là ĐBQH, chúng tôi tự nhận thấy rằng còn rất nhiều việc phải làm và bản thân chúng tôi thấy chưa thật sự làm tròn với trách nhiệm của mình. Qua các ‎ý kiến phát biểu của cử tri, tôi thấy nổi lên một số vấn đề lớn, cử tri có tâm trạng khác nhau trên nhiều lĩnh vực. Ngoài các hiến kế cho Quốc hội, cho Đảng và cho Nhà nước... cũng có nhiều cử tri tỏ thái độ bức xúc. Tôi xin thay mặt các vị trong tổ xin ghi nhận và sẽ phản ánh đầy đủ trong cuộc họp Quốc hội sắp tới”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã lần lượt trả lời, làm rõ một số thắc mắc của cử tri. Trong đó, về vấn đề cử tri hỏi, lộ trình đến bao giờ thì Quốc hội tự làm luật, Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong các khóa trước, phần lớn các luật do Chính phủ xây dựng rồi trình ra Quốc hội xem xét và thông qua. Bên cạnh đó, bản thân Quốc hội cũng trực tiếp xây dựng luật và cũng thông qua theo quy trình, tuy nhiên ít hơn như luật tổ chức Quốc hội, luật về hoạt động của ĐBQH, luật giám sát... Chủ trương hiện nay của chúng ta là sẽ tăng dần đại biểu chuyên trách. Các hoạt động của cơ quan Thường trực Quốc hội không phải đến kỳ họp mới hoạt động mà phải hoạt động thường xuyên.

Về vấn đề hiệu lực, hiệu quả trong giám sát của Quốc hội, Chủ tịch nước khẳng định, Quốc hội là cơ quan giám sát tối cao, là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất trong hệ thống chính trị. Giám sát là một trong 3 chức năng chủ yếu của Quốc hội ta. Chính vì vậy, để tăng hiệu lực, hiệu quả của chức năng này, không còn cách nào khác hơn là ngày càng tổng kết thực tiễn và hoàn thiện luật giám sát. Những chủ trương, những vấn đề được phát hiện mà đưa ra Quốc hội quyết định thì các cơ quan liên quan phải chấp hành triệt để và nếu không chấp hành thì phải có chế tài xử lý.

Chủ tịch nước cũng đề cập tới việc triển khai đưa Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” vào cuộc sống. Trong đó, Chủ tịch nước nhấn mạnh cấp trên phải làm gương cho cấp dưới, Trung ương làm gương cho địa phương, Bộ Chính trị làm gương cho toàn Đảng do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên phải nắm rõ mục tiêu, mục đích, có phương hướng rõ ràng để Nghị quyết trở thành hiện thực và tạo được niềm tin của nhân dân. “Mỗi người cần phải có thái độ đúng đắn, tích cực, phải hành động và quyết tâm thực hiện chứ không phải ngồi đó lo lắng hay chờ xem triển khai như thế nào”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Về vấn đề biển Đông, Chủ tịch nước khẳng định, lập trường trước sau như một của Việt Nam là bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ đất nước, giữ vững chủ quyền biển, đảo, biên giới, vùng trời. Đây là vấn đề tự nhiên không có gì phải bàn cãi. Về chủ quyền vùng biển, chúng ta tuân theo luật pháp quốc tế mà cụ thể ở đây là công ước năm 1982 của Liên Hợp Quốc về biển. Các nước ASEAN cũng như Trung Quốc đã thống nhất với nhau là mọi chuyện phải giải quyết bằng hòa bình, bằng ngoại giao, bằng qui định ghi trong DOC. Hiện nay, đang biến các DOC này thành một quy ước, một đạo luật có giá trị pháp lý cao.

Theo chương trình, chiều nay (2/5) Tổ ĐBQH khóa XIII đơn vị 1 - TP. Hồ Chí Minh sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri Quận 3 và ngày 3/5, sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri Quận 4.

* Cũng trong sáng nay (2/5), Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải cùng Tổ Đại biểu Quốc hội gồm ông Huỳnh Thành Đạt, Nguyễn Phước Lộc đã tiếp xúc cử tri quận 5 thông báo về nội dung kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII sắp tới đồng thời lắng nghe ý kiến phản ánh, đề đạt của cử tri trước thềm kỳ họp sắp tới. Sau khi nghe thông báo nội dung kỳ họp sắp tới của Quốc hội khóa XIII, nhiều cử tri quận 5 bày tỏ tin tưởng kỳ họp tới sẽ thành công tốt đẹp. Đại diện nhiều cử tri cũng đã phản ánh những bức xúc về những bất cập trong thu phí giao thông, quá tải bệnh viện, các vấn nạn về xây dựng trái phép, dự án treo…

Thay mặt Tổ Đại biểu ghi nhận ý kiến tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao và trân trọng tiếp thu những thắc mắc, ý kiến có trách nhiệm của cử tri và khẳng định với trách nhiệm của mình, Tổ Đại biểu sẽ phản ánh các ý kiến của cử tri tại kỳ họp. Đồng chí Huỳnh Thành Đạt mong muốn cử tri tiếp tục có những đóng góp, hiến kế để hoạt động của Quốc hội ngày càng hiệu quả hơn, đặc biệt hiến kế các giải pháp nhằm giúp TP. Hồ Chí Minh giải quyết các vấn đề đang đặt ra./.

Vương Lê

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất