Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 26/6/2013 10:33'(GMT+7)

Cộng đồng doanh nghiệp phải đoàn kết, hỗ trợ cùng vượt khó

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với cử tri doanh nhân. (Ảnh: Tràng Dương/TTXVN)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với cử tri doanh nhân. (Ảnh: Tràng Dương/TTXVN)

Tại các buổi tiếp xúc, sau khi nghe ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo tổng hợp kết quả kỳ họp lần thứ 5, Quốc hội khóa XIII, các cử tri và đại diện các doanh nghiệp đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến xung quanh những nội dung của Kỳ họp; đồng thời đề xuất, kiến nghị những vấn đề cần khắc phục, giải quyết trong thời gian tới.

Cử tri Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Kỳ họp Quốc hội lần này có nhiều nội dung nổi bật, chọn đúng các vấn đề nóng để đưa ra thảo luận, giải quyết.

Các đại biểu Quốc hội đều thể hiện thái độ mạnh mẽ, rõ ràng và quyết đoán, nhất là trong việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu, phê chuẩn. Đánh giá về các vấn đề liên quan đến tình hình doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, cử tri Huỳnh Văn Minh cho biết, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay không phải là vốn và lãi suất như năm 2011-2012 mà là thị trường. Sức mua của thị trường trong nước giảm mạnh ở hầu hết các mặt hàng, từ hàng tiêu dùng cho đến may mặc, vật liệu xây dựng… Thị trường sụt giảm làm lượng hành tồn kho ngày càng nhiều, doanh nghiệp không dám đầu tư, mở rộng mà thu hẹp quy mô, sản xuất cầm chừng.

Nhiều cử tri doanh nghiệp kiến nghị, Nhà nước cần có chính sách xây dựng niềm tin, có chiến lược ổn định, lâu dài, rõ ràng, minh bạch tạo hành lang thông thoáng, an toàn cho doanh nghiệp hoạt động; nhanh chóng và kiên quyết cho điều chỉnh những chủ trương, chính sách không còn phù hợp, không đi vào được cuộc sống; có biện pháp xử lý nghiêm minh, triệt để các trường hợp vi phạm pháp luật cố tình làm khó, gẫy nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Phát biểu tiếp thu ý kiến của các cử tri doanh nhân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết: Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã ban hành nhiều giải pháp từ điều tiết vĩ mô đến những vẫn đề cụ thể với mục tiêu nâng cao "sức khỏe" của doanh nghiệp. Hiện nay, nguồn vốn đầu tư nước ngoài vẫn là yếu tố mạnh mẽ nâng cao cao các chỉ số tăng trưởng 6 tháng đầu năm của nền kinh tế. Trong khi đó doanh nghiệp trong nước vẫn rất nhiều khó khăn. Về vấn đề sản xuất nông nghiệp - chiếm tới 70% dân số quốc gia, cũng đang có những dấu hiệu khó khăn. Đây là lĩnh vực kinh tế có tầm quan trọng đặc biệt, mang lại nguồn ngoại tệ rất lớn cho đất nước qua các hoạt động xuất khẩu nông thủy sản. Do đó, cần làm tốt công tác thị thường để đảm bảo tăng trưởng phát triển nông nghiệp.

Liên quan đến vấn đề tìm thị trường, Chủ tịch nước cho biết: Hiện nay, ngoài tập trung vào những thị trường, hiệp định đã có, chúng ta đang tập trung đàm phán để năm sau kết thúc hiệp định thương mại tự do (FTA) với Nga, Belarut, Kazakhastan, đây là thị trường rất lớn, ngoài ra chúng ta đang đàm phán với khối EU gồm 27 thành viên, hoàn thành FTA để mở ra thị trường lớn. Một loạt các nỗ lực mở rộng thị trường, kể cả thị trường Trung Quốc đang được thực hiện.

Trước những khó khăn của tình hình kinh tế, Chủ tịch nước đề nghị: Hơn ai hết là người trong cuộc, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh phải phát huy truyền thống của mình, cố gắng hết sức, phải đoàn kết, hỗ trợ giúp cho nhau, tìm mọi cách để vượt qua khó khăn.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Các doanh nghiệp phải chủ động hợp tác với nhau; các hiệp hội ngành hàng, hội doanh nghiệp phải hoạt động tích cực hơn nữa, khắc phục phần nào khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, không phân biệt trung ương, địa phương, không phân biệt quốc doanh hay ngoài quốc doanh để tìm ra giải pháp vượt qua khó khăn.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị số 1, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh. Gần 400 cử tri của đã tham dự và đóng góp nhiều ý kiến với các đại biểu.

Tại đây, hầu hết các ý kiến của cử tri đều đánh giá cao kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua, đồng thời bày tỏ niềm tin tưởng vào hoạt động lập pháp, giám sát của Quốc hội, trong đó các đại biểu việc tập trung thảo luận nghiêm túc vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu và phê chuẩn, tình hình kinh tế xã hội của đất nước.

Ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện cho các đại biểu Quốc hội đã tiếp thu ý kiến và giải trình một số nội dung mà cử tri quan tâm./.

Hoàng Anh Tuấn (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất