Thứ Bảy, 5/10/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 4/9/2015 15:37'(GMT+7)

Chuyển trực thăng cấp cứu bệnh nhân đa chấn thương từ Trường Sa về Bệnh viện 175

Sau khi chuyển bằng máy bay từ Trường Sa về, anh Nguyễn Thành Tr. được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực BV 175.

Sau khi chuyển bằng máy bay từ Trường Sa về, anh Nguyễn Thành Tr. được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực BV 175.

 

 

Ngày 3-9, đại tá Bùi Đức Thành, Chính ủy Sư đoàn Không quân 370 cho biết, ngày 2-9 đang làm nhiệm tăng cường trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh tại sân bay Cần Thơ thì nhận được nhiệm vụ bay cấp cứu bệnh nhân Nguyễn Thành Tr. từ đảo Trường Sa Lớn về đất liền vào tối cùng ngày. Ngay lập tức tổ bay Mi – 171 Số hiệu 8431 nhận nhiệm vụ bay cấp cứu đã lập tức bay về Tân Sơn Nhất để chở đoàn y, bác sĩ Bệnh viện 175 ra đảo cấp cứu bệnh nhân. Đúng 13h20, tổ bay cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất. Tổ bay gồm: Đại tá Ngô Vy Sơn, lái chính; Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, lái chính; Thượng tá Nguyễn Đức Tải, phi công, dẫn đường trên không; Thượng tá QNCN Nguyễn Chí Hiền, cơ giới trên không và Thiếu tá Lê Văn Cầu, cơ giới trên không cùng với kíp y, bác sĩ giỏi về Hồi sức cấp cứu, Nội thần kinh,… cùng các trang thiết bị y tế và thuốc men, chế phẩm máu,…. cần thiết theo cùng chuyến bay để cấp cứu bệnh nhân tốt nhất cho bệnh nhân về đất liền an toàn.

Đại tá Ngô Vy Sơn cho biết thêm, sau tám giờ bay căng thẳng, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao và xác định bay cấp cứu là nhiệm vụ chiến đấu của đơn vị, tổ bay đã khắc phục mọi khó khăn, thực hiện chuyến bay thành công, an toàn. Chuyến bay cấp cứu lần này diễn ra khó khăn vì bay liên tục trên biển ban đêm và thời tiết xấu, bệnh nhân rất nặng nên phải bay tầm thấp bay dưới 500 m so với mặt nước biển. Nhưng tổ bay đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, chuyến bay thực hiện đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 nên càng có ý nghĩa đặc biệt. Đó là niềm vinh dự, tự hào cho tổ tay nói riêng và Trung đoàn 917 nói riêng.

Đúng 10h30 ngày 3-9, bệnh nhân Nguyễn Thành Tr. (46 tuổi, quê Rạch Giá, Kiên Giang) đã được chuyển về đến Bệnh viện 175. TS.BS – đại tá Bùi Anh Tuấn – Phó giám đốc Bệnh viện 175 – trực lãnh đạo cho biết, ngay khi bệnh nhân về đến bệnh viện thì được chuyển vào phòng chụp CT, siêu âm và làm các xét nghiệm sinh hóa, huyết học,….ngay lập tức. Sau đó chuyển bệnh nhân về khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện 175 để tiếp tục theo dõi và điều trị. Sau đó, tất cả 12 lãnh đạo khoa của Bệnh viện cùng Ban giám đốc, Phòng Chính trị, Phòng Kế hoạch Tổng hợp,….tiến hành hội chẩn với các kết quả ban đầu thực hiện tại bệnh viện. Bệnh nhân được chẩn đoán đa chấn thương, chấn thương sọ não mở mức độ nặng, lún xương sọ, máu tụ trong và ngoài màng cứng, xuất huyết não, dập não, phù não mức độ nặng,…bệnh nhân được hồi sức tích cực và điều trị nội khoa.

Theo TS.BS Anh Tuấn, hơn 20 giờ đêm 1-9, thuyền viên Nguyễn Thành Tr. bị trượt chân rơi từ boong tàu xuống hầm tàu chở đá. Rơi từ độ cao 3 m, đầu nạn nhân đập vào đá nhọn. Lúc đầu, bệnh nhân còn tỉnh táo nhưng sau đó than đau đầu, mệt nên ngay lập tức đưa vào Cấp cứu tại Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn. Kết quả chụp X-quang cho thấy nạn nhân bị đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng, lún xương sọ vùng đỉnh, dập não xuất huyết và phù não mức độ nặng.

Nhận thấy tình trạng của nạn nhân hết sức nguy kịch, bác sĩ ở Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn đã báo cáo về Bệnh viện Quân y 175 để được hỗ trợ chuyên môn. Ngay lập tức, qua hệ thống trực tuyến y khoa Telemedicine Ban giám đốc Bệnh viện 175 đã chỉ đạo ê kíp y bác sĩ tại Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn thực hiện ngay ca phẫu thuật lúc 0h50 ngày 2-9. Trước giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã bị ngưng tim nên sau khi hồi sức các BS đã phẫu thuật suốt ba tiếng đồng hồ để lấy ra mảng xương bị lún, lấy ra được máu tụ dưới màng cứng sọ não, lấy ra các tổ chức não bị dập nát và dẫn lưu giải áp được cho não, duy trì được huyết áp cho nạn nhân. Sau ca mổ, nạn nhân bị mất máu rất nhiều nên các y, bác sĩ đã hiến máu để truyền cho nạn nhân đồng thời huy động thêm các chiến sĩ hiến máu để truyền cho bệnh nhân.

Cả đêm hôm đó, các bác sĩ đã vất vả để duy trì ổn định huyết áp cho bệnh nhân, qua ngày 2-9, vẫn thông qua hệ thống trực tuyến Bệnh viện 175 tiếp tục hội chẩn và chỉ đạo, hướng dẫn cho các bác sĩ ngoài đảo hồi sức cho bệnh nhân. Tuy vậy, tình trạng thuyền viên vẫn diễn biến nặng nên PGS.TS.BS – Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn – giám đốc Bệnh viện 175 quyết định xin chuyển nạn nhân về đất liền để điều trị.

Anh Nguyễn Phước Lộc – anh trai của bệnh nhân Nguyễn Thành Tr. làm cùng trên tàu và đi về cùng bệnh nhân trên trực thăng Mi - 171 cho biết, gia đình rất cảm động trước tình cảm mà Đảng, Nhà nước cùng tập thể các y, bác sĩ trên đảo Trường Sa lớn, Bệnh viện 175 và các chiến sĩ trên đảo cùng với Sư đoàn Không quân 370 đã tận tình cứu chữa và tạo điều kiện cho anh Tr. được về Bệnh viện 175 để tiếp tục điều trị. Anh Tr. là lao động chính trong gia đình, vợ anh Tr. ở nhà nội trợ và hai con anh Tr. đang trong độ tuổi đi học. Nên gia đình cũng sẽ khó khăn khi anh Tr. bị tai nạn như thế này.

Được biết, Bệnh viện 175 đã quyết định cho bệnh nhân Nguyễn Thành Tr. được hưởng chế độ chính sách nên bệnh viện sẽ lo toàn bộ chi phí thuốc men cho bệnh nhân. Tuy nhiên, do bệnh nhân bị đa chấn thương rất nặng nên tiên lượng rất dè dặt.

 
BÙI HƯƠNG
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất