Thứ Hai, 20/5/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Hai, 27/3/2017 15:7'(GMT+7)

Chung sức gìn giữ, bảo vệ biển đảo quê hương

Triển lãm do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, giúp quân và dân trên đảo cũng như những ngư dân các địa phương đang khai thác hải sản tại vùng biển đảo này nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm trong việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ Đỗ Đức Hòa cho biết: Triển lãm là cơ hội để mỗi người dân trên đảo Bạch Long Vĩ được tiếp cận những bằng chứng lịch sử của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trước khi diễn ra triển lãm, huyện đã tổ chức thông tin tới nhân dân, lực lượng vũ trang, thanh niên xung phong sắp xếp thời gian đến xem để hiểu sâu sắc hơn, trân trọng hơn về lịch sử của dân tộc. Những bản đồ và tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Các tư liệu cho thấy Nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến đến ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước. 


Ngoài kíp trực tại Trung tâm, các y, bác sỹ Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ đã đến xem triển lãm. Bác sĩ Nguyễn Đức Quân, Giám đốc Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ ấn tượng nhất đối với 4 cuốn atlas do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản gồm Trung Quốc địa đồ (xuất bản năm 1908), Trung Quốc toàn đồ (xuất bản năm 1917), Trung Hoa bưu chính dư đồ (xuất bản năm 1919) và Trung Hoa bưu chính dư đồ (xuất bản năm 1933). Các atlas này là sản phẩm của chương trình thiết lập bản đồ bưu chính do nhà Thanh vạch ra vào năm 1906 và được chính phủ Trung Hoa dân quốc kế tục vào các năm sau đó. Các bản đồ được lập chi tiết ở từng tỉnh, thể hiện rõ các con đường vận chuyển thư từ, công văn trong các tỉnh, thành của Trung Quốc. Nơi nào không thuộc lãnh thổ Trung Quốc thì không được thể hiện trên các bản đồ trong atlas. Cương giới (giới hạn của quốc gia) cực nam của Trung Quốc trong các atlas này luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, mà không hề nhắc đến Hoàng Sa và Trường Sa. 

Còn ngư dân Nguyễn Hữu Thoại (quê ở Quảng Ngãi) đang khai thác hải sản ở vùng biển Bạch Long Vĩ cũng tranh thủ cho tàu cập bờ để tận mắt chứng kiến những hình ảnh sinh động, cụ thể về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ông Thoại xúc động nói: Các tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm, bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cuộc triển lãm này như một lời nhắc nhở ông Thoại và tất cả ngư dân, nhân dân huyện đảo vững tin bám biển vươn khơi, sát cánh cùng gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Hoàng Sa, Trường Sa luôn trong trái tim những người dân đất Việt. 

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" được tổ chức tại huyện đảo Bạch Long Vĩ đúng vào dịp huyện đảo này đang chuẩn bị kỷ niệm 24 năm ngày thành lập huyện đảo. Bạch Long Vĩ được thành lập theo Nghị định số 15/CP ngày 09/12/1992 của Chính phủ. Đảo có vị trí chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt trong bảo đảm chủ quyền quốc gia trên biển, quốc phòng an ninh. Ngày 27/7/1994, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 397/TTg phê duyệt luận chứng kinh tế kỹ thuật tổng thể xây dựng huyện đảo Bạch Long Vĩ trở thành một đơn vị hành chính cấp huyện phát triển kinh tế - quốc phòng - xã hội toàn diện, một trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá của ngư trường vịnh Bắc Bộ. 

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ Đỗ Đức Hòa: Mục tiêu phát triển của Đảng bộ huyện đến năm 2020 là "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản xây dựng Bạch Long Vĩ trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn; từng bước hình thành các hoạt động du lịch biển và lễ hội văn hóa; gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc"./. 

Đoàn Minh Huệ/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất