Sau những "nghi vấn" xung quanh việc đồng loạt tăng cước 3G của ba doanh
nghiệp Viettel, Mobifone và Vinaphone, ngày 30/12, Cục Quản lý cạnh
tranh (Bộ Công Thương) đã có văn bản khẳng định việc điều chỉnh trên là
đúng và "không phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường của sự cấu kết,
bắt tay thỏa thuận trong đợt điều chỉnh giá cước từ ngày 16/10 vừa qua.
Theo báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh, trong đợt điều chỉnh giá cước
3G trên, từng doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đăng ký giá cước riêng và Cục
Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có văn bản chấp thuận việc
điều chỉnh giá cước này.
Về việc 3 doanh nghiệp cùng điều chỉnh giá cước từ ngày 16/10, kết quả
xác minh của Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho thấy, chu kỳ tình cước và
vận hành hệ thống kỹ thuật thường tính vào ngày đầu tháng hoặc giữa
tháng. Do vậy, để phù hợp với chu kỳ tính cước, các doanh nghiệp đã
quyết định điều chỉnh vào thời điểm trên.
Thêm vào đó, các gói cước được điều chỉnh giống nhau đều là các gói cước
thông dụng và phương án điều chỉnh giá cước đã được Cục Viễn thông phê
duyệt.
Cũng trong quá trình điều tra, Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định 3 doanh
nghiêp Viettel, Mobifone và Vinaphone chưa đủ hành vi áp đặt giá bán
hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng theo quy định
của luật cạnh tranh.
Cụ thể, mức độ điều chỉnh trung bình của đợt điều chỉnh giá cước 3G vừa
qua tăng khoảng 20% so với mức giá trước đó, vượt quá mức 5% theo quy
định tại Nghị định 116/2005/NĐ-CP.
Tuy nhiên, số thuê bao của 3 doanh nghiệp trên đạt 18,9 triệu thuê bao,
đồng thời dung lượng cũng tăng mạnh vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ
với chất lượng đảm bảo của mạng lưới. Do vậy, việc tăng giá cước của 3
doanh nghiệp nhằm đảm bảo chất lượng của mạng lưới./.
(Vietnam+)