Thứ Bảy, 21/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Năm, 4/4/2013 21:19'(GMT+7)

Cơ hội cho người dân nông thôn tiếp cận với Internet

Cơ hội tiếp cận Internet - nguồn tri thức khổng lồ - đang mở ra cho các em học sinh, người dân sống tại nhiều vùng nông thôn của Việt Nam.

Cơ hội tiếp cận Internet - nguồn tri thức khổng lồ - đang mở ra cho các em học sinh, người dân sống tại nhiều vùng nông thôn của Việt Nam.

Từ một dự án vì cộng đồng

Internet ngày càng phát triển và số lượng người sử dụng dịch vụ này tại Việt Nam đã lên đến 30 triệu người. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn tồn tại khoảng cách rất lớn giữa thành thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa về khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet. Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN) do Quỹ Bill&Melinda Gates tài trợ và do Bộ TT&TT thực hiện đã triển khai bước 1 tại 12 tỉnh, bước đầu tạo ra môi trường thân thiện, hữu ích đối với người dân nông thôn khi họ đến các điểm truy cập Internet công cộng tại BĐVHX và thư viện công cộng. Thực tế cho thấy người dân tiếp cận thông tin một cách dễ dàng và hiệu quả hơn thông qua các hoạt động của dự án này.

Trong bước 1, Dự án đã trang bị 4.180 máy tính có nối mạng, 637 máy in và 11 server cùng các trang thiết bị phụ trợ cho 634 điểm thư viện các cấp tỉnh, huyện, xã và BĐVHX tại 12 tỉnh. Sau khi hoàn thiện việc lắp đặt trang thiết bị và đưa vào sử dụng, người dân được sử dụng Internet miễn phí ở các thư viện và giảm 50% cước phí truy nhập ở các điểm BĐVHX để tìm kiếm các thông tin hữu ích, cải thiện đời sống kinh tế và văn hóa của họ.

Dự án cũng bắt đầu triển khai các sự kiện truyền thông vận động như "Ngày hội Internet" để thu hút, khuyến khích người dân sử dụng máy tính và Internet. Người sử dụng cũng sẽ được hướng dẫn tìm kiếm các thông tin theo chủ đề phù hợp, như việc làm cho thanh niên, phụ nữ với sức khỏe, học sinh với việc khai thác kiến thức ôn tập, thông tin thị trường nông sản cho nông dân…

Thông tin phù hợp cho các đối tượng

Từ những kênh tuyên truyền giới thiệu về lợi ích của Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam", người dân địa phương ở những tỉnh đã được triển khai dự án đã được tiếp cận và làm quen với những điểm truy cập Internet miễn phí này. Mục tiêu của công tác truyền thông là vận động đến người dân địa phương, đặc biệt là các em học sinh ở vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn. Các em sẽ được hướng dẫn sử dụng máy tính và Internet phục vụ học tập trực tuyến và giải trí phù hợp với lứa tuổi, tiếp cận với các nguồn tri thức của thế giới – vốn là một hạn chế lâu nay với học sinh ở vùng xa xôi.

Nhiều em học sinh nữ đã tới Thư viện tỉnh Hà Giang cho biết, điểm truy nhập Internet miễn phí tại đây an toàn hơn rất nhiều so với điểm Internet tư nhân gần trường học của các em. Các em biết được nhiều thông tin hơn nhờ tìm vào những trang web về kiến thức khoa học phục vụ cho việc học tập, định hướng nghề nghiệp của các em sau này.

Bà con nông dân đang tham gia sản xuất trong các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp cũng là một nhóm đối tượng quan trọng của Dự án. Họ sẽ được hướng tới các thông tin cần thiết cho hoạt động sản xuất và thị trường nhằm tăng cơ hội tạo thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chị Quản Thị Hà, một người phụ nữ thôn quê ở cách thành phố Hà Giang 20 km chưa bao giờ biết đến máy tính nói gì đến việc truy cập Internet. Nhưng giờ đây, chị cho biết khi được hướng dẫn sử dụng máy tính tại một điểm truy nhập Internet của Dự án, chị đã biết sử dụng máy tính, biết đến mạng Internet mà không phải trả một đồng phí dịch vụ nào. Nhờ tra cứu thông tin trên mạng, chị có thêm rất nhiều thông tin về sức khỏe, sinh sản, việc làm, làm đẹp, giáo dục trẻ em, hôn nhân và gia đình... Chị Hà cho biết, lần đầu biết đến điểm truy nhập là nhờ loa phát thanh của xã và một người bạn dẫn đi. Còn bây giờ chị tự đến thường xuyên và còn rủ thêm một vài chị em cùng xã đến đây vào những lúc rảnh việc nhà và nương rẫy.

Với Internet miễn phí, phụ nữ có điều kiện hơn để tiếp nhận nhiều thứ, từ thông tin, tài liệu tham khảo, dịch vụ công đến đàm thoại trực tuyến với người thân đang ở xa nột cách dễ dàng hơn. Có thể nói, nhờ có Internet, người dân ở vùng xa xôi đã dần giảm được khoảng cách về công nghệ với các vùng thành thị, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

Dự kiến đến năm 2016, Dự án BMGF-VN sẽ triển khai các điểm truy cập tới 40 tỉnh trong cả nước. Trong toàn bộ thời gian 5 năm thực hiện, Dự án sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và các thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm thư viện công cộng và BĐVHX. Dự án sẽ cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng cho gần 2.000 cán bộ quản lý, nhân viên BĐVHX và thư viện công cộng để nâng cao chất lượng phục vụ tại các điểm này. Trong giai đoạn 5 năm, sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet./.

Theo ICTnews


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất