Chủ Nhật, 8/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 24/2/2022 10:38'(GMT+7)

Công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 520 năm thành lập tỉnh Cao Bằng (1499-2019)

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 520 năm thành lập tỉnh Cao Bằng (1499-2019)

Trong những năm qua, thực hiện các văn bản của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Cao Bằng giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử của đất nước, của địa phương và các hướng dẫn tuyên truyền theo chuyên đề về các ngày kỷ niệm năm tròn, ngày sinh các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam; xây dựng đề cương, hướng dẫn tuyên truyền các ngày kỷ niệm năm tròn của tỉnh. Công tác định hướng, hướng dẫn, cung cấp tài liệu tuyên truyền cho các địa phương, đơn vị thông qua các văn bản, giao ban báo chí và bản tin thông báo nội bộ, tài liệu báo cáo viên hằng tháng được triển khai bài bản, hiệu quả.

TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG KỶ NIỆM NGÀY LỄ LỚN TẠO SỨC LAN TỎA RỘNG RÃI TRONG TOÀN TỈNH

Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày Thương binh  - Liệt sĩ, ngày thành lập tỉnh, cấp tỉnh và các huyện, thành phố tổ chức Lễ viếng, dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh; nghĩa trang Liệt sỹ, Đài tưởng niệm, Nhà bia tưởng niệm và tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, thăm hỏi, tri ân các thương, bệnh binh và gia đình chính sách.

Năm 2019, Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 520 năm thành lập tỉnh (1499 - 2019), gắn với 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lễ kỷ niệm 115 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (01/6/1904 - 01/6/2019); năm 2020 tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Cao Bằng (01/4/1930 - 01/4/2020); năm 2021 tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2021).

Nhân dịp tổ chức lễ kỷ niệm, cấp tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động với các hình thức như tổ chức hội thảo, Tọa đàm như Hội thảo khoa học Đồng chí Hoàng Đình Giong với cách mạng Việt Nam và quê hương Cao Bằng”; Tọa đàm cấp tỉnh kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2021); xây dựng phim tài liệu tuyên truyền như "Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong", "Cao Bằng - Tiềm năng và phát triển" nhân kỷ niệm 520 năm thành lập tỉnh Cao Bằng, "Cao Bằng ghi nhớ lời Bác" kỷ niệm 60 năm Cao Bằng thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Cao Bằng năm 1961, "Cao Bằng - nơi cội nguồn cách mạng", kỷ niệm 90 năm thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Cao Bằng; "Cao Bằng khát vọng vươn xa", tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX... Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan biên soạn, phát hành các Đề cương, tài liệu tuyên truyền như Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (01/6/1904 – 01/6/2019); các Tài liệu tuyên truyền: "Cao Bằng - 520 năm những chặng đường lịch sử vẻ vang (1499-2019"); "Đảng bộ tỉnh Cao Bằng - 90 năm xây dựng và phát triển (1930 - 2020)"; "Di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng", "Di tích quốc gia đặc biệt Rừng Trần Hưng Đạo, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng", "Di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng", cuốn sách ảnh "Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nhân dân các dân tộc Cao Bằng",... Ngoài ra, trong các dịp kỷ niệm, công tác tuyên truyền của cấp tỉnh đều được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức tuyên truyền miệng, tuyên truyền báo chí, internet, mạng xã hội, thông tin cơ sở, cổ động trực quan, hoạt động văn hóa, văn nghệ...

Đại diện lãnh đạo tỉnh Cao Bằng tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng” cho các cá nhân có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng. (Ảnh: Chu Hiệu/TTXVN)

Đại diện lãnh đạo tỉnh Cao Bằng tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng” cho các cá nhân có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng (tháng 10/2019)(Ảnh: Chu Hiệu/TTXVN)

GẮN TUYÊN TRUYỀN KỶ NIỆM VỚI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ

Các địa phương, đơn vị đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh để xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện với nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn như: Tuyên truyền miệng, tuyên truyền phổ biến thông qua sinh hoạt đảng, đoàn thể, sinh hoạt ở khu dân cư; tuyên truyền cổ động trực quan; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; triển lãm tranh, ảnh; tuyên truyền báo chí, internet, mạng xã hội: hệ thống đài truyền thanh - truyền hình, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử; tuyên truyền xe loa lưu động, hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở,... Nhất là trước các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn và các sự kiện chính trị quan trọng như: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các địa phương, cơ quan, đơn vị và Nhân dân đã triển khai đồng loạt treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu,... tại cơ quan, đơn vị, khu dân cư và treo cờ Tổ quốc tại các hộ gia đình tạo không khí phấn khởi trong Nhân dân.

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA BÁO CHÍ TRUYỀN THÔNG

Các cơ quan báo chí của tỉnh đã tích cực tuyên truyền đậm nét các ngày kỷ niệm, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của địa phương. Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh chủ động xây dựng bài viết, phóng sự tuyên truyền làm nổi bật ý nghĩa lịch sử các ngày kỷ niệm, ngày truyền thống; chú trọng biên dịch ra các tiếng dân tộc thiểu số để thông tin tuyên truyền rộng rãi trong Nhân dân.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm việc với Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) Cao Bằng về đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm việc với Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) Cao Bằng về đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm đã góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc; khơi dậy tinh thần đại đoàn kết, niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc; củng cố, bồi đắp niềm tin của Nhân dân vào sự nghiệp đổi mới của đất nước, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để triển khai thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

NHỮNG BÀI HỌC  KINH NGHIỆM QUÝ

Thực tiễn công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử của đất nước, của địa phương ở tỉnh Cao Bằng đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý.

Một là, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, các cấp ủy đảng, chính quyền cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát. Cần xác định rõ công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trước hết là nhiệm vụ của cấp ủy, người đứng đầu, là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Hai là, cần có sự đầu tư, quan tâm đúng mức cho các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm. Phát huy tối đa hiệu quả của các phương tiện truyền thông hiện đại, báo điện tử, mạng xã hội, các phương thức truyền thông mới; tăng cường đầu tư mở rộng, hoàn thiện hệ thống truyền thanh để tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

Ba là, phát huy vai trò hướng dẫn của ngành Tuyên giáo trong các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm. Các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, theo chức năng, nhiệm vụ cần xây dựng kế hoạch tuyên truyền, biên tập tài liệu tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng ngay từ đầu năm. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát.

Bốn là, đẩy mạnh các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao quần chúng, đặc biệt ở khu dân cư nhân các dịp kỷ niệm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền kỷ niệm ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng ở cơ sở.

Bám sát các Chỉ thị, Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị định của Chính phủ, Tỉnh uỷ ban hành Quyết định thành lập Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh để chỉ đạo, triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh; Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm cấp tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm và tổ chức các hoạt động kỷ niệm; trong đó xác định cụ thể từng nội dung, quy mô, thời gian, đơn vị chủ trì…để các địa phương, đơn vị chủ động phối hợp triển khai thực hiện bảo đảm đúng quy định. Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm cấp tỉnh đã thành lập Tổ giúp việc Ban Tổ chức; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Tổ chức...


 

Bế Thanh Tịnh

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất