Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 18/7/2011 12:41'(GMT+7)

Có thể áp dụng nhiều mô hình "chấm điểm" cán bộ

Một người dân đang “chấm điểm” CBCC UBND quận 1, TPHCM

Một người dân đang “chấm điểm” CBCC UBND quận 1, TPHCM

Bà nhìn nhận việc UBND quận 1 lắp đặt bảng điện tử cho người dân đánh giá chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ công chức có những tác động thế nào trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân cũng như nâng cao ý thức của cán bộ công chức (CBCC) ?

Tôi nghĩ tính chất của việc làm đó là tốt, cả với người dân và chính quyền. Với người dân, sẽ nâng cao trách nhiệm tham gia xây dựng chính quyền. Những nhận xét đánh giá của người dân giúp cán bộ điều chỉnh ở cả việc phát huy việc tốt và biết những gì người dân chưa hài lòng để khắc phục. Trong công việc phải giải quyết hằng ngày, có khi mình không nhận ra cái gì đã làm tốt và cái gì người dân chưa hài lòng về mình.

Theo bà, thời gian tới chính quyền thành phố có nên và gấp rút nhân rộng mô hình này, hay là tìm mô hình nào khác song hành hoặc thay thế?

Thực ra, TPHCM cũng đã có nhiều biện pháp để biết được người dân đánh giá thế nào về CBCC song có giải pháp mới phù hợp hơn, khoa học hơn thì càng tốt. Tôi nghĩ, cần phải nghiên cứu đánh giá lại xem những biện pháp nào có thể mang lại tính khả thi cao thì sẽ nhân rộng và thực hiện đồng bộ hơn.

Tại cuộc họp HĐND TPHCM mới đây, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho rằng, người dân vẫn than phiền về chất lượng phục vụ của một bộ phận không nhỏ CBCC và cần phải tiếp tục giáo dục, rèn luyện phẩm chất, đạo đức đội ngũ CBCC... Thành phố có những biện pháp nào cho vấn đề này?

Chính quyền thành phố đang xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ một thành phố gần 10 triệu dân, với yêu cầu nhiệm vụ rất nặng nề. Trong yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực có việc xây dựng đội ngũ CBCC. Vấn đề ở đây là làm sao có bộ máy chuyên nghiệp, và để vận hành bộ máy chuyên nhiệp đó đòi hỏi phải có CBCC chuyên nghiệp cả về chuyên môn lẫn thái độ ứng xử phục vụ nhân dân.

Thành phố có rất nhiều chương trình đào tạo cho cán bộ phường - xã, cán bộ cho các sở- ngành và cơ quan chuyên môn khác nhau... Chính yêu cầu của người dân cũng là trường đào tạo đối với CBCC. Đáp ứng được yêu cầu của người dân là sự trưởng thành của đội ngũ CBCC.

PGS-TS VÕ VĂN SEN (Trường ĐH KHXH&NV TP Hồ Chí Minh):

Đặt thêm máy để hiểu suy nghĩ, thái độ của dân. Tôi cho rằng, đó là một hướng cần. Nhưng còn nhiều việc phải làm chứ không chỉ một cái máy đó, cần điều tra khoa học thật sự nghiêm túc để biết mong muốn của dân về một vấn đề. Mình phải có những cuộc điều tra nghiên cứu, những tổ chức thăm dò dư luận... đánh giá sự hài lòng của dân.

Quan trọng nhất là phải xây dựng được một chính quyền đô thị hiện đại để giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề dân sinh bức xúc mà người dân đặt ra và sự phát triển kinh tế xã hội.

Đại Dương (Báo Tiền Phong)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất