Cơ hội thị trường ngày càng rộng mở với doanh nghiệp Việt, việc còn lại
là doanh nghiệp phải chủ động đổi mới, sáng tạo để gặt hái thành quả.
Việt
Nam có số doanh nghiệp thành lập mới tăng kỷ lục năm 2016, đạt trên
110.000 doanh nghiệp. Con số này được đánh giá là một chỉ báo quan trọng
thể hiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đang cải thiện. Cùng
với quá trình hội nhập quốc tế mạnh mẽ, cơ hội thị trường đang ngày
càng rộng mở hơn với doanh nghiệp Việt, tạo động lực cho kinh tế Việt
Nam phát triển bền vững hơn.
Động lực mới cho doanh nghiệp
Bình
luận về con số doanh nghiệp Việt thành lập mới tăng kỷ lục năm 2016,
chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, con số kỷ lục này trước hết là
một phản hồi của doanh nghiệp với chính sách của Chính phủ mới. “Có thể
nói doanh nghiệp Việt Nam khá ấn tượng với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
từ khi ông bắt đầu lên cầm quyền. Một trong những việc đầu tiên ông làm
chỉ 3 tuần sau khi nhậm chức là có cuộc tiếp xúc lớn với doanh nghiệp và
ngay sau đó đã ghi nhận hàng loạt kiến nghị của doanh nghiệp để biến
thành những chương trình hành động của Chính phủ”.
|
Chính phủ đang nỗ lực thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển (ảnh minh họa: KT) |
Dẫn
ví dụ, bà Lan cho hay, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 35/2016 về hỗ
trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, với cam kết 10 nguyên tắc
cơ bản trong quan hệ giữa Chính phủ với doanh nghiệp. Có thể gọi Nghị
quyết 35/2016 này là cam kết tái cơ cấu quan hệ giữa nhà nước và doanh
nghiệp, trong đó Chính phủ khẳng định sẽ từ bỏ cơ chế xin – cho; thực
hiện nguyên tắc bình đẳng quan hệ giữa nhà nước và doanh nghiệp với tinh
thần nhà nước phục vụ doanh nghiệp...
Từ
cam kết đó, trên thực tế Chính phủ đang ráo riết thúc đẩy các bộ ngành,
địa phương thực hiện các cam kết. Thực tế cho thấy bước đầu đã có những
chuyển biến cụ thể, như: gỡ bỏ quy định vô lý, gây khó cho doanh
nghiệp; dần tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp.
Tất
nhiên, theo bà Lan, “để doanh nghiệp hài lòng hoàn toàn thì chưa có
ngay được, bản thân Nghị quyết 35 cũng là để cho thực hiện 5 năm chứ
không phải chỉ cho năm 2017. Tuy nhiên, những động thái đầu tiên của
Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ cũng đã tạo thêm động lực, hy vọng
cho các doanh nghiệp và họ thể hiện sự hy vọng đó bằng cách tăng thêm
đăng ký kinh doanh”.
Ngoài
ra, doanh nghiệp thành lập mới năm 2016 tăng mạnh cũng thể hiện sự hồ
hởi của doanh nghiệp đón nhận trào lưu mới của quốc tế mà Việt Nam tham
gia. Năm 2016 đánh dấu việc Hiệp định TPP được hình thành và nhiều Hiệp
định thương mại tự do (FTA) khác mà Việt Nam ký kết và hiệu lực. Tính
đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 187 nước, thúc đẩy
quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư với hơn 220 thị trường tại tất cả
châu lục; đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và toàn diện với nhiều
quốc gia chủ chốt trên thế giới.
Điều
này được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ tạo cơ hội cho Việt Nam phát
triển mạnh mẽ trong thời gian tới với những dòng đầu tư từ nước ngoài
vào Việt Nam, cơ hội thị trường mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam, kể cả
xuất khẩu hàng hóa và đầu tư của doanh nghiệp Việt ra nước ngoài.
Nếu thua, “tiên trách kỷ…”
Trong
bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, hội nhập quốc tế ngày càng
sâu rộng, nhiều chính sách của Chính phủ cam kết ngày càng tạo thuận lợi
cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn nhìn thấy tương
lai của thị trường Việt Nam tốt đẹp hơn trong những năm tới.
Tuy
nhiên, từ chính sách đến thực tiễn thường có “độ trễ”. Để những hy
vọng, khí thế đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp Việt sớm được hiện thực
hóa và gặt hái thành công, thời gian tới, Chính phủ phải làm rất nhiều
việc để cải thiện môi trường kinh doanh.
Bởi
theo khảo sát môi trường kinh doanh năm 2017 của WB xếp Việt Nam đứng
thứ 82 trên 190 nền kinh tế trên thế giới (năm trước, Việt Nam đứng thứ
91 trong khảo sát này), nhờ vào môt số cải cách tạo thuận lợi cho môi
trường kinh doanh ở Việt Nam về: Nộp thuế, bảo vệ nhà đầu tư thiểu số,
thương mại xuyên biên giới và tiếp cận điện. Tuy vậy, WB đánh giá: thứ
hạng được cải thiện ở mức khiêm tốn khiến cho Việt Nam vẫn đứng sau
nhiều quốc gia trong khu vực như: Singapore, Malaysia, và Thái Lan.
Nhiều
nhà kinh tế học cũng chứng minh, không quốc gia nào phát triển bền vững
mà không có nội lực khỏe và chủ động phát triển. Trong khi kinh tế toàn
cầu ảm đạm, Việt Nam vẫn được đánh giá là một điểm sáng về tăng trưởng
kinh tế, xuất khẩu, thu hút đầu tư… Chứng tỏ nội lực của nền kinh tế
Việt Nam còn có rất nhiều chỗ để phát triển.
Hơn
nữa thị trường nội địa Việt Nam với khoảng 93 triệu dân. Theo nghiên
cứu của Deloitte, 70% dân số Việt Nam nằm trong độ tuổi 15 đến 64, và
đây chính là nhân tố chính tạo nên một thị trường bán lẻ hấp dẫn. Với
mức thu nhập khả dụng ngày càng tăng, cùng với tốc độ đô thị hoá nhanh
chóng, Việt Nam được đánh giá là thị trường có tiềm năng phát triển lớn
mạnh trong cả một thập kỷ tới.
Do
đó, thị trường nội địa Việt Nam đang và sẽ là một miếng bánh to. Việc
của doanh nghiệp Việt là nắm lấy cơ hội thị trường, chủ động “đá trên
sân nhà” giành chiến thắng.
Ngân
hàng Thế giới đánh giá triển vọng tăng trưởng của Việt Nam tích cực
trong trung hạn. Các biện pháp cải cách quản lý thuế đang được thực hiện
với mục tiêu bảo tồn cơ sở tính thuế và cải thiện môi trường đầu tư.
Việt Nam đã tiến hành một loạt những cải cách dựa trên chỉ số nhằm giảm
chi phí tuân thủ thuế thông qua ba Nghị quyết 19 của Chính phủ, qua đó
giúp nâng Việt Nam lên 11 bậc trong chỉ số về nộp thuế trong Báo cáo môi
trường kinh doanh năm 2017.
Thực
tế này khiến môi trường kinh doanh Việt Nam ngày càng hấp dẫn nhà đầu
tư. Doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn, đồng thời gia
tăng áp lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt. Nhưng đó cũng là động lực
thúc đẩy doanh nghiệp Việt chủ động làm mới mình, nâng cao năng lực
cạnh tranh. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội lớn do nhà
nước khuyến khích khởi nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng
tạo.
Song,
cơ hội này là bình đẳng cho cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp
vốn đầu tư nước ngoài. Nói như ông Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính
phủ, hội nhập mang lại sự cạnh tranh là tất yếu. Điểm hạn chế của Việt
Nam hiện rõ là nhìn thấy thách thức, biết trước thách thức từ hội nhập
nhưng chưa làm tốt để giảm rủi ro, biến thách thức thành cơ hội. Cho
nên, nếu ta thua trên sân nhà thì lỗi chính là do ta, không phải do hội
nhập./.
Theo VOVnews