Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 24/6/2013 22:32'(GMT+7)

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp xúc cử tri tại các địa phương

* Dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều (thành phố Cần Thơ) có đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ cùng với hơn 200 cử tri của quận Ninh Kiều và đông đảo cán bộ, đảng viên của các sở, ban, ngành thành phố Cần Thơ, quận Ninh Kiều.

Sau khi nghe đại biểu Nguyễn Thanh Phương, Ủy viên Uỷ ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc hội báo cáo tóm tắt các nội dung quan trọng của kỳ họp lần thứ 5, Quốc hội khoá XIII, nhiều cử tri bày tỏ hài lòng với những kết quả đã đạt được. Tuy nhiên, một số cử tri còn băn khoăn về trách nhiệm của một số Bộ trưởng thể hiện chưa cao; tình hình lúa hàng hoá trong dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay còn tồn đọng nhiều, khó tiêu thụ, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; Luật Đất đai sửa đổi chưa được thông qua gây khó khăn cho người dân; nhiều dự án quy hoạch tràn lan nhưng chậm hoặc không triển khai thực hiện, gây lãng phí rất lớn tài sản của Nhà nước và nhân dân; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng còn chậm...

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Lê Hồng Anh đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của nước ta từ đầu năm đến nay, những thuận lợi và khó khăn, thách thức đang được Đảng, Chính phủ tiếp tục tháo gỡ. Theo đồng chí Lê Hồng Anh, kết quả bước đầu về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã đạt được nhiều kết quả. Trung ương, Bộ Chính trị đang tập trung xử lý các đảng viên vi phạm, các vụ vi phạm về tham ô, tham nhũng, lãng phí trong đấu thầu xây dựng cũng như ban hành các Nghị quyết nhằm chấn chỉnh tinh thần thái độ làm việc và phục vụ nhân dân. Chính phủ cũng đã có nhiều giải pháp lãnh đạo điều hành quyết liệt và tích cực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đưa đất nước vượt qua khó khăn thách thức, đạt được các mục tiêu kinh tế đã đề ra trong năm 2013. Bên cạnh những hạn chế, khuyết điểm đang tồn tại, một số lãnh đạo các bộ, ngành chưa hoàn thành nhiệm vụ..., Trung ương đang tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm để lãnh đạo đất nước vượt qua khó khăn, đáp ứng yêu cầu của cử tri đề ra.

* Tại buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Duy Xuyên, ông Lê Phước Thanh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã báo cáo với cử tri nội dung chủ yếu của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII. Cử tri huyện Duy Xuyên cũng đã trao đổi, trình bày một số ý kiến với Đoàn Đại biểu Quốc hội như: cần có cơ chế thông thoáng, cụ thể hơn đối với thương bệnh binh, đối tượng chính sách trong việc chuyển lên bệnh viện tuyến trên; cần tăng sự hỗ trợ đối với đối tượng chính sách; người dân bán lúa rẻ nhưng lại mua gạo đắt, đề nghị Chính phủ có biện pháp trong lưu thông, điều phối hàng hoá và bình ổn giá cả; cần có cơ chế xử lý mạnh tay đối với việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan; sớm hỗ trợ xây dựng cầu Giao Thủy...

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, trong thời gian tới Duy Xuyên cần thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ vì đây là nhân tố quyết định trong phát triển kinh tế - xã hội. Địa phương cũng như người dân cần tìm nhưng cách làm hay, mô hình mới hiệu quả để áp dụng vào sản xuất. Cán bộ địa phương phải bám dân, tránh tình trạng quan liêu; tích cực học hỏi, chuyển đổi cơ cây cây trồng cho phù hợp với điều kiện của địa phương, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế. Tỉnh Quảng Nam cần cân đối đầu vào, đầu ra trong sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ nông dân trong sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa đối với sản xuất nông nghiệp, nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân.... Đối với những vấn đề chính sách mang tầm vĩ mô, Chính phủ sẽ xem xét, tìm ra hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất.

* Tại buổi làm việc và tiếp xúc cử tri tỉnh Đắk Lắk, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Đắk Lắk đã đạt được trong thời gian qua trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là giữ được phong trào thi đua khá nhất so với các tỉnh miền núi trong cả nước. Tỉnh cũng thực hiện tốt việc rà soát, bổ sung quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, triển khai thực hiện tốt việc kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng đã trao đổi, tiếp thu các ý kiến kiến nghị của cử tri để báo cáo với Quốc hội trong kỳ họp tới.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Đắk Lắk đã đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII. Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành cần sớm có quy định chặt chẽ hơn trong việc để các doanh nghiệp tự in hóa đơn, xem xét lại việc các doanh nghiệp khấu trừ thuế giá trị gia tăng. Đối với vùng Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng, nên chuyển khấu trừ thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp sang thành quỹ phát triển cà phê bền vững. Cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng cần sớm có giải pháp ngăn chặn triệt để và xử lý nghiêm đối với các trường hợp mua bán nông sản lòng vòng, trốn thuế, tổ chức sắp xếp lại các công ty lâm nghiệp để sản xuất kinh doanh có hiệu quả hơn nhằm góp phần thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng. Chính phủ sớm có giải pháp ngăn chặn tình trạng đồng bào di cư ngoài kế hoạch cũng như tăng nguồn vốn đầu tư để ổn định, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, bố trí, sắp xếp ổn định đồng bào di cư ngoài kế hoạch...

* Tiếp xúc với cử tri tỉnh Bắc Ninh, đồng chí Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã thông báo đến cử tri kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII. Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Đồng chí Tô Huy Rứa cho rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm là việc làm cần thiết và cũng là hình thức giám sát quan trọng của Quốc hội. Đây được coi là tiền đề để Hội đồng nhân dân các cấp tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 35 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh trong thời gian tới đây, góp phần đánh giá đúng việc bố trí, sử dụng cán bộ cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri tỉnh Bắc Ninh bày tỏ tin tưởng vào kết quả hoạt động của Quốc hội, đồng thời đề nghị Quốc hội tăng cường công tác giám sát để các luật, nghị quyết đã được thông qua nhanh chóng đi vào cuộc sống; mong muốn Trung ương tăng mức hỗ trợ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; kiểm tra, giám sát nguồn thực phẩm nhập khẩu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cử tri cũng đề nghị Nhà nước tiếp tục đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân; có cơ chế quản lý giá lương thực, thực phẩm để không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất cho y tế cơ sở; quan tâm hơn đến chính sách đối với những người có công với cách mạng; chế độ đối với cán bộ xã, thôn./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất