Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 26/4/2019 8:18'(GMT+7)

Cử tri kiến nghị nhiều nội dung được dư luận quan tâm trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

* Trong hai ngày 24 - 25/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại 11 huyện, thị xã, thành phố. Nhiều ý kiến tâm huyết được cử tri tỉnh An Giang phản ánh, kiến nghị trong lần tiếp xúc này.

Đa số đại biểu, cử tri đồng tình với dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 7, đồng thời đề xuất nhiều ý kiến về các lĩnh vực như: hiệu quả của hoạt động tư pháp; Luật Giáo dục mới sửa đổi và các vấn đề liên quan đến cải cách giáo dục, sách giáo khoa; vấn đề bảo vệ trẻ em; tai nạn giao thông; tội phạm hình sự; đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, môi trường, nước sạch nông thôn, xây dựng nông thôn mới... Đặc biệt, cử tri tỉnh An Giang đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm liên quan đến gian lận thi cử ở tỉnh Hòa Bình, Sơn La thời gian vừa qua.

Cử tri Trần Văn Ca (khóm Đông Hưng, phường Đông Xuyên, thành phố Long Xuyên) cho rằng, hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện đổi mới phương pháp dạy, thay đổi sách giáo khoa liên tục qua từng năm vừa lãng phí, tốn kém nhưng không hiệu quả và có dấu hiệu của lợi ích nhóm. Theo cử tri Trần Văn Ca, cải cách sách giáo khoa cần phù hợp với xu thế của thế giới nhưng phải có tính kế thừa, phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Hiện nay, mỗi năm sách giáo khoa thay một lần, cách học cũng khác, phụ huynh không dám chỉ bài cho con, em vì sai phương pháp; sách giáo khoa thay mới liên tục, không có tính kế thừa gây lãng phí nguồn lực của xã hội, tăng chí phí cho người dân. Để giải quyết vấn đề này, Quốc hội, Chính phủ cần thẩm tra kỹ Luật Giáo dục mới sửa đổi trước khi thông qua ở Kỳ họp sắp tới.  

Lo lắng về tình hình buôn lậu trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng (nhất là thuốc lá và ma túy), cử tri thành phố Long Xuyên, huyện Châu Phú và thành phố Châu Đốc kiến nghị tỉnh cần có giải pháp để ngăn ngừa, ngăn chặn hàng lậu, ma túy ngay ở khu vực biên giới, không để các đối tượng dùng xe máy chạy tốc độ cao đưa hàng lậu từ khu vực biên giới vào sâu trong nội địa, gây mất an toàn giao thông … qua đó, xây dựng hình ảnh một An Giang an toàn, thân thiện.

Cử tri huyện Thoại Sơn kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm có chính sách hỗ trợ tiền lương cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã; chính sách, hệ số lương của giáo viên; giải pháp xử lý ô nhiễm tiếng ồn trong cộng đồng dân cư; vai trò, trách nhiệm của Ban thanh tra nhân dân; tình hình tai nạn giao thông, tội phạm hình sự (đặc biệt là liên quan đến ma túy) ngày càng có dấu hiệu gia tăng do đó cần có biện pháp, chế tài mạnh, đủ rức răn đe, phòng ngừa tội phạm ...

Cử tri các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú, Phú Tân, Chợ Mới, Châu Thành và thị xã Tân Châu kiến nghị các vấn đề về giáo dục, gian lận trong thi cử, bạo lực học đường; một số tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ xuống cấp nhưng chưa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa; vấn đề tinh giản biên chế; chế độ chính sách cho người có công …

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã giải trình một số vấn đề, nội dung thuộc thẩm quyền, đồng thời tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của đại biểu, cử tri gửi các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết và trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

* Từ ngày 22 – 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn đã tiếp xúc cử tri tại các huyện Tràng Định, Bình Gia, Văn Lãng, Đình Lập.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri tại các huyện đã có nhiều kiến nghị Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất đối với những xã trên địa bàn các huyện thuộc diện thụ hưởng chương trình 135; có thêm nhiều chính sách hỗ trợ giảm nghèo đối với bà con đồng bào dân tộc ở vùng khó khăn, biên giới …

Nhiều cử tri cũng đề nghị Nhà nước quan tâm hơn nữa đầu tư, xây dựng đường giao thông, đường tuần tra biên giới; xây dựng chốt dân quân các xã biên giới; nâng cấp trạm y tế; đưa điện lưới quốc gia đến các thôn chưa có điện; nâng mức hỗ trợ cho gia đình ký kết tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới; nâng mức ưu đãi vốn vay cho hộ nghèo; nghiên cứu cách thức hỗ trợ hộ nghèo hiệu quả…

Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự quan tâm của cử tri đối với những hoạt động của Quốc hội trong thời gian qua; ghi nhận, tiếp thu ý kiến của cử tri, tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại Kỳ họp tới. 

Đồng thời đại diện lãnh đạo chính quyền và các sở, ngành đã trực tiếp giải trình giải trình, làm rõ các ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất